‘Christmas Market’ ตลาดคริสต์มาส บรรยากาศที่น่าหลงใหลแห่งปี

เดือนธันวาคมที่ผ่านมานี้ ถ้าจะไม่พูดถึงเทศกาลคริสต์มาสก็คงจะเป็นไปไม่ได้ เราจะได้กลิ่นอายของเทศกาลนี้ที่เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนมา ในดินแดนสวิสทุก ๆ ที่ก็จะมีตลาดคริสต์มาส ขนาดเล็กหรือใหญ่แตกต่างกันไปตามแต่ละหมู่บ้านหรือตามแต่เมืองจะรังสรรค์ วันที่จัดก็จะกระจายแตกต่างกันออกไป วี่อาจไม่ได้มีโอกาสไปเที่ยวตลาดคริสต์มาสที่อื่น ๆ มากเท่าไหร่ เพราะส่วนมากจะทำงานและสิบปีหลังมานี่วี่ขายของเองในตลาดคริสต์มาสของหมู่บ้าน เลยอยากมาเล่าจากประสบการณ์ของตัวเองให้เพื่อน ๆ ฟัง

Concept ของตลาดคริสต์มาสก็น่าจะเป็นร้านรวงต่าง ๆ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกงานแฮนด์เมด ขนมอบ หรือเป็นของขึ้นชื่อของพื้นที่นั้น หรือจะเป็นเครื่องดื่มร้อน ๆ ทั้งหลาย ทั้งมีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ ส่วนเครื่องดื่มที่ขึ้นชื่อที่สุดก็น่าจะเป็นไวน์ร้อนนี่แหละ 

ในออสเตรีย กรุงเวียนนา เริ่มมีตลาดคริสต์มาสมาตั้งแต่ปี 1296 และที่เยอรมัน เมืองมิวนิก เกิดขึ้นในปี 1310 ส่วนที่สวิสวี่หาข้อมูลไม่เจอว่าเริ่มมีตั้งแต่เมื่อไหร่ ถามชาวนาอินดี้ (สามีของวี่) ได้ความว่า “ผมจำไม่ได้ว่ามีตั้งแต่เมื่อไหร่แต่น่าจะหลังจากปี 1990 ตอนผมเป็นเด็ก ๆ ที่หมู่บ้านเรายังไม่มี” (ชาวนาอินดี้เกิดปี 1961) แต่ตลาดคริสต์มาสที่สถานีรถไฟซูริค ได้เริ่มขึ้นเมื่อปี 1994 ซึ่งมีต้นคริสต์มาสสูง 15 เมตรที่ประดับตกแต่งด้วยคริสตัล Swarovski มากถึง 7,000 ชิ้น ซึ่งเป็นเหมือนสัญลักษณ์และเป็นสิ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึงมีร้านค้ามากมายถึง 150 ร้านเลยทีเดียว เรียกว่าเดิน ดื่ม กิน ช็อปกันให้มันสุด ๆ ไปเลย

ส่วนตลาดคริสต์มาสแถวบ้านวี่เป็นงานเล็ก ๆ มีร้านรวงเพียง 25 - 35 ร้านเท่านั้น ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกของ Hand Made ประเภทงานไม้ งานถัก เครื่องประดับ มีอาหารประจำท้องถิ่น เช่น ไส้กรอก แฮม แยมผลไม้ ซอสสำหรับสปาเกตตี้ต่าง ๆ และนอกเหนือจากนี้ยังมีอาหารขายหลากหลาย เช่น Raclette (รัคเรท) ชีสร้อน ๆ ยืด ๆ และไส้กรอกย่าง

ตัววี่เองเริ่มขายมาตั้งแต่ปี 2011 ตอนแรกใจเพียงแค่นึกสนุก ในปีแรกเลยเริ่มต้นขายแค่ข้าวแกง พะแนง ปอเปี๊ยะทอด กาแฟ และเหล้าร้อนอย่างที่เขาฮิต แต่ในปีถัด ๆ มาไม่ได้แค่นึกสนุกอย่างเดียวสิ เพราะรายได้โอเคมาก (ฮ่า ๆ ๆ ๆ) เลยเริ่มจริงจังมาขายเป็นอาหาร 4 อย่าง ปอเปี๊ยะ เหล้าร้อน และไวน์ร้อน โดยหมู่บ้านวี่ตลาดนี้จะมีแค่วันเดียว ตั้งแต่เวลา 12:00 - 19:00 น. แต่หกโมงเย็นคนก็เริ่มเก็บร้านกันแล้ว เรียกว่าขายหมดเกลี้ยงทุก ๆ ปี ที่สำคัญเลยคือคนที่นี่ชอบกินอาหารไทยกันมาก

ส่วนไวน์ร้อนนั้น เป็นฝีมือของวี่ต้มเอง แอบอวดสักหน่อยว่าวี่เป็นคนที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลย แต่ฝรั่งที่ได้ชิมไวน์ร้อนของวี่เป็นต้องชมและกลับมาซื้ออีกทุกรายปีละ 10 ลิตร ก็หมดเกลี้ยง!! ส่วนเหล้าร้อนนั้นก็จะมีเป็นเหล้าลูกพลัม เหล้าเชอร์รี่ เหล้าสมุนไพร เหล้าลูกแพร ส่วนใหญ่จะเป็นเหล้าที่มาจากผลไม้ที่ฟาร์มของวี่เอง (ที่ได้เคยเล่าไปในคอลัมน์ก่อน ๆ เรื่อง ฤดูกาลแห่ง “เชอร์รี่” ในฟาร์มอดิเรก ความสุขที่ปลูกเองได้ หรือคอลัมน์ ส่องฟาร์ม​ 'แอปเปิล'​ ในแดนสวิสฯ 'ฟาร์มอดิเรก'​ สุดเก๋ !! ของคนอยากเติมพลังใจ ไม่ใช่แค่นำไปขายเอารวย) เพราะฉะนั้นมั่นใจได้ว่าเด็ดดวงจริง ๆ 

ในปี 2020 เป็นปีที่ไม่มีตลาดคริสต์มาสครั้งแรก เนื่องจากสถานการณ์โควิด เป็นที่น่าเสียดายมาก และวี่เองก็ไม่ได้ขายของอีกแล้วด้วย แต่ในปี 2021 ที่เพิ่งผ่านไปนี้ ทุก ๆ ที่ก็สามารถกลับมาจัดได้เหมือนปกติ และตามตลาดคริสต์มาสก็ยังจะมีซานตาคลอสที่ใส่สีแดง และตัวมารใส่ชุดสีดำเดินแจกขนมให้เด็ก ๆ เหมือนทุกที

เดือนแห่งเทศกาลคริสต์มาส แม้จะเป็นเดือนที่กลางวันช่างแสนสั้นประกอบกับอากาศอันหนาวเหน็บ แต่ไฟที่ประดับประดาไปทั่วทุกที่ทั้งร้านค้าต่าง ๆ ไฟทางตามถนน บ้านเรือนของผู้คน ทำให้มีความรู้สึกอิ่มเอมและมีความสุข สมกับเป็นเทศกาลแห่งความสุขของครอบครัวจริง ๆ


ติดตามผลงานอื่นๆ ของ THE STATES TIMES ได้ที่
YouTube > https://www.youtube.com/c/THESTATESTIMES