คุณต่าย วลินญา พรมขอนยาง | THE STUDY TIMES STORY EP.41

บทสัมภาษณ์ คุณต่าย วลินญา พรมขอนยาง Bachelor of Business Administration, AIMS INSTITUTES-Bangalore University, ประเทศอินเดีย
ความมุ่งมั่นและไม่ท้อถอย ทำให้ก้าวผ่านอุสรรคและนำไปสู่ความสำเร็จ

ช่วงระดับประถมศึกษา คุณต่ายเรียนที่โรงเรียนตชด. บ้านสวนเพชร จ.ชุมพร โรงเรียนตชด. เป็นโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร สอนโดยตำรวจตระเวนชายแดน ส่วนใหญ่เน้นการทำกิจกรรม สอนในเรื่องการเอาตัวรอด และพื้นฐานด้านการศึกษา เมื่อจบชั้นประถมได้เข้าเรียนโรงเรียนประจำอำเภอจนถึงชั้น ม.3 ก่อนไปสอบเข้าม.ปลาย สายวิทย์-คณิต ที่โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย สุราษฎร์ธานี ที่พ่อแม่เห็นว่ามีชื่อเสียง เป็นทั้งโรงเรียนประจำและไป-กลับ จะได้ฝึกพึ่งพาตัวเอง 

ด้วยความที่เป็นโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ จะมีกลุ่มโรงเรียนในเครือและมีกิจกรรมให้ร่วมค่อนข้างเยอะ ในกลุ่มโรงเรียนจะมีการประกวด ที่เรียกว่า สุภาพสตรีเบญจวิถีกาญจนา คุณต่ายได้รับการคัดเลือกจากคุณครูและกรรมการที่โรงเรียน เนื่องจากเป็นนักเรียนที่มีความเป็นแบบอย่าง ทั้งจากผลการเรียน และการทำกิจกรรม จนได้รับรางวัล “นักเรียนต้นแบบ” โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย

คุณต่ายเป็นนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ได้รับทุนการศึกษาจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งแต่จบชั้นประถมศึกษา ถึงระดับปริญญาตรี เป็นทุนให้เปล่า สำหรับเด็กจากโรงเรียนตชด. ที่ได้รับการคัดเลือก

หลังจบการศึกษาชั้นมัธยม คุณต่ายเลือกเรียนต่อ Bachelor of Business Administration, AIMS INSTITUTES-Bangalore University ที่ประเทศอินเดีย เรียนเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ

ประสบการณ์การเรียน กิจกรรม และการใช้ชีวิตที่ประเทศอินเดีย คุณต่ายเล่าว่า อินเดียเป็นประเทศที่น่าสนใจ มีความหลากหลายทางกายภาพ ชีวภาพ และวัฒนธรรม ยกตัวอย่างในห้องเรียน ถึงแม้จะเรียนห้องเดียวกันแต่เพื่อนในห้องมาจากสถานที่แตกต่างกัน วัฒนธรรมคนละขั้ว คนละภาษา ถือเป็นห้องเรียนที่มีความหลากหลายทั้งจากคนอินเดียด้วยกันเองและนักเรียนต่างชาติ 

ซึ่งการเรียนที่ประเทศอินเดีย จะมีกิจกรรมให้ทำเยอะมาก คุณต่ายเองได้ร่วมกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในวันสำคัญต่างๆ เช่น เทศกาลโฮลี การสาดสีของอินเดีย คล้ายกับสงกรานต์ของบ้านเรา เพียงแต่ใช้สีแทนน้ำ รวมทั้งกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคม

ในเรื่องอาหารการกิน คุณต่ายเล่าว่า ที่อินเดียอาหารค่อนข้างมีรสจัด เผ็ดร้อนจากเครื่องเทศอินเดียแท้ๆ แต่รสชาติอร่อยมาก ไม่มีการปรุงแต่งโดยใช้สารเคมี จะเน้นเครื่องเทศที่เป็นธรรมชาติจริงๆ

นอกจากนี้ ก่อนช่วงที่นักเรียนจะเรียนจบในแต่ละปี จะมีการจัดกิจกรรมมอบรางวัลด้านต่างๆ ให้กับนักเรียน คุณต่ายได้รับรางวัล Best International Student Award หรือนักเรียนต่างชาติต้นแบบ ซึ่งตัดสินจากผลการเรียน การร่วมกิจกรรม การเข้าห้องเรียน

ปัจจุบันคุณต่ายทำงานอยู่ในบริษัทญี่ปุ่น เป็นเจ้าหน้าที่ดูแลลูกค้า และประสานงานระหว่างโรงงานในต่างประเทศกับลูกค้าในบ้านเรา วัฒนธรรมการทำงานในบริษัทญี่ปุ่นทุกอย่างต้องเป๊ะ ทุกคนรู้หน้าที่ความรับผิดชอบของตัวเอง และยังช่วยซัพพอร์ตเพื่อนร่วมงานด้วยกัน เป็นสิ่งที่คุณต่ายประทับใจมาก แต่อาจมีติดขัดในเรื่องของภาษาอังกฤษสำเนียงญี่ปุ่นอยู่บ้าง 

คุณต่ายฝากทิ้งท้ายไว้ว่า เริ่มเรียน ตัวเองไม่ใช่เด็กที่เรียนดีหรือหัวกะทิ แต่ใช้ความอดทน ความขยัน และไม่ท้อแท้ การไปเรียนที่อินเดียไม่ง่าย ไม่ได้ภาษาอังกฤษด้วยซ้ำ แต่ด้วยความที่ไม่ยอมท้อถอย ทำให้สำเร็จการศึกษามาได้ สำหรับน้องๆ ที่เรียนอยู่ แล้วรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เรียนดีมาก ไม่อยากให้ท้อถอย อยากให้พัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ อย่าหยุด

.

.

.

.