คุณเบลล์ ณิชาธร ตั้งคุปตานนท์ | THE STUDY TIMES STORY EP.36

บทสัมภาษณ์ คุณเบลล์ ณิชาธร ตั้งคุปตานนท์ นักเรียนหญิงไทยคนแรกที่ได้รับเข้าศึกษาต่อที่ UC  Berkeley M.E.T. Program 
สาวน้อยมหัศจรรย์ นักดนตรีและนักกีฬา ครบเครื่องทั้งเรียนและกิจกรรม

ปัจจุบันคุณเบลล์ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี เรียน EP Program หลักสูตรที่เรียนจะเรียนเหมือนกับระดับวิทยาลัย ซึ่งจะขั้นสูงกว่ามัธยมทั่วไป ซึ่งผลการสอบ EP ก็สามารถนำไปยื่นเทียบวิชาในระดับมหาวิทยาลัยได้ ซึ่งตอนนี้คุณเบลล์ยื่นเทียบได้ 13 วิชา

ขณะที่เรียนอยู่โรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี คุณเบลล์ได้ทำกิจกรรมหลายอย่าง อาทิ ตอนเกรด 8 (ม.2) ทำกิจกรรมเป็นสภานักเรียน เกรด 9-10 เป็นประธานนักเรียนหรือประธานรุ่น และในเกรด 12 ซึ่งคือปีนี้ เป็นรองประธานของเครือโรงเรียนมัยธยมนานาชาติ 

นอกจากนี้ในกิจกรรม National Honor Society ของปีนี้ คุณเบลล์เองก็ได้เป็นประธาน สิ่งที่ทำคือ ส่งเสริม 4 ด้าน 1.) ทุนการศึกษา 2.) ความเป็นผู้นำ 3.) การบริการ 4.) การพัฒนาตัวเอง 

ส่วนของชมรมที่เข้าร่วม 1.) นวัตกรรมและการออกแบบ มีการออกแบบเครื่องมือการทำงานโดยใช้  Design Thinking (ความคิดแบบสร้างสรรค์) ในการแก้ปัญหา มีการทำกิจกรรมต่างๆ ระดมทุน เพื่อบริจาคให้กับเด็กที่ด้อยโอกาส 2.) การเงินและการลงทุน สอนเรื่องของการเล่นหุ้น ปกติจะมีไปทัศนศึกษาที่พิพิธภัณฑ์การลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ แต่ด้วยสถานการณ์โควิดจึงไม่ได้ไป
 
ในส่วนของกิจกรรมที่นอกเหนือจากเรื่องการเรียน คุณเบลล์ยังเป็นทีมกัปตัน Soccer และเคยเข้าร่วมกิจกรรมการโต้วาทีภาษาอังกฤษ ได้รับรางวัล รวมทั้งขึ้นเวที TEDx Talks 

เทคนิคการเรียนและการจัดสรรเวลาของคุณเบลล์ อยู่ที่การจัดตารางให้ดี แบ่งเป็น 4 ส่วน ได้แก่ 1.) การเรียน 2.) โปรเจคและชมรมในโรงเรียน 3.) โปรเจคและชมรมนอกโรงเรียน 4.) อื่น ๆ เช่น กีฬา ดนตรี 

คุณเบลล์แนะนำแอพที่มีชื่อว่า todoist สำหรับทำ To do list จัดตารางเวลาสิ่งที่ต้องทำ ส่วนในคาบเรียนแนะนำให้จดและเขียนชีทให้มาก ในการติวสอบ ข้อไหนผิดคุณเบลล์จะลิสต์มาและทำใหม่ทั้งหมด พร้อมแนะนำว่า เราควรโฟกัสข้อที่ผิด หรือข้อที่ไม่แน่ใจให้เยอะที่สุด และทำซ้ำๆ ซึ่งการทำซ้ำเป็นสิ่งที่ดีมาก 

ขณะนี้คุณเบลล์ตอบรับเข้าศึกษาต่อ UC Berkeley MET Program ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่ง MET เป็นโปรแกรม ที่ร่วมกันระหว่างหลักสูตรวิศวกรรม และธุรกิจ และเมื่อจบแล้วจะได้รับปริญญาทั้ง 2 สำหรับคุณเบลล์เน้นเรียนระบบวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลและสายการผลิตเพื่อสนับสนุนการทำธุรกิจ 

เหตุผลที่ตัดสินใจเลือกที่นี่ เพราะคุณเบลล์เคยไปเรียนซัมเมอร์ที่ UC Berkeley มาก่อน มีความชื่นชอบ อีกทั้งไม่ชอบเรียนเฉพาะทฤษฎีเพียงอย่างเดียว อยากเรียนโดยการทำกิจกรรม ซึ่ง UC Berkeley MET Program ตอบโจทย์ นอกจากนี้ คุณเบลล์ถือเป็นนักเรียนหญิงคนแรกที่ได้เข้าเรียนใน MET Program

คุณเบลล์คิดว่าโปรแกรมนี้น่าจะทำให้คุณเบลล์มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจ เพื่อในอนาคตจะได้เป็นนักธุรกิจได้ด้านเทคโนโลยีอย่างที่ฝันไว้ แล้วการที่มหาวิทยาลัยนี้อยู่ใกล้กับ Silicon Valley ยิ่งตอบโจทย์ เพราะเป็นโอกาสดีที่จะเรียนรู้เรื่องของนวัตกรรมและเทคโนโลยี

สำหรับเทคนิคการเตรียมตัวเพื่อเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยระดับโลกของคุณเบลล์ มองว่า การเข้ามหาวิทยาลัยเหมือนการนำเสนอผลิตภัณฑ์ เราอาจเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่ง ต้องนำเสนอให้เห็นถึงคุณค่าและลักษณะเฉพาะ บางครั้งการเก่งทุกเรื่องอาจจะทำให้ดูเหมือนไม่มีโฟกัส สำหรับตัวคุณเบลล์ที่ทำกิจกรรมหลายอย่าง แต่ว่าสุดท้ายแล้วทุกๆ อย่างสามารถไปด้วยกันได้ผ่านการเขียน Essay ให้ชัดเจนว่าแต่ละกิจกรรมมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร นอกจากนี้คะแนนต่างๆ ต้องอยู่ในระดับสูง ส่วนการเขียน Essay ต้องมี personal story ที่จริงใจ ไม่ได้แต่งขึ้นมาเอง

คุณเบลล์เล่นเครื่องดนตรีฮาร์ป โดยมีจุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจมาจาก เมื่อ 5 - 6 ปีที่แล้ว ได้เดินทางไปที่โรสการ์เด้น รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา และได้พบกับนักเล่นดนตรีพิณ รู้สึกว่ามีออร่าออกมาเหมือนนางฟ้า เสียงไพเราะ ทุกอย่างดูดีไปหมด หลังจากกลับมาเมืองไทยจึงได้เริ่มต้นเรียนฮาร์ป และมาเรียนแบบส่วนตัวกับอาจารย์ Tong Juan Wang ซึ่งที่ผ่านมาคุณเบลล์เคยแสดงเดี่ยวฮาร์ปในงานเลี้ยงภายในของบริษัท OMEGA นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลและได้รับคำเชิญไปเล่นที่งานต่างๆ มากมาย 

ถึงแม้ว่าการเล่นฮาร์ปจะได้ไปแสดงหลายที่และได้รับรางวัลมากมาย แต่คุณเบลล์อยากสร้างเรื่องของ Social impact ให้มากขึ้น จึงนึกถึง Harp Therapy การใช้ดนตรีบำบัด ซึ่งจากการทำโครงการในโรงพยาบาลมา มีผลว่า ความเครียดของผู้ป่วยลดลงมากถึง 78%  หลังได้รับฟัง Harp Therapy คุณเบลล์เองดีใจมากที่มีส่วนช่วยทำให้ผู้ป่วยได้รับการฟื้นฟูทางความรู้สึกและสุขภาพจิต

สุดท้ายหากมีน้องๆ คนไหนอยากติดตามหรือสอบถามเรื่องเรียน สามารถติดตามคุณเบลล์ได้ทาง Instagram: @bbellebellexx หรือ อีเมลล์ [email protected] 

.

.

.

.