มาดใหม่ ‘ตอลิบาน’!! ปรองดองนานาชาติ สิทธิสตรีเบ่งบาน ใต้เงากฎหมายอิสลาม! | Knowledge Times EP.14

???? รอบรู้แบบรู้ลึก ในรายการ ‘Knowledge Times’ 

????มาดใหม่ ‘ตอลิบาน’!! ปรองดองนานาชาติ สิทธิสตรีเบ่งบาน ใต้เงากฎหมายอิสลาม! 

นับจากการเข้าบุกยึดครองกรุงคาบูลสำเร็จ กลุ่มตอลิบานได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกโดยมีประเด็นที่น่าสนใจที่ทั่วโลกจับตามอง ทั้งเรื่องของการเคารพสิทธิสตรีภายใต้กรอบกฎหมายอิสลาม และพวกเขาต้องการความสัมพันธ์ที่สงบสุขกับประเทศอื่น ๆ

โดยโฆษกของกลุ่มตอลิบานได้กล่าวถึงประเด็นของสิทธิสตรีในอัฟกานิสถานว่า สตรีชาวอัฟกัน จะได้รับอนุญาตให้ทำงาน เข้าเรียน รวมถึงการเคลื่อนไหวในสังคม แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายอิสลาม

โดยรายละเอียดในเรื่องการมอบสิทธิสตรียังไม่เป็นที่ชัดเจนมากนัก รวมถึงการกำหนดการแต่งกายของสตรีอัฟกัน อย่างไรก็ตามโฆษกของกลุ่มตอลิบานได้เน้นย้ำว่า พลเมืองอัฟกานิสถานทุกคนจะต้องใช้ชีวิตอยู่ภายในกรอบธรรมเนียมของศาสนาอิสลาม

ประเด็นที่น่าสนใจคือ ภายใต้กรอบกฎหมายอิสลามนั้นเปิดกว้างถึงเพียงไหน? เมื่อย้อนกลับไป ในยุคกลุ่มตอลิบานปกครองอัฟกานิสถานในปี 1996-2001 พวกเขาได้นำกฎหมายชารีอะห์ของอิสลามมาใช้

ส่งผลให้สตรีไม่มีสิทธิทำงาน เด็กผู้หญิงไม่ได้รับอนุญาตให้ไปโรงเรียน นอกจากนี้ สตรีในอัฟกานิสถานยังต้องสวมผ้าคลุมแบบอิสลามตั้งแต่ศีรษะจรดเท้าโดยเว้นเพียงดวงตาเมื่ออยู่นอกบ้าน และจะออกข้างนอกได้ก็ต่อเมื่อมีญาติผู้ชายอยู่ด้วยเท่านั้น

ในอีกประเด็นที่สำคัญจากแถลงในครั้งนี้ คือ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้คน โดยเฉพาะชาวอัฟกันที่ทำงานให้กับสหรัฐฯ และชาติตะวันตกที่กลัวว่าจะถูกแก้แค้น ซึ่งโฆษกตอลิบานได้ประกาศนิรโทษกรรมให้และระบุว่าจะไม่มีใครได้รับอันตราย

ส่วนในระดับนานาชาติที่เกรงกันว่า อัฟกานิสถานจะกลายเป็นแหล่งซ่องสุมของกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้งนั้น โฆษกตอลิบานย้ำว่า จะไม่ยอมให้ใครใช้อัฟกานิสถานเพื่อก่อการร้ายและจะไม่ให้ใครใช้แผ่นดินนี้ไปทำร้ายประเทศอื่น

ในขณะที่ 'อับดุล กานี บาราดาร์' หนึ่งในแกนนำและผู้ก่อตั้งกลุ่มตอลิบาน ได้เดินทางกลับมายังอัฟกานิสถานเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี โดยก่อนหน้านี้ เขาถูกจับกุมในปี 2010 และได้รับการปล่อยตัวในปี 2018 เพื่อให้เขามีส่วนร่วมในการเจรจาสันติภาพ

แม้ว่าจะมีการออกมาแถลงและให้คำมั่นสัญญาของกลุ่มตอลิบาน แต่สหรัฐฯ และชาติตะวันตกยังคงเดินหน้าเปิดเที่ยวบินอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตและพลเรือนอีกครั้ง หลังเกิดเหตุชุลมุนที่สนามบินคาบูล โดยเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯ เผยว่า เที่ยวบินของกองทัพสหรัฐฯ อพยพชาวอเมริกันออกจากกรุงคาบูลได้ราว 1,100 คน

ซึ่งดูเหมือนว่าการออกมาให้คำมั่นสัญญาของกลุ่มตอลิบานในครั้งนี้ ยังไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับชาวอัฟกานิสถานและนานาชาติ ได้มากพอ เพราะนอกจากนี้ยังมีประชาชนชาวอัฟกันจำนวนมากพยายามเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน

ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษระบุว่า พวกเขาตกลงที่จะจัดการประชุมผ่านระบบออนไลน์ของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือจี 7 ในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือเกี่ยวกับกลยุทธ์และแนวทางร่วมกันต่ออัฟกานิสถาน

การบุกยึดครองกรุงคาบูลของกลุ่มตอลิบานในครั้งนี้ ดูจะสร้างความหวาดหวั่นในกับชาวอัฟกันและนานาชาติได้ไม่น้อย และต้องรอติดตามกันต่อไปว่าคำมั่นสัญญาในครั้งนี้จะเป็นกลุ่มตอลิบานโฉมใหม่ที่ไม่สร้างประวัติศาสตร์นองเลือดเหมือนครั้งก่อน ๆ 

.

.


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
- ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
- รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
- สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
- แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9