หลาย ๆ คนอาจยังไม่เชื่อใจเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 นำไปสู่การคัดค้านไม่ให้คนในครอบครัวฉีดด้วย ในประเทศเนเธอร์แลนด์เกิดกรณีเด็กวัย 12 ขวบ ฟ้องร้องพ่อตัวเอง ที่ไม่ให้ฉีดวัคซีน เพราะต้องการไปเยี่ยมคุณยายที่กำลังจะเสียชีวิต

ที่เมืองโกรนิงเงิน ประเทศเนเธอร์แลนด์ เด็กวัย 12 ขวบ ชนะการฟ้องร้องในชั้นศาลเพื่อขอให้ตัวเองได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด-19 เพราะผู้เป้นพ่อไม่ยอมให้ฉีด ส่วนสาเหตุในการฉีดคือ เด็กชายต้องการเดินทางไปเยี่ยมคุณยายที่กำลังจะเสียชีวิต 

ในกรณีนี้ส่งผลให้ผู้พิพากษาตัดสินว่า การฉีดวัคซีนโรคระบาดโควิด-19 จะลดโอกาสในการแพร่เชื้อไปยังคุณยายซึ่งกำลังป่วยเป็นมะเร็งระยะลุกลาม ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มเปราะบางที่มีอาการรุนแรงถ้าติดเชื้อโควิด-19 

ปัจจุบัน ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้อนุญาตให้เด็กอายุระหว่าง 12 - 17 ปีชาวดัตช์สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ แต่เด็กอายุต่ำกว่า 17 ปีต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองเท่านั้น ซึ่งตัวของคุณพ่อไม่ต้องการให้ลูกได้รับการฉีดวัคซีน

บาร์ต ทรอมป์ ผู้พิพากษาประจำศาลแขวงโกรนิงเงิน กล่าวว่า “เด็กชายควรได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยทันที เพราะประโยชน์ที่เขาจะสร้างมีความสำคัญมากกว่าความกังวลของพ่อ”

เอกสารจากทางศาลระบุว่า “เด็กชายต้องการใช้เวลากับคุณยายของเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่เขายังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เขากลัวว่าเขาจะนำเชื้อไปติดยายของเขา และเชื่อว่าหากทำอย่างนั้น อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ... เด็กชายพบว่ามันยากที่จะพูดคุยกับพ่อของเขา และรู้สึกว่าพ่อไม่รับฟังเสียงของเขา เด็กชายต้องการใช้เวลาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้กับคุณยายของเขา ซึ่งเป็นมะเร็งปอดระยะลุกลาม และอยู่ใน “ช่วงสุดท้ายของชีวิตเธอ” ซึ่งศาลถือว่าความประสงค์ของเด็กชายเป็นสิ่งที่มีคุณค่า”

ส่วนทางฝั่งพ่อของเด็กชายได้ร้องกล่าวกับทางศาลว่า “วัคซีนโควิด-19 ยังคงอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ และมีความเสี่ยงก่อให้เกิดผลกระทบต่ออวัยวะสืบพันธุ์” ซึ่งผู้พิพากษาทรอมป์ได้ปฏิเสธข้อโต้แย้งดังกล่าว โดยระบุว่า คำกล่าวอ้างของฝ่ายพ่อไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รับรอง”

นอกจากนี้ ผู้พิพากษายังกล่าวถึงความเสี่ยงว่า แม้ว่าเด็ก ๆ จะไม่ค่อยป่วยหนักจากไวรัสโควิด-19 แต่มีโอกาสติดเชื้อแล้วก็ป่วยอยู่ดี การฉีดวัคซีนจะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดความรุนแรงของอาการ และลดความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น

ด้านคุณแม่ของเด็กชาย ที่หย่าร้างกับฝ่ายพ่อแล้ว ได้กล่าวว่า สนับสนุนการฟ้องศาลเรียกร้องสิทธิ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ของลูกชาย โดยแท้จริงแล้วกฎหมายของเนเธอร์แลนด์ระบุไว้ว่า หากผู้ปกครองไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ผู้พิพากษาในชั้นศาลสามารถตัดสินใจแทนได้เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของเด็กได้

สำหรับวัคซีนโควิด-19 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ฉีดให้กับประชาชน ประกอบด้วย จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แอสตร้าเซนเนก้า โมเดอร์นา และไฟเซอร์ แต่ในขณะเดียวกัน ปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นในวัคซีนโควิด-19 กำลังลุกลามอย่างหนัก โดยมีผู้นำพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่นำเสนอแนวคิดต่อต้านวัคซีนในรัฐสภา


ที่มา : https://www.pptvhd36.com/news/