คุณนุ่น บุศย์สิรินทร์ ยิ่งเกียรติกุล | THE STUDY TIMES STORY EP.39

บทสัมภาษณ์ คุณนุ่น บุศย์สิรินทร์ ยิ่งเกียรติกุล ปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ สาขาบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ผู้ประกาศข่าว Thai PBS
สื่อมวลชนผู้มีเป้าหมายใช้พื้นที่สื่อเพื่อผลักดันสังคมให้ดีขึ้น

ปัจจุบันคุณนุ่นเป็นผู้สื่อข่าว ผู้ประกาศข่าวที่ช่อง Thai PBS และ Content Creator ให้กับเพจ The Active

คุณนุ่นเริ่มสังเกตตัวเองตั้งแต่ช่วงมัธยม ด้วยความที่เรียนวิทย์-คณิต มีความฝันอยากเป็นนักธุรกิจและนักจิตวิทยา แต่ค้นพบว่าตัวเองมีบุคลิกนิ่งๆ และชอบสังเกตพฤติกรรมของคน จึงตัดสินใจเลือกสามคณะแรกเป็นจิตวิทยาทั้งหมด จนสุดท้ายติดที่คณะสังคมศาสตร์ สาขาจิตวิทยาพัฒนาการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ความน่าสนใจคือ ปริญญาที่ได้มาจะจบด้วยคำว่าวิทยาศาสตร์บัณฑิต (จิตวิทยา) หมายความว่า ในเวลาเรียน 4 ปี จะได้เรียนทั้งวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สรีระร่างกายของมนุษย์ รวมทั้งได้สังคมผนวกเข้ามาอีก จากนั้นนำไปรวมกับจิตวิทยาแขนงต่างๆ 

หลังจากเรียนจบปริญญาตรี คุณนุ่นมีความรู้สึกว่าจิตวิทยาไม่ได้กว้างมากพอ จึงตัดสินใจจะเรียนต่อในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานราชการแทน กระทั่งเลือกเรียนต่อปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ สาขาบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจะเรียนเกี่ยวกับสังคม การบริหารคน การบริหารองค์กร รวมถึงนโยบายสาธารณะ ทำให้เห็นวิธีคิดของรัฐ และวิธีคิดของภาคประชาชนชัดเจนมากขึ้น

คุณนุ่นเล่าว่า การเรียนจิตวิทยาและรัฐศาสตร์มีส่วนช่วยในการทำงานข่าวอย่างมาก เพราะงานข่าวต้องเจอคนเยอะ ทั้งในการสัมภาษณ์หรือลงพื้นที่ ต้องดูพฤติกรรมการสื่อสารต่างๆ ส่วนด้านรัฐศาสตร์ ด้วยความที่อยู่ศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายทางสาธารณะ จึงต้องทำข่าวที่เกี่ยวข้องกับนโยบายสาธารณะ การทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน ทำให้สามารถผสมผสานการเรียนเข้ากับการทำงานได้เลย คุณนุ่นฝากไว้ว่า บางทีระหว่างทางที่เรียนมา เราไม่รู้ว่าจะมาบรรจบที่ตรงไหน แต่การเก็บเล็กผสมน้อยให้เต็มที่ พอถึงจุดหนึ่ง สามารถเอามาใช้ได้ทุกอย่าง อยู่ที่ว่าเราจะหยิบมาใช้หรือเปล่า

เริ่มแรกคุณนุ่นไม่ได้มีเป้าหมายชัดว่าอยากจะเป็นผู้ประกาศข่าว/ ผู้สื่อข่าว แต่เพราะได้ทำงานฟรีแลนซ์กับกองที่ Thai PBS ช่วงแรกโดนว่าเยอะเรื่องการท่องจำบท พูดผิดๆ ถูกๆ แต่พอได้ทำต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกสนุกกับงานหน้าจอ จนลองคิดไปอีกสเต็ปว่าถ้าไม่พูดตามสคริปต์ แต่ได้ออกไปหาข้อมูลแล้วนำสิ่งนั้นมานำเสนอ จะท้าทายกว่านี้ไหม จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นนักข่าว 

เทคนิคการเตรียมตัวสำหรับผู้ที่อยากเป็นผู้ประกาศข่าว/ ผู้สื่อข่าว นั้น คุณนุ่นแนะนำว่าให้อ่านข่าว มีทักษะในเรื่องการเขียน การวิเคราะห์ การเล่าเรื่องเพื่อเชื่อมโยงปรากฏการณ์ 

เส้นทางกว่าจะมาเป็นนักข่าวที่ Thai PBS คุณนุ่นเล่าว่า เริ่มแรกต้องเขียนเรียงความว่าทำไมอยากเป็นนักข่าว จากนั้นจะมีการคัดเข้ามาเพื่อสอบข้อเขียน ในวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ช้อยส์เกี่ยวกับข่าวความรู้ทั่วไป และข้อเขียนเชิงวิเคราะห์ รอบสามคือการสัมภาษณ์ ทดสอบรายงานข่าวสดต่อหน้ากรรมการ หลังจากผ่านเข้ารอบแล้วต้องมาฝึกอีกเยอะพอสมควร ทั้งการทำข่าวภาคสนามและการนั่งอ่านข่าวในสตู

งานสื่อสารมวลชน ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง เป้าหมายสำคัญในอาชีพผู้สื่อข่าวของคุณนุ่นนับจากนี้ คืออยากเป็นคนที่ใช้ศักยภาพของตัวเองให้เต็มที่ พัฒนาข่าวให้ไปถึงจุดที่สามารถเป็นนักวิเคราะห์ข่าว และมองปรากฏการณ์ในสังคมทุกมิติได้ขาด เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้สังคมดีขึ้นได้ 

คุณนุ่นฝากทิ้งท้ายเป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่รู้สึกว่าเราเปลี่ยนอะไรไม่ได้ บางครั้งการคิดใหญ่มันทำให้เราท้อ ลองกลับมาตั้งคำถามกับตัวเองว่าเราทำอะไรให้กับตัวเองได้บ้าง เราอยากจะทำสิ่งนี้เพื่ออะไร เพราะอะไร เพราะใคร เท่านั้นพอ ไม่จำเป็นต้องเอาความใหญ่ ความหนักมากดดันหรือแบกเอาไว้จนเราไม่กล้าทำอะไร 
.

.

.

.