ไขชนวนศึก 3,000 ปี !! มูลเหตุล้างเผ่าพันธุ์ยิว ก่อนคริสตกาล... I Knowledge Times EP.5

???? รอบรู้แบบรู้ลึก ในรายการ ‘Knowledge Times’
???? ไขชนวนศึก 3,000 ปี !! มูลเหตุล้างเผ่าพันธุ์ยิว ก่อนคริสตกาล...

เดิม “ยิว” เป็นชนเผ่าที่ทางมานุษยวิทยาเรียกว่า “ฮีบรู” ชาวยิวอาศัยอยู่ในดินแดนแถบตะวันออกกลางในบริเวณอียิปต์ไปจนถึงแถบประเทศอิสราเอลในปัจจุบัน 

การเกลียดชังชาว “ยิว” แท้จริงแล้วหยั่งรากลึกมาตั้งแต่สมัยก่อนคริสตกาล ไม่ว่าชาวยิวไปอยู่ที่ไหน ก็มักจะถูกต่อต้านเสมอ ด้วยสาเหตุที่เกิดจากความเกลียดชังบนความแตกต่าง ทั้งด้านแนวคิด ศาสนา เชื้อชาติ จนทำให้เกิดชนวนศึก ที่ต้องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว !! 

สาเหตุแรก เมื่อสมัยก่อนคริสตกาลเกือบ 1,000 ปี เวลานั้นศาสนาที่เป็นที่นิยมนับถือในแถบกรีก และโรมัน เป็นศาสนาแบบ ‘เทวนิยม’ คือการนับถือพระเจ้าหลายองค์ เช่น เทพซุส เทพโพไซดอน เทพอะพอลโล เป็นต้น และเมื่อศาสดาอับราฮัมบังเกิดขึ้น ทำให้ ‘ศาสนายูดาห์’ ของชาวยิว จึงถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกที่นับถือพระผู้เป็นเจ้าองค์เดียว 

มูลเหตุนี้ทำให้ขัดกับความคิด ความเชื่อของชาวกรีกและชาวโรมันในยุคนั้น ที่นับถือเทพเจ้าหลายองค์ ช่วงประมาณ 670 ปีก่อนคริสตกาล ชาวยิวจึงถูกขับดัน เป็นเหตุการณ์ที่ยิวถูกขับไล่ออกไปครั้งแรก จนต่อมาช่วง ค.ศ. 70 ยิวก็ได้ถูกโรมันขับไล่ออกมาจนหมดสิ้นจากดินแดนตะวันออกกลาง 

สาเหตุต่อมาในยุคที่พระเยซูถือกำเนิดขึ้น ในช่วงที่ศาสนาคริสต์ยังเป็นศาสนาต้องห้าม จนถึงประมาณปี ค.ศ. 300 องค์การมิลานประกาศให้ศาสนาคริสต์ เป็นศาสนาประจำราชสำนักโรมัน ที่เรียกว่า ‘คริสตจักรโรมันคาทอลิก’ และเหตุการณ์นี้เป็นนัยที่ 2 ที่ฝังเข้าไปในจิตใจของชาวตะวันตกอย่างมาก 

โดยเฉพาะผู้นับที่นับถือศาสนาคริสต์ เนื่องจากชาวยิวต่อต้านพระเยซู ชาวยิวจึงไปปลุกปั่น และสมรู้ร่วมคิดกับทหารโรมัน จนเป็นเหตุที่ทำให้พระเยซู โดนตรึงไม้กางเขน ชาวตะวันตกจึงตราหน้าว่า ‘ยิวเป็นผู้ทรยศที่ฆ่าพระเยซู’ 

สาเหตุที่สาม ต่อมาราว ๆ ค.ศ. 1000 เกิดไข้ดำระบาด หรือ “กาฬโรค” ระบาดทั่วยุโรปครั้งใหญ่ !! เมื่อเกิดภัยพิบัติโรคระบาดเช่นนี้ จึงต้องมีการหาแพะ ? และเนื่องจากความไม่ชอบของชาวยุโรปนั้นมีอยู่แล้ว ก็เป็นการง่ายในการกล่าวหาคนกลุ่มน้อยอย่างชาวยิว โดยมีการกล่าวหาว่าชาวยิวได้วางยาพิษใส่ในน้ำพุ ซึ่งเป็นน้ำพุประจำเมืองที่ทุกคนสามารถไปใช้หรือดื่มได้ ทำให้ชาวยิวถูกจับมาขังรวมในอาคารไม้ แล้วจุดไฟเผาทั้งเป็น จนชาวยิวกว่า 2,000 คน ถูกแขวนคอ และถูกฆ่าตายในเมือง Strasbourg เพราะการระบาดของไข้ดำครั้งนี้ เชื่อว่าเกิดจากฝีมือของชาวยิว

สาเหตุต่อมา ในยุคแรกที่เกิดการธนาคารขึ้นมา ยิวได้เรียนรู้ทำอาชีพแลกเปลี่ยนเงินตรา เกิดกิจการธนาคารรับฝากเงิน เกิดอัตราการคิดดอกเบี้ย แต่ดันขัดกับหลักศาสนาอิสลามอย่างชัดเจน และชาวคริสต์เองก็ไม่ยินยอมการปล่อยเงินกู้ที่คิดดอกเบี้ย เพราะถือว่าเป็นการรีดผู้เดือดร้อน แต่สิ่งนี้เองทำให้อำนาจและอิทธิพลทางการเงินของชาวยิว เพิ่มขึ้นจนแผ่ขยายครอบคลุมเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ รวมถึงเยอรมนีด้วย

และสาเหตุสุดท้าย นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ที่เกิดจากความเกลียดชังจนนำไปสู่การทำลาย และฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่โหดร้ายที่สุด โดยเยอรมนีมีความเชื่อว่าตนเป็นผู้ที่มีชาติพันธุ์อารยันที่มีคุณค่าเหนือกว่าใคร และถือว่ายิวเป็นชนกลุ่มน้อยที่จะต้องถูกกำจัด ซึ่งจากสาเหตุนี้ รวมไปถึงสาเหตุของอิทธิพลทางเศรษฐกิจข้างต้น จึงเป็นเหตุที่ทำให้ชาวยิวถูกกำจัดอย่างรุนแรงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จากเหตุการณ์สังหารหมู่ “ฮอโลคอสต์”

ซึ่งนาซีเยอรมนี โดยมีผู้นำคือ ‘อดอล์ฟ ฮิตเลอร์’ ฆ่าชาวยิวประมาณ 6 ล้านคน คิดเป็นสองในสามของประชากรยิวในทวีปยุโรป เหตุการณ์นี้นับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่สุดของโลก และมีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

จากเหตุการณ์ทั้งหมด ทำให้ชาวยิวต้องกลับมาคืนถิ่น เป็นขบวนการที่เรียกว่า ‘ไซออนิสต์’ เป็นการเข้ามาขับไล่ชาวปาเลสไตน์ออกจากพื้นที่ นับเป็นเหตุการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยนจนถึงทุกวันนี้ และก็ยิ่งเติม ความเกลียดชังชาวยิว ในหมู่ชาวมุสลิมเพิ่มขึ้นไปอีก 

นี่ก็คือประวัติศาสตร์ของชนชาติหนึ่ง ที่ถูกเกลียดชังมาเป็นระยะเวลา 2 - 3 พันปี นับจากที่โรมันเข้ามาขับไล่ชาวยิวออกจากดินแดนปาเลสไตน์และอิสราเอลในปัจจุบันนั่นเอง 


โปรเด็ด! ถึง 31 ก.ค. นี้ Ford Ranger, MG ZS, Mazda 2 และ Nissan อัลเมร่า ทักไลน์ @THESHOPSTIMES 
คลิก????https://lin.ee/vfTXud9