‘น้องเฟิร์น’ สาวน้อยออทิสติกหัวใจแกร่ง ขอเป็นตัวแทนคนพิการ บนเวทีนางสาวไทย

สร้างปรากฏการณ์บนเวทีการประกวดนางสาวไทยเมื่อ “เฟิร์น พรนภาพรรณ” สาวน้อยออทิสติกถึงตัวจะพิการแต่ใจสู้ขอลงประกวดสักครั้งในชีวิต ! 

เมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2565 ที่กองประกวดนางสาวไทยประจำปี 2565 ได้มีการจัดรอบคัดเลือกเพื่อเฟ้นหานางสาวไทยในปีนี้ มีสาวน้อยคนหนึ่งได้สร้างความประทับใจในรอบคัดเลือกนี้อย่างมาก 

นั่นคือ “เฟิร์น พรนภาพรรณ สังวาลทอง” สาวน้อยวัย 21 ปี จากคณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาไทย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ผู้พิการออทิสติก ได้เข้ามาลงประกวดชิงมงกุฎในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเฟิร์นนั้นเป็นออทิสติก ประเภท A TYPE ลักษณะเหมือนคนปกติทุกอย่าง แต่จะมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร การทำความเข้าใจเรื่องการตีความ รวมไปถึงการเข้าสังคม

โดยการประกวดในครั้งนี้ของเฟิร์นมีจุดประสงค์คืออยากเป็นกระบอกเสียงให้กับสังคมได้เข้าใจและมองเห็นคนในชายขอบสังคมอย่างผู้พิการว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นอย่างไร 

“เฟิร์นเคยเห็นใน MU 2020 ว่าผู้เข้าประกวดที่เป็นผู้พิการออทิสติกสามารถไปจักรวาลได้ แต่เฟิร์นยังไม่เห็นว่ามีผู้พิการในประเทศไทยที่มีความฝันคล้ายๆ กับเรา เฟิร์นเลยอยากจะเป็นตัวแทนของผู้พิการทุกคน อยากจะเป็นกระบอกเสียงให้คนในสังคมรู้ว่า ผู้พิการอย่างเราก็มีศักยภาพแบบเดียวกันกับที่คนปกติทำได้” เฟิร์นได้กล่าวในรอบคัดเลือก โดยคณะกรรมการต่างชื่นชมและให้กำลังใจเฟิร์นอย่างล้นหลาม

นอกจากนี้เฟิร์นยังเคยประกวดเมธาวีศรีนครินทร์ซึ่งเป็นการประกวดในมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 อีกด้วย 

ล่าสุดเมื่อวานนี้ (10 มกราคม พ.ศ. 2565) เฟิร์นก็ได้สามารถเข้าสู่รอบ 50 คนสุดท้ายของการประกวดนางสาวไทยประจำปี 2565 ได้อีกด้วย


แหล่งข้อมูล : https://mthai.com/women/249168.html
https://thestudytimes.co/post/2022011102