คุณอันอัน อภิญญา วีระพลชัย | THE STUDY TIMES STORY EP.46

บทสัมภาษณ์ คุณอันอัน อภิญญา วีระพลชัย เกียรตินิยมอันดับ 2 ปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาไทยเพื่อการสื่อสารมวลชน
นักกิจกรรมผู้เรียนในสิ่งที่รัก และทำในสิ่งที่ชอบ

ย้อนกลับไปช่วงมัธยม คุณอันอันเรียนอยู่ที่โรงเรียนเขมะสิริอนุสรณ์ ในแผนการเรียนวิทย์ - คณิต แต่เนื่องจากการเรียนสายวิทย์ค่อนข้างเครียดจึงพยายามหากิจกรรมทำ อย่างเช่น การเป็นเชียร์ลีดเดอร์ ร้องเพลงประสานเสียง เล่นวอลเลย์ ครั้งที่ประทับใจที่สุดคือไปประกวดร้องเพลงประสานเสียงที่พารากอน คนมาดูเยอะมาก และได้รับรางวัลชมเชยมา 

นอกจากนี้ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 คุณอันอันยังได้เป็นเชียร์ลีดเดอร์ ช่วงกีฬาสี มีการฝึกซ้อมที่ค่อนข้างหนัก ดูทั้งทักษะการเต้น ความพร้อมเพรียง การเป็นเชียร์ลีดเดอร์อาจจะมีช่วงที่กระทบผลการเรียน เพราะฉะนั้นอาจจะต้องมีการแบ่งเวลาในการเรียน ขอให้เพื่อนช่วยทบทวนและช่วยสอน ต้องหมั่นทบทวนอยู่เสมอ

หลังเรียนจบระดับชั้นมัธยม คุณอันอันเบนเข็มจากสายวิทย์มาสายศิลป์ เนื่องจากช่วงม.4-6 เป็นช่วงที่ยังไม่รู้ตัวแน่ชัด ยังลองผิดลองถูก จนมารู้ว่าจริงๆ แล้วตัวเองชอบเพียงไม่กี่วิชา ที่เหลือสามารถเรียนได้ แต่ถ้าจะไปประกอบอาชีพจริงๆ อาจยังไม่ใช่ทาง และด้วยความที่ชอบพูด ชอบคุย ชอบเขียน เลยลองมองหาสายนิเทศหรือสายสื่อสารมวลชน จนเลือกเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาไทยเพื่อการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่งวิชาที่คุณอันอันเรียนจะเรียนเกี่ยวกับการพูด การเขียนบทความ ทำสื่อสิ่งพิมพ์ 

ในระดับมหาวิทยาลัยช่วงปี 1 คุณอันอันได้เข้าร่วมการแข่งเชียร์ลีดเดอร์ของเอก ในงานกีฬาของคณะ มีการซ้อมที่ค่อนข้างหนัก ซึ่งคุณอันอันได้อยู่ในตำแหน่งยอด ที่ต้องมีการซ้อมให้ดีและมั่นคง และเมื่อมีการแข่งขันกีฬาของคณะ คุณอันอันก็เลือกลงแข่งวอลเลย์บอล แชร์บอล เพราะชื่นชอบในการทำกิจกรรม ทำให้ตอนเรียนช่วงปี 1 นั้นต้องมีการปรับตัวและแบ่งเวลาอย่างดี เพื่อไม่ให้กระทบกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง 

ตั้งแต่ช่วงป.4 คุณอันอันเป็นเด็กในโรงเรียนประจำ อยู่หอมาตั้งแต่ชั้นประถมปลาย ทำให้เป็นเด็กที่ฝึกฝนและมีการเตรียมตัวตลอดเวลา สิ่งนี้ทำให้คุณอันอันเป็นเด็กที่ต้องรับผิดชอบตัวเอง แต่ด้วยสภาพแวดล้อมและเพื่อนๆ ในสังคมทำให้ไม่เหงา มีช่วงเวลาที่คิดถึงบ้านบ้าง ก็ใช้วิธีโทรศัพท์คุยกับพ่อแม่เอา

การเรียนในระดับมหาวิทยาลัย ถึงแม้จะทำกิจกรรมควบคู่ไปกับการเรียน แต่คุณอันอันก็สามารถคว้าเกียรตินิยมอันดับ 2 มาได้ ซึ่งคุณอันอันมองว่า การเรียนไม่ได้เป็นอะไรที่ง่ายไปหมดทุกอย่าง แต่หากเราได้เรียน ได้ทำในสิ่งที่เรารัก จะทำให้เราทุ่มเทกับมันและประสบความสำเร็จได้ เพราะคุณอันอันชื่นชอบการเขียน การอ่าน การพูด จึงเลือกเรียนจากสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ถนัด ทำให้สามารถทำงานออกมาได้ดี 

คุณอันอันเริ่มต้นทำงานจากการเขียนคอนเทนต์ลงช่องทางต่าง กระทั่งปัจจุบันทำงานในตำแหน่ง Social Media Marketing Strategy วางแผนกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า การทำงานใช้ทั้งความรู้ที่เรียนมา 50% และมาเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่อีก 50% 

คุณอันอันฝากทิ้งท้ายสำหรับเด็กที่ชอบทำกิจกรรมไว้ว่า หากเรารักในการทำกิจกรรม ให้เราคิดว่า เราจะสามารถต่อยอดในการใช้ชีวิตในอนาคตได้ไหม ถ้าเราชอบแล้วเราทำได้ดี ในอนาคตเราก็สามารถต่อยอดให้กับตัวเองได้ การแบ่งเวลาทุกอย่าง ถ้าเราแบ่งไปทางใดทางหนึ่งมากเกินไปก็จะไม่ดี การเรียนเอามาใช้ในชีวิตประจำวันได้อยู่แล้ว ไม่อยากให้น้องๆ ละทิ้งจากการเรียน 

.

.

.

.