โฆษกรัฐบาลประกาศแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับนักเรียนใน 29 จังหวัดสีแดงเข้มก่อน โดยวางแผนเร่งฉีดนักเรียน 5 ล้านคน ย้ำเพื่อให้นักเรียนได้กลับมาเรียนแบบปกติได้เร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักรัฐบาล ได้ประกาศถึงกำหนดแผนการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12 - 18 ปี จำนวน 5,048,081 คน โดยเบื้องต้นมีผู้ประสงค์จะฉีด 3.61 ล้านคน คิดเป็น 71.67% โดยนายธนกรได้กำชับว่าการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนนั้นจะต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองเท่านั้น เพื่อให้นักเรียนกลับมาใช้ชีวิตที่เรียนหนังสือในโรงเรียนโดยเร็วที่สุด

นักเรียน 29 จังหวัดสีแดงเข้มที่ได้รับเข้าการฉีดวัคซีนได้แก่ กรุงเทพมหานคร, กาญจนบุรี, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา, ตาก, นครปฐม, นครนายก, นครราชสีมา, นราธิวาส, นนทบุรี, ปทุมธานี, ประจวบคีรีขันธ์, ปราจีนบุรี, ยะลา, ระยอง, ราชบุรี, ลพบุรี, สงขลา, สิงห์บุรี, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, สระบุรี, สุพรรณบุรี และอ่างทอง

และนอกจากนี้ พลเอกฯ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะร่วมเดินทางไปร่วมพิธี Kick off สร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีน เด็กปลอดภัย เรียนอุ่นใจ ต้อนรับเปิดเทอม ณ โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ พร้อมกับโรงเรียนใน 12 เขตสุขภาพทั่วไทย เพื่อให้กำลังใจน้อง ๆ นักเรียนที่จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ เป็นเข็ม 1

สำหรับการฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนนั้นจะเป็นการฉีดวัคซีนสูตร ไฟเซอร์ + ไฟเซอร์ โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (4 ตุลาคม พ.ศ.2564 ) กับสถานศึกษา พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัด 15,465 แห่งและจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนปี พ.ศ.2564

การฉีดวัคซีนสำหรับเด็กนักเรียนนั้น เพื่อเร่งสร้างพื้นที่ปลอดภัยและพร้อมในการเปิดเรียนแบบ On-site อีกทั้งเพื่อเป็นการให้กระทรวงศึกษาธิการ ดำเนินโครงการ Sandbox Safety Zone in School (SSS) สำหรับโรงเรียนที่มีความพร้อม ทางโรงเรียนจะต้องกลับมาเปิดเรียน On-site ให้ได้มากที่สุด เพื่อลดความเครียดและข้อจำกัดของนักเรียนในการเรียนออนไลน์อีกด้วย

และเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2564 นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธี Kick off สร้างเกราะป้องกันด้วยวัคซีน เด็กปลอดภัย เรียนอุ่นใจ ต้อนรับเปิดเทอม ณ โรงเรียนพิบูลย์อุปถัมภ์ กรุงเทพ โดยลุงตู่ได้ทักทายเด็กนักเรียนที่นั่งรอรับการฉีดวัคซีน พร้อมกล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

"รัฐบาลห่วงใยในทุกความเดือดร้อนของประชาชนและทุกสถานการณ์ ทั้งโควิด-19 อุทกภัย และเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้ดีที่สุด"


ที่มา : 
https://www.nationtv.tv/news/378843703
https://www.bangkokbiznews.com/news/963569 https://www.facebook.com/ThaigovSpokesman/posts/1269897583476045