กระตุกหนวดมังกร!! ‘จีน’ ฉุนหนัก หลัง ‘สหรัฐฯ’ อ้าแขนรับผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวฮ่องกง!!!! | Knowledge Times EP.9

???? รอบรู้แบบรู้ลึก ในรายการ ‘KnowledgeTimes’ I EP.9
???? กระตุกหนวดมังกร!! ‘จีน’ ฉุนหนัก หลัง ‘สหรัฐฯ’ อ้าแขนรับผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวฮ่องกง!!!!

ประธานาธิบดี “โจ ไบเดน” ของสหรัฐอเมริกา มีคำสั่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมาว่า ‘ชาวฮ่องกง’ สามารถอยู่ในสหรัฐฯ ได้เป็นการชั่วคราวเป็นเวลา 18 เดือน  เนื่องจากขณะนี้เสรีภาพในฮ่องกงกำลังถูกจีนล่วงละเมิด!!

ปัจจุบันมีชาวฮ่องกงหลายพันคนที่อยู่ในสหรัฐฯ และได้รับการดูแลจากนโยบายดังกล่าวที่ผู้นำสหรัฐเพิ่งประกาศออกมา โดย “ไบเดน” ให้เหตุผลในการตัดสินใจว่า เป็นผลจากนโยบายต่างประเทศที่บีบบังคับ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าคำสั่งดังกล่าวจะมีผลครอบคลุมชาวฮ่องกงมากน้อยขนาดไหน แต่คาดว่าคนฮ่องกงในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่น่าจะได้รับสิทธินี้ พร้อมทั้งชี้ด้วยว่า การมอบสถานที่พักพิงที่ปลอดภัยแก่ชาวฮ่องกง “ถือเป็นการกระทำที่อิงกับผลประโยชน์ของสหรัฐฯ และสหรัฐอเมริกาพร้อมจะยืนหยัดสนับสนุนประชาชนชาวฮ่องกง”

“โจ ไบเดน” ระบุในบันทึกข้อความว่า “ช่วง 1 ปีที่ผ่านมา พรรคคอมมิวนิสต์จีนยังคงเดินหน้าโจมตีอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกง บ่อนทำลายกระบวนการและสถาบันประชาธิปไตยที่หลงเหลืออยู่รวมถึงสถาบันต่าง ๆ ออกข้อบังคับเพื่อจำกัดเสรีภาพทางวิชาการ และลิดรอนเสรีภาพสื่อมวลชน หลังจากที่ได้มีการจับกุมตัวคนมากกว่า 100 คน ซึ่งรวมถึงนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และนักการเมืองฝ่ายค้าน ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่”

ซึ่งล่าสุด สำนักงานกระทรวงการต่างประเทศจีนประจำฮ่องกง ก็ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของรัฐบาลสหรัฐฯ ว่าเป็นการบิดเบือน และเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงอย่างร้ายแรง “การมอบในสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าสถานที่หลบภัย (safe haven) นั้นเป็นการจงใจใส่ความฮ่องกง ให้ร้ายประเทศจีน และเป็นการกระทำที่มุ่งโจมตีความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของฮ่องกง” 

“เจน ซากี” โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า นโยบายของ “ไบเดน” เป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่า “สหรัฐฯ จะไม่นิ่งเฉย หากจีนผิดสัญญาที่ให้ไว้กับฮ่องกงและประชาคมโลก” ขณะที่ “อเลคันโดร มายอร์กัส” รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ชาวฮ่องกงที่ได้รับสิทธิต่อเวลาพำนักเป็น 18 เดือน ยังสามารถขอใบอนุญาตทำงานในสหรัฐฯ ได้ด้วย

สำหรับโอกาสที่ชาวฮ่องกงจะได้สิทธิพำนักถาวร (permanent residency) โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ “เน็ด ไพรซ์” ชี้แจงว่า ชาวฮ่องกงที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์อาจได้รับการพิจารณาเข้าร่วมโครงการรับผู้ลี้ภัยของสหรัฐฯ (U.S.Refugee Admissions Program)

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ถือเป็นมาตรการล่าสุดที่ “ไบเดน” ใช้ตอบโต้สิ่งที่สหรัฐฯ เรียกได้ว่าเป็นการบ่อนทำลายหลักนิติธรรมของฮ่องกง อดีตเกาะอาณานิคมอังกฤษที่ถูกส่งมอบคืนแก่จีนเมื่อปี 1997

.

.


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9