มหันตภัยระลอกใหม่ในสหรัฐฯ!! เมื่อคลื่น ‘เดลตา’ พัดถล่ม 50 รัฐ ใน ‘เมกา’ แม้ฉีดวัคซีนค่อนประเทศ​ แต่​ 'การ์ดตก’ ก็ต้องจิตตกต่อไป I Knowledge Times EP.6

???? รอบรู้แบบรู้ลึก ในรายการ ‘KnowledgeTimes’ I EP.6

????มหันตภัยระลอกใหม่ในสหรัฐฯ!!

เมื่อคลื่น ‘เดลตา’ พัดถล่ม 50 รัฐ ใน ‘เมกา’ แม้ฉีดวัคซีนค่อนประเทศ​

แต่​ 'การ์ดตก’ ก็ต้องจิตตกต่อไป

คลื่นโควิดระลอกใหม่​ กำลังจะเขย่าสหรัฐอเมริกา

สถานการณ์ในสหรัฐฯ​ เริ่มน่ากังวลขึ้นหลังจากอัตราการฉีดวัคซีนที่เริ่มชะลอตัว​ จากข่าวเฟกนิวส์เรื่องผลกระทบวัคซีนที่ทำให้ประชาชนบางส่วนชะลอการเข้ารับวัคซีน

รายงานจากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ พบว่าภาพรวมของคนสหรัฐฯ​ ราว 56.2% มีการฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส​ โดยประชากรวัยผู้ใหญ่เกือบ 65% ฉีดวัคซีนครบแล้ว

แต่ที่น่ากังวล​ คือ​ อัตราการฉีดวัคซีนในประชากรผิวสีอายุต่ำกว่า 45 ปี มีเพียงราว ๆ 25% เท่านั้น ซึ่งกลุ่มนี้ล้วนเป็นคนงานในโรงพยาบาลรัฐที่มีสัดส่วนถึง 45%

ขณะที่ เคสผู้ติดเชื้อในนิวยอร์ก เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ โดยกว่า 70% ของผู้ติดเชื้อเป็นสายพันธุ์เดลตา​ และเริ่มพบโควิดสายพันธุ์เดลตาครบทั้ง 50 รัฐ​

สาเหตุสำคัญมาจาก​ ประชาชนในสหรัฐ​ เริ่มกลับมา ‘การ์ดตก’​ มีการถอดหน้ากาก และคนที่ยังไม่รับวัคซีนก็เนียนถอดหน้ากากผสมโรง

ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ โรงพยาบาลกลับสู่ภาวะตึงเครียด แพทย์และพยาบาลอ่อนแรง

โดยทั่วทั้งสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อใหม่รายวันในช่วง 2 สัปดาห์หลังสุด จากค่าเฉลี่ย 7 วัน ยอดผู้ติดเชื้อขึ้นไปแตะระดับ 37,000 คน ในวันที่ 20 ก.ค. เพิ่มขึ้นจาก วันที่ 6 ก.ค. ที่เคยอยู่ในระดับไม่ถึง 13,700 คน

หลายๆ​ รัฐพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น​ ไม่ว่าจะในลุยเซียนา ที่พบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันถึง 5,388 คน ในวันที่ 21 ก.ค. ซึ่งถือเป็นจำนวนรายวันสูงที่สุดอันดับ 3 นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด และผู้ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นมามากกว่า 600 ราย นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายน

ในส่วนของยูทาห์ มีผู้ติดเชื้อที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลถึง 295 ราย สูงสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ และมีค่าเฉลี่ยผู้ติดเชื้อรายใหม่ 622 คนต่อวัน เพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในช่วงต้นเดือนมิถุนายนถึง 3 เท่า

ในขณะที่มหานครเอกของโลกอย่างนิวยอร์ก ซิตี้​ ก็น่ากังวล​ เพราะท่ามกลางการแพร่ระบาดหนักของสายพันธุ์เดลตา แต่จำนวนผู้รับวัคซีนกลับสวนทางกันลดต่ำลงมาเหลือไม่ถึง 18,000 เข็มต่อวัน จากเคยสูงสุดกว่า 100,000 เข็ม ในช่วงต้นเดือนเมษายน

ด้านรัฐเท็กซัส​ เอง​ ทางผู้ว่าการรัฐฯ​ ก็ตัดสินใจไม่บังคับใช้มาตรการสวมหน้ากากอนามัยใหม่ทั่วรัฐ แม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อและผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งก็ตาม โดยมองว่านี่เป็นเวลาที่ประชาชนจะต้องรับผิดชอบตนเอง

ทั้งหมดกำลังสะท้อนให้เห็นถึงความประมาทและชะล่าใจ รวมไปถึงผลกระทบจากการปล่อยข่าวบิดเบือนเกี่ยวกับวัคซีน จนทำให้อัตราผู้รับวัคซีนลดน้อยลง ส่งผลให้สหรัฐฯ ต้องกลับมาเผชิญกับภาวะวิกฤติของการแพร่ระบาดโควิด-19 อีกครั้ง หลังจากการประกาศชัยชนะต่อโควิด-19 ในวันชาติสหรัฐ ได้เพียงไม่นาน


โปรเด็ด! ถึง 31 ก.ค. นี้ Ford Ranger, MG ZS, Mazda 2 และ Nissan อัลเมร่า ทักไลน์ @THESHOPSTIMES 
คลิก????https://lin.ee/vfTXud9