แผนล้มจีน!! เมื่อเหล่ามหาอำนาจเก่า ปั้นเกมสกปรก ยก “Western Values” ยื้อความก้าวหน้าของ ‘จีน’ แต่สุดท้าย 'ไร้ผล' I Knowledge Times EP.4

???? รอบรู้แบบรู้ลึก ในรายการ ‘Knowledge Times’
???? แผนล้มจีน!! เมื่อเหล่ามหาอำนาจเก่า ปั้นเกมสกปรก ยก “Western Values” ยื้อความก้าวหน้าของ ‘จีน’ แต่สุดท้าย 'ไร้ผล'

ประเทศจีนในปัจจุบัน ถือเป็นประเทศที่ก้าวขึ้นมามีบทบาทและมีอำนาจอย่างมากในเวทีโลก จากการพัฒนาตนเองรอบด้าน ไม่ว่าจะในแง่ของความมั่นคงทางอาวุธยุทโธปกรณ์ เทคโนโลยี และเศรษฐกิจ ภายใต้ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชาติ

สร้างความมั่งคั่ง ร่ำรวย และความแข็งแกร่งที่มากพอจะก้าวออกสู่แผนที่โลก เพื่อต่อยอดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับประเทศ 

โดยจีนเริ่มยุทธศาสตร์การแผ่ขยายอำนาจเข้าไปในหลายพื้นที่ของแผนที่โลก ผ่านโครงการเชื่อมแผ่นดิน ทั้งทางบก ที่มี Belt and Road Initiative หรือเส้นทางสายไหมใหม่เป็นใบเบิกทาง หรือแม้แต่ String of Pearls โครงการที่มีจุดมุ่งหมายขยายอำนาจไปทั่วน่านน้ำมหาสมุทร

แน่นอนว่า การพัฒนาและแผ่ขยายอำนาจของจีน ดูจะไม่ถูกใจฝั่งชาติมหาอำนาจตะวันตกเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะกับสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร

การ “แก้เกม” จึงเริ่มเห็นได้ชัดว่า ในช่วงระยะหลัง เหล่าบรรดาชาติตะวันตก ได้ร่วมโจมตีไปที่แกนกลางอำนาจของจีน ซึ่งก็คือ “พรรคคอมมิวนิสต์จีน” บ่อย ๆ 

โดยใช้อาวุธสำคัญที่เรียกว่า “Western Values” หรือการอวดอ้างคุณค่าของความเป็นชาติตะวันตก จากการที่มีประชาธิปไตย ความหลากหลายของพรรคการเมือง สิทธิมนุษยชน และการค้าเสรีในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญา พร้อมยัดเยียดว่าจีนคือประเทศที่เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงและระเบียบโลก

ตัวอย่าง “Western Values” ที่ถูกนำมาใช้โจมตีประเทศจีนที่เห็นได้ชัดนั้น มีตั้งแต่การโจมตีระบอบสังคมนิยม ว่าขัดต่อหลักการประชาธิปไตย สังเกตได้จากการพยายามตีเรื่องสิทธิมนุษยชนในจีนผ่าน อุยกูร์ ทิเบต และซินเจียง ก็ดี 

หรือแม้แต่การโจมตีเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ที่จีนมักถูกอ้างว่าลอกเลียนเทคโนโลยีจากชาติตะวันตกบ่อย ๆ 

แม้ “Western Values” จะดูเป็นแผนการณ์ที่ดูสกปรก แต่ก็เพียงพอที่จะทำให้จีนดูเลวร้ายในสายตาชาวโลก

แต่นั่นก็ไม่ได้กระทบ ต่อการพัฒนาและขยายอำนาจของจีนเลยแม้แต่น้อย 

นั่นก็เพราะ ฐานการปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนใหม่ มีการปรับปรุงและพัฒนาจีนอย่างรอบด้าน ภายใต้การเรียนรู้ว่า โลกในปัจจุบันมีทั้งความหลายหลายและการเปลี่ยนแปลง การทำให้คนเท่าเทียมโดยใช้ระบบการวางแผนจากส่วนกลางแบบเดิม ๆ ของพรรคนั้น ไม่ใช่คำตอบอีกต่อไป

ฉะนั้น พรรคคอมนิวนิสต์จีน จึงมีการนำ "ระบบทุนนิยม" เข้ามาปรับประยุกต์กับประเทศ โดยใช้พลังจากภาคเอกชนที่อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐ มาแก้ปัญหาความยากจน พร้อมทั้งนำ "ระบบสังคมนิยม" มาแก้ปัญหาและรับฟังประชาชนอย่างทั่วถึง

อีกทั้ง จีนยังถอดบทเรียนจากข้อผิดพลาดในอดีตและนำมาแก้ไข ทำให้มีการยกระดับพัฒนาสังคมจีนขนานใหญ่ เศรษฐกิจก้าวหน้า คนจนค่อย ๆ หมดไปจากจีน

ดังนั้น การที่วันนี้ชาติมหาอำนาจตะวันตก พยายามโจมตีจีนด้วยการนำคุณค่าจาก ความเป็น “Western Values” มาใช้บ่อยครั้ง จึงดูไร้ความหมาย

ซ้ำร้าย ยิ่งตอกย้ำให้เห็นถึงความล้าหลังของชาติตะวันตก ที่วันนี้ไม่สามารถวัดพลังกับจีนได้ตรง ๆ หากแต่ทำได้แค่มองพัฒนาการและการแผ่ขยายอำนาจของจีนแบบตาปริบ ๆ

เป็นหนามยอกใจ ที่ใช้วิธีไหน ก็ถอนไม่ออกเสียที... 


โปรเด็ด! ถึง 31 ก.ค. นี้ Ford Ranger, MG ZS, Mazda 2 และ Nissan อัลเมร่า ทักไลน์ @THESHOPSTIMES 
คลิก????https://lin.ee/vfTXud9