เทศกาลประกวดวัว “Viehschau” ประเพณีที่น่าหวงแหนของ...สวิตเซอร์แลนด์

เทศกาลประกวดวัว จริง ๆ แล้วสมัยก่อน เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงยุคกลางตอนปลายจนถึงยุคสมัยใหม่ การเลี้ยงวัวเป็นรูปแบบเศรษฐกิจที่โดดเด่นในภาคกลางของสวิตเซอแลนด์ ดังนั้นตลาดปศุสัตว์ในท้องถิ่นจะมีบทบาทเป็นอย่างมาก รวมถึงสหกรณ์การเพาะพันธุ์โคนมในระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่น งานเทศกาลประกวดวัวนี้ แต่ละที่จะจัดในช่วงเวลาที่แตกต่างกันเริ่มจากกันยายน ไปจนถึงตุลาคม 

งาน Vieh Ausstellung (ฟี เอ๊าซชเตลลุ่ง) หรือ Viehschau (ฟีเชา) ในภาษาเยอรมัน ส่วนในภาษาสวิสไม่มีภาษาเขียน พวกเราชาวนาเรียกกันว่า “เฟ อู๊ซชเตลลิค” (วีวี่พูดคำนี้ ในกลุ่มที่ทำงานเพื่อน 5 คน ซึ่งมีวีวี่กับเพื่อนอีกคนเท่านั้นจะรู้ว่าหมายคืออะไร จึงอาจจะเป็นส่วนน้อยหรือชาวนาที่อาจจะทราบความหมายของมัน) 

ซึ่งงานนี้หลัก ๆ สมัยก่อนนอกจากจะเป็นตลาดซื้อ - ขายแม่วัวพันธุ์ดี หรือลูกวัวที่มาจากแม่พันธุ์ดี ๆ หรือพ่อวัวเพื่อเอามาไว้ผสมพันธุ์แล้ว ยังมีการแข่งขัน ‘โชว์วัว’ คือเอาวัวของตัวเองมาโชว์กันในงาน เพื่อตามหาแม่พันธุ์ที่ดีที่สุดอีกด้วย แม้ว่าการเกษตรจะสูญเสียความสำคัญไปมากตั้งแต่ช่วงปี 1950 แต่ “เฟ อู๊ซชเตลลิค” ก็ยังคงเป็นที่พบปะทางสังคมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ได้รับความนิยมอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบทของสวิตเซอร์แลนด์ตอนกลาง ซึ่งปัจจุบันไม่เพียงแต่ดึงดูดใจชุมชนชาวเกษตรกรรมเท่านั้น แต่รวมไปถึงส่วนอื่น ๆ ของประชากรด้วย 

ตลาดที่ใหญ่ที่สุดในการเพาะพันธุ์วัวในสวิตเซอร์แลนด์ คือตลาดวัวที่รัฐ Zug (ซูก) ที่มีลูกวัวตัวผู้มากถึงประมาณ 250 ตัวเลยทีเดียว จัดขึ้นโดย Braunviehzuchtverband (คล้าย ๆ สหกรณ์ในไทยบ้านเรา) ตั้งแต่ปี 1898 และจะจัดขึ้นวันพุธ และวันพฤหัสบดีในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน ซึ่งจะมีเกษตรกร ชาวนา ตัวแทนจำหน่ายและผู้ซื้อ หลั่งไหลมาจากทุกส่วนของประเทศรวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน และถึงแม้จะมีการเปิดตัวของการผสมเทียมในปี 1960 ตลาดซื้อขายเพาะพันธุ์วัวจะสูญเสียความสำคัญเชิงหน้าที่บางอย่างสำหรับพ่อพันธุ์ - แม่พันธุ์ แต่อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นเทศกาลที่สำคัญในปฏิทินของชาวรัฐ Zug ไม่ว่าจะเป็นผู้ซื้อ นายธนาคาร พ่อค้า หรือชาวนา 

นอกจากจะมีความสำคัญทางการเกษตรแล้ว งาน “เฟ อูซชเตลลิค” ยังมีคุณค่าทางประเพณีและวัฒนธรรมอย่างมาก ถือเป็นจุดนัดพบสำหรับผู้คนทั้งในและนอกภาคเกษตรกรรม - ผู้คนในหมู่บ้าน รวมถึงขบวนแห่วัวที่เป็นที่นิยมมากในหมู่นักท่องเที่ยว โดยจะมีคนเดินนำขบวนสวมใส่ชุดแบบดั้งเดิมของสวิส วัวที่ประดับเขาและหัวด้วยดอกไม้หรือธงชาติและอื่น ๆ รวมถึงกระดิ่งชิ้นใหญ่ที่คอ เวลาเดินจะได้ยินเสียงกระดิ่งกึกก้องไปทั่วบริเวณ และขอแอบบอกนิดนึงว่า “วัวที่นี่เขาสวยมาก ๆ เลยนะ” โดยลักษณะของวัวนั้น มีดวงตาที่โตและสวยหวานมาก ซึ่งถือว่างานประกวดวัว เป็นวัฒนธรรมประเพณีที่ควรหวงแหนเอาไว้ให้ลูกหลานได้เห็นเป็นที่สุด 

วีวี่ได้มีโอกาสไปเทศกาลนี้บ่อย ๆ (เพราะสามีเป็นชาวนาอินดี้ในสวิสนี่เนอะ) ที่นี่ยังเต็มไปด้วยบรรยากาศความประทับ และบรรยากาศที่ผู้คนต่างยังพากันมาเดินตามขบวนแห่วัวกันอย่างมากหลาย ผสมผสานไปพร้อมกับรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ แม้ส่วนใหญ่ต่างคนต่างรู้จักกันหมดเพราะอยู่ในหมู่บ้านเดียวกันอยู่แล้ว แต่ก็ยังคงมีเรื่องน่าตื่นเต้นเสมอในทุกครั้งที่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งเทศกาลหรือประเพณีประกวดวัวนี้นั้น แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของคนในหมู่บ้านว่า ยังมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอยู่อีกด้วย


แหล่งรวม "บทความและคอนเทนต์แปลกใหม่!!!" แบบไร้ Toxic ติดตามได้ที่ Blockdit : THE STATES TIMES 
???? https://www.blockdit.com/pages/60583e7ff90e240c3e7f1c32