ทูต UK เตือน ‘หม่อง’! อีก 1 สัปดาห์ คลื่นโควิดซัด ‘พม่า’ อาจลามหนักกว่าครึ่งประเทศ! | Knowledge Times EP.7

???? รอบรู้แบบรู้ลึก ในรายการ ‘KnowledgeTimes’

???? ทูต UK เตือน ‘หม่อง’! อีก 1 สัปดาห์ คลื่นโควิดซัด ‘พม่า’ อาจลามหนักกว่าครึ่งประเทศ!

เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำสหประชาชาติ(UN) เตือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า ประชากรราวครึ่งประเทศจากทั้งหมด 54 ล้านคนของเมียนมา อาจติดเชื้อโควิด-19 ภายใน 1 สัปดาห์

เมียนมาตกอยู่ในสถานการณ์โกลาหลวุ่นวาย ซึ่งย่ำแย่ลงนับตั้งแต่เกิด “รัฐประหาร” เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ขณะที่ ”นางอองซานซูจี” ที่ปรึกษาแห่งรัฐ ,ประธานาธิบดีและผู้นำคนอื่น ๆ ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ถูกทหารเมียนมาควบคุมตัว และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินว่ามีการถ่ายโอนอำนาจให้แก่พลเอกอาวุโส “มี่น ออง ไลง์” ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จนทำให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในเมียนมา

ด้วยเหตุนี้ ทำให้โรงพยาบาลหลายแห่งไม่พร้อมรับมือกับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวนมากละทิ้งหน้าที่เพื่อไปประท้วงการรัฐประหาร ซึ่งประเมินว่ากองกำลังของรัฐบาลทหารได้ดำเนินการโจมตีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ และทำลายสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ มากกว่า 260 ครั้ง รวมถึงควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ไป ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขในเมียนมาเกือบล่มสลาย และมีสถานพยาบาลเหลือเพียง 40% ที่ยังสามารถดำเนินการได้

ในขณะที่สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และประเทศอื่น ๆ กำหนดมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานคณะผู้ปกครองทหาร ต่อการยึดอำนาจและใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งคร่าชีวิตไปแล้วหลายร้อยราย

‘บาร์บารา วู้ดเวิร์ด’ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรสหราชอาณาจักรประจำสหประชาชาติ บอกกับที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ระหว่างพูดคุยหารือกันอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาเผยว่า...ไวรัสกำลังแพร่กระจายไปทั่วอย่างรวดเร็ว จากการคาดการณ์ ภายใน 1 สัปดาห์ข้างหน้า ครึ่งหนึ่งของประชากรเมียนมาอาจติดโควิด-19 พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะมนตรีรับรองมติ 2565 ให้มีการหยุดยิงในเขตความขัดแย้ง เพื่อสามารถส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัย

ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อในเมียนมาเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยรายงานผู้ติดเชื้อในเมียนมาเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม มากกว่า 5,000 คน และเสียชีวิตเกิน 300 คน แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่ายอดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจริงน่าจะสูงกว่านี้มาก เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าว มาจากกระบวนการตรวจหาเชื้อทั่วประเทศเพียง 13,763 คนเท่านั้น เช่นเดียวกับที่สื่อท้องถิ่นหลายสำนักยังรายงานว่า ที่นครย่างกุ้งแห่งเดียว มีการฌาปนกิจเผาศพผู้เสียชีวิตวันละกว่า 1,000 คน ซึ่งในจำนวนนี้ ก็มีนักโทษในเรือนจำอินเซง ผู้ที่เคยออกไปประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยด้วย

อย่างไรก็ตาม ‘จอ โม ตุน’ ทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ ขอให้สหประชาชาติ (UN) โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะมนตรีความมั่นคง ให้จัดตั้งกลไกการตรวจสอบเพื่อให้การฉีดวัคซีนโควิด-19 และการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมกล่าวด้วยว่า ท่ามกลางกระแสโจมตีรัฐบาลทหารเมียนมามีการเลือกปฏิบัติเรื่องการช่วยเหลือ

เนื่องจากที่ผ่านมาเมียนมาสั่งซื้อวัคซีน 4 ล้านโดสจากจีนเมื่อต้นเดือน และได้รับการบริจาคจากอินเดีย 1.5 ล้านโดสเมื่อต้นปี ขณะที่จีนบริจาควัคซีนซิโนฟาร์มเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่เน้นไปที่กลุ่มคนตามแนวชายแดนจีน-เมียนมาเป็นหลักก่อน ซึ่งยังไม่รวมที่จีนจะบริจาคให้เพิ่มอีก 2 ล้านโดส จนถึงขณะนี้มีประชาชนราว 1.75 ล้านคนเท่านั้นที่ได้รับวัคซีน

และก่อนหน้านี้กลุ่มแพทย์ไร้พรมแดนและสหประชาชาติ(UN) แสดงความกังวลด้วยว่า จากการที่เมียนมาฉีดวัคซีนครบโดสให้ประชากรได้เพียง 2.8 เปอร์เซ็นต์ ประกอบกับการลุกลามของเชื้อกลายพันธุ์เดลตา อาจส่งผลให้เมียนมากลายเป็นประเทศ ‘ซุปเปอร์สเปรดเดอร์’ ในเวลาไม่ช้า!

โดยทั้งนี้ จากข้อมูลที่ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการระบุว่า ยอดติดเชื้อสะสมของเมียนมาอยู่ที่ 289,333 คน เสียชีวิตรวม 8,552 คน


Q : ประกันอะไร? ได้ตั้ง 4 ต่อ!!
A : ก็ประกันภัยรถยนต์จาก @THESHOPTIMES ไง!! 
>> ฟรี!!! ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) 100,000 บาท
>> รับคอมมิชชั่นหรือส่วนลดทันที ในอัตราที่สูงกว่า แถมได้สิทธิซื้อประกัน พ.ร.บ.ราคาถูกตลอดชีพ
>> สามารถผ่อนได้สูงสุด 6 งวด ดอกเบี้ย 0% โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิต
>> แถมขายดีมีรายได้เพิ่มให้กับตัวเองด้วย
***สนใจติดต่อ Line@ THE SHOPS TIMES คลิก????https://lin.ee/vfTXud9