ศธ. ดันแผนแก้ปัญหา “ท้องวัยเรียน” ให้ได้รับการศึกษาอย่างเหมาะสม

ดร.วีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการให้โอกาสเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ในสถานศึกษาได้รับการศึกษาอย่างเหมาะสม ได้ร่วมกำหนดกรอบแนวทางการปฏิบัติในการให้โอกาสเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ กับกระทรวงพันธมิตร คือ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้เด็กที่ตั้งครรภ์ได้รับสิทธิครอบคลุม ทั้งบริการด้านสาธารณสุข การบริการด้านโอกาสทางการศึกษา และการบริการด้านสวัสดิการสังคม วางกรอบการทำงานออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับกระทรวง ระดับจังหวัด และระดับพื้นที่หรือระดับสถานศึกษา

โดยกำหนดการบริการด้านสาธารณสุข คือ การบริการอนามัยเจริญพันธุ์ การให้ข้อมูล ความรู้ ให้คำปรึกษาด้านอนามัยเจริญพันธุ์ การให้บริการทางการศึกษา คือการเรียนการสอนในรูปแบบที่เหมาะสม ใช้ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การให้คำปรึกษา การติดตามและการส่งต่อ การให้ด้านสวัสดิการสังคมหรือการจัดหางาน การส่งเสริมและเพิ่มอาชีพ การให้บริการข้อมูลข่าวสาร การจัดครอบครัวทดแทน เป็นต้น

ด้วยความร่วมมือของทั้ง 3 กระทรวง มีเครือข่ายทั้งในระดับประเทศ ระดับจังหวัด และระดับพื้นที่ภาคปฏิบัติ เชื่อมั่นในการดูแลเด็กและเยาวชนจะมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการ จะเร่งเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทของสถานศึกษาและการดำเนินการของสถานศึกษา ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. …. เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการลงนามบังคับใช้โดยเร็ว อันจะเป็นกลไกการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากสถานการณ์ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น คือเด็กวัยรุ่น อายุ 15-18 ปี จำนวน 1,000 คน จะมีเด็กวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ในวัยเรียนจำนวน 30 คน

“ปรัชญาการทำงานด้านเด็กและเยาวชน คือ การที่สามารถช่วยเด็กได้แม้เพียง 1 คน ก็สามารถลดปัญหาของสังคม ปัญหาของประเทศได้อย่างมากมาย” ดร.วีระ กล่าว


ที่มา: https://moe360.blog/2021/07/05/children-pregnant/?fbclid=IwAR1wTC7WHoRY3W9bJVvDgT52FeSKfKn-oHEg5ZsQqv8UMb5X25TBx-tXCg0