มองโกเลีย - ชีสมองโกเลียที่โดดเด่นทำจากนมจามรีที่ระดับความสูง 3,000 เมตร

อูลานบาตอร์ /มองโกเลีย – ช่างฝีมือชีสจากทั่วมองโกเลียรวมตัวกันเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนในเทศกาลชีส
ชีสที่ผลิตในมองโกเลียมีรสชาติที่โดดเด่นเนื่องจากพื้นที่ทางธรรมชาติที่หลากหลายและสภาพอากาศที่รุนแรง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะของนมสัตว์ในท้องถิ่น

ตัวอย่างนี้คือชีสจามรีที่ทำขึ้นที่ระดับความสูง 3,000 เมตรในเทือกเขาอัลไต จามรีที่พบในไม่กี่ประเทศผลิตนมได้น้อยมาก แต่มีไขมันสูง ทำให้เหมาะสำหรับชีสคุณภาพสูง

หอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติมองโกเลีย (MNCCI) ระบุว่าจะสนับสนุนช่างฝีมือชีสและทำงานอย่างเต็มที่เพื่อนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดโลก ผู้อำนวยการ Cheese Republic และช่างฝีมือชีส Ya. Enkhee กล่าวว่าชีสในมองโกเลียทำขึ้นด้วยวิธีช่างฝีมือ ไม่ใช่ประเพณีของชาวมองโกเลีย แต่เป็นเทคโนโลยีดั้งเดิมที่ใช้กันทั่วโลก เนื่องจากพื้นที่ธรรมชาติที่ใหญ่และหลากหลาย จึงสามารถผลิตผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและมีเอกลักษณ์เฉพาะได้จำนวนเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับลักษณะของพืช ลม ปศุสัตว์ และสัตว์ในพื้นที่

“ปีนี้เราทำชีสมากกว่า 160 ตัน” Enkhee กล่าว ช.กัลไตคู ช่างชีส “ทูวายักษ์” ให้กำลังใจชาวอุเรียนไคและทูวา แห่ง Tsengelsoum จังหวัดบายัน-อุลจี “เป้าหมายหลักของเราคือการสนับสนุนคนเลี้ยงสัตว์ แสดงให้พวกเขาเห็นว่าพวกเขาสามารถทำชีสแสนอร่อยด้วยนมของพวกเขา และแสดงให้พวกเขาเห็นว่านมจามรีที่พวกเขาเลี้ยงนั้นสามารถนำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์ที่มีราคาแพงมากและเป็นที่ต้องการซึ่งหาได้ยากในยุโรป”

ดังนั้นคนเลี้ยงสัตว์จึงต้องการเพิ่มการผลิตจามรี ผลิตชีสจากนม และสร้างแบรนด์ที่เรียกว่า "ทูวายักษ์"
คุณสมบัติหลักคือชีสทำจากนมจามรีที่กินหญ้าที่ระดับความสูง 3,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล สมุนไพรที่ปลูกมีประโยชน์ต่อโรคภัยไข้เจ็บมากมาย นักวิทยาศาสตร์ชาวแคนาดาพบว่ามันสามารถส่งผลกระทบต่อผู้ที่เป็นมะเร็งได้ ชีสมองโกเลียจึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่หายากและมีคุณภาพดี เพราะทำมาจากนมของสัตว์ที่กินสมุนไพรดังกล่าว

ในขณะเดียวกัน S.Bayasgalan เลขาธิการหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติมองโกเลียชี้ให้เห็นว่าข้อได้เปรียบหลักของเทศกาลในวันนี้คือช่างฝีมือชีสจากทั่วประเทศมองโกเลียมารวมตัวกันเพื่อเรียนรู้จากกันและกันและแนะนำผลิตภัณฑ์ของตนสู่สาธารณะ

“เราเห็นว่าสิ่งนี้เป็นผลทางอ้อมที่ช่วยให้ผู้ผลิตชีสไม่เพียงแต่ดำเนินธุรกิจขนาดเล็กแบบครอบครัวเท่านั้น แต่ยังมารวมตัวกันและสร้างองค์ความรู้และกลยุทธ์ที่เป็นหนึ่งเดียวเพื่อเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ” หอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติมองโกเลียกำลังเปิดตัวความคิดริเริ่ม "Great Reset" และทำให้เศรษฐกิจเข้มข้นขึ้น นอกจากนี้ยังใช้นโยบายคลัสเตอร์เพื่อจัดหาผลิตภัณฑ์ในประเทศ เช่น ถั่ว น้ำผึ้ง และ Sea buckthorn สู่ตลาดต่างประเทศ

ที่มา : A24 News Agency

https://youtu.be/BHavPPklODI