คุณจ๊อบ ศรัณย์ กาญจนาภาส | THE STUDY TIMES STORY EP.48

บทสัมภาษณ์ คุณจ๊อบ ศรัณย์ กาญจนาภาส นักเรียนทุนปริญญาโท คณะ IMBA มหาวิทยาลัย National Taipei University of Technology
โอกาสมีอยู่รอบตัว เพียงแค่ต้องพยายามค้นหาและคว้าเอาไว้

คุณจ๊อบปัจจุบันกำลังทำเพจ Saran In Taiwan และเป็นนักเรียนทุนปริญญาโท คณะ IMBA  มหาวิทยาลัย National Taipei University of Technology

คุณจ๊อบเรียนปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์อิเล็กทรอนิกส์การบิน สถาบันการบินพลเรือน เป็นนักวิศวะซ่อมเครื่องบิน ตอนนั้นคุณจ็อบคิดว่าชอบเรื่องเครื่องบินและชอบเกี่ยวกับวิศวะเลยเลือกที่จะเรียนสาขานี้ มีความยากง่ายแตกต่างกันไป และเป็นการเรียนภาคภาษาอังกฤษ 

ก่อนหน้าจะไปเรียนต่อที่ไต้หวัน ช่วงปี 4 คุณจ๊อบได้ไป Work and Travel ที่สหรัฐอเมริกา ทำหน้าที่เป็น Lifeguard ตามหมู่บ้านที่ Washington D.C และ Boston ในระยะเวลา 4 เดือน ทำงานจริง 3 เดือนไปเที่ยวได้อีก 1 เดือน ซึ่งก่อนที่จะได้ทำงานจริงต้องมีการฝึกฝนก่อน ถือว่าการไปอเมริกาครั้งนี้เป็นความประทับใจและเป็นประสบการณ์ที่ดีมากของคุณจ๊อบ จึงอยากแนะนำให้ทุกคนที่มีโอกาส ทั้งไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนหรือไปทำงานในโครงการนี้ลองตัดสินใจไป

หลังกลับมาจาก Work and Travel คุณจ๊อบเข้ารับปริญญาที่สถาบันการบินพลเรือนและได้ทำงาน 4 – 5 เดือน หลังจากนั้นรู้สึกอยากพัฒนาตนเอง ซึ่งเหตุผลที่ตัดสินใจย้ายมาเรียนต่อปริญญาโทเพราะว่าช่วงนั้นเป็นช่วงโควิด และคิดว่าที่ประเทศไทยน่าจะเริ่มมีปัญหา จึงตัดสินใจหาข้อมูลเรื่องทุน สุดท้ายแล้วก็มาจบที่ไต้หวันเพราะว่าอยากจะเรียนทั้งภาษาจีนและปริญญาโทด้วย 

ปัจจุบันคุณจ๊อบเป็นนักเรียนทุนปริญญาโท คณะ IMBA  มหาวิทยาลัย National Taipei University of Technology ในประเทศไต้หวัน เรียนเกี่ยวกับบริหารธุรกิจภาคอินเตอร์ เริ่มจากเลือกดูมหาวิทยาลัยที่อยากเรียน หลังจากหาข้อมูล เตรียมเอกสาร ได้ยื่นทุนไปประมาณ 15 มหาวิทยาลัยด้วยตนเอง และได้การตอบรับมาประมาณ 12 มหาวิทยาลัย จนมาเลือกที่นี่ เพราะตรงกับความต้องการมากที่สุด โดยทุนที่ไต้หวันเป็นทุนให้เปล่า ไม่ต้องกลับมาชดใช้ทุน นอกจากนี้คุณจ๊อบยังบอกอีกว่าตัวเองโชคดีที่มีสังคมดี เพื่อนดี ทำให้สนุกกับการเรียน 

สำหรับประสบการณ์ที่ได้จากการมาเรียนที่ไต้หวัน คุณจ๊อบให้คำจำกัดความสั้นๆ คือ Part time Traveler Full Time Student การเรียนที่ไต้หวันคุณจ๊อบเล่าว่า ไม่ได้เรียนหนักมาก ถ้าอยากมาเรียนสามารถมาเริ่มเรียนภาษาจีนที่นี่ได้เลย ภาษาจีนเป็นสิ่งที่ยาก แต่หากมีความตั้งใจและพยายาม ได้มาอยู่ในสภาพแวดล้อมก็สามารถพัฒนาภาษาได้เร็ว 

คุณจ๊อบเองก็ใช้แอพช่วยและไปลงเรียนเพิ่มทำให้ได้ภาษาเร็ว มีเหตุการณ์หนึ่งคือ คุณจ๊อบลืมของไว้บนรถเมล์ เลยโทรหาที่ศูนย์ของรถเมล์ ภาษาจีนตอนนั้นยังไม่แข็งแรง แต่เตรียมคำศัพท์ที่อยากจะพูดไว้แล้ว มีการคุยโต้ตอบจนสามารถไปรับของคืนมาได้ คุณจ๊อบมองว่า หากเรามีการเตรียมตัวที่ดี อยากที่จะฝึกภาษาให้เก่ง ควบคู่ไปกับกำลังใจที่ดี เราก็จะสามารถพัฒนาตนเองได้เร็ว    

สำหรับเพจเฟซบุ๊ก Saran in Taiwan คุณจ๊อบเปิดขึ้นมา เพราะเป็นคนที่เริ่มต้นจากศูนย์ เริ่มจากความสงสัยที่ไม่มีใครมาบอก จึงอยากแชร์ประสบการณ์ของตัวเองในการหาทุนที่ไต้หวัน การใช้ชีวิตที่ไต้หวัน และหัวใจหลักในการทำเพจและการทำคลิปคือ  อยากทำในสิ่งที่ไม่สามารถทำที่ประเทศไทยได้ อย่างเช่น การเล่นสงกรานต์ S2O ที่ประเทศไต้หวัน การไปเล่นหิมะที่ไทเป และยังมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจอีกมากมาย สำหรับใครที่สนใจสามารถไปติดตามคุณจ๊อบได้
.

.

.

.