คุณไบร์ท ชนปทิน พลาพิภัทร | THE STUDY TIMES STORY EP.35

บทสัมภาษณ์ คุณไบร์ท ชนปทิน พลาพิภัทร ปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง 2 ใบ สาขาวิศวกรรมศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ GPA 4.00 The University of Texas at Austin, สหรัฐอเมริกา
เมื่อทำเหตุผลถูก ผลก็จะถูกตาม เรียนในสิ่งที่รัก แล้วเราจะทำได้ดี

ปัจจุบันคุณไบร์ทเป็นผู้บริหารบริษัท Premier Education ทำในหลายยูนิตที่เกี่ยวกับการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นกลยุทธ์ในการไปเรียนต่อต่างประเทศ (อเมริกา, อังกฤษ) โรงเรียนกวดวิชา Premier Prep ช่วยนักเรียนชิงทุนการศึกษา เรียนต่อโปรแกรมอินเตอร์ในประเทศไทย เป็นต้น

ย้อนกลับไปสมัยมัธยม คุณไบร์ทเรียนที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เป็นตัวแทนฟิสิกส์โอลิมปิกระดับนานาชาติ และระดับเอเชีย ได้ประสบการณ์ที่ดี เพราะได้เจอเพื่อนที่มีความสนใจในวิชาคล้ายๆ กันจากประเทศต่างๆ มีคอนเนคชั่นกับเพื่อนในหลายประเทศ การเป็นตัวแทนฟิสิกส์โอลิมปิก ใช้เวลาเตรียมตัวกว่า 3 ปี มีทั้งการเข้าค่าย เก็บตัว เข้าเรียน และฝึกทำโจทย์

คุณไบร์ทเป็นนักเรียนทุน ปตท. สผ. ได้ทุนเรียนในระดับปริญญาตรี การตัดสินใจชิงทุนมาจากความสนใจในวิชาฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ ทำให้รู้ตัวว่าอยากเรียนในแนวทางของวิศวะ จนพบว่า ปตท. สผ. ให้ทุนไปเรียนต่อวิศวกรรมด้านปิโตรเลียม ซึ่งใช้ความรู้ด้านฟิสิกส์ค่อนข้างเยอะ คิดว่าน่าจะเหมาะกับความสนใจและศักยภาพ จึงตัดสินใจเลือกสาขานี้

ปกติแล้วการให้ทุนรูปแบบนี้จะเป็นการให้ทุนร่วมกับก.พ. การสอบและรับสมัครจะผ่านก.พ. ทั้งหมด โดยเลือกสมัครได้สองทุน การสอบของสายวิทย์ จะสอบในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ) ภาษาอังกฤษ ไทย และสังคม แนวข้อสอบจะเป็นแนวเขียน จำเป็นต้องอ่านข่าว และใช้การอ่าน การวิเคราะห์เขียนลงไป เพื่อแสดงให้เห็นความสามารถในการคิด และการใช้ Critical Thinking

คุณไบร์ทเลือกเรียนวิศวกรรมปิโตรเลียม ที่ The University of Texas at Austin ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เป็นอันดับ 1 ในสายวิศวกรรมปิโตรเลียม จากนั้นได้ศึกษาข้อมูลพบว่า คณะเศรษฐศาสตร์มี coursework หลายตัวที่ทับซ้อนกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ ใน 4 ปี คุณไบร์ทสามารถเรียนจบครบ requirement ของทั้งสองเมเจอร์ ทำให้ได้ปริญญาตรีสองใบ คว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง  GPA 4.00 อีกด้วย

คุณไบร์ทเล่าว่า ด้วยความที่หอพักอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัยมาก ทำให้ประหยัดเวลาในการเดินทาง รวมทั้งอาศัยการวางแผนล่วงหน้า จัดตารางดีๆ ซึ่งตอนนั้นคุณไบร์ทก็ทำกิจกรรมค่อนข้างเยอะ เช่น เป็นประธานสมาคมนักเรียนไทย แต่สามารถบาลานซ์การเรียนและกิจกรรมได้ 

สำหรับเทคนิควิธีคิดที่ทำให้ประสบความสำเร็จได้ คุณไบร์ทกล่าวว่า ถ้าเราทำเหตุให้ถูก เดี๋ยวผลดีๆ จะตามมาแน่นอน การทำเหตุให้ถูก หมายความว่า เราตอบตัวเองให้ได้ว่าเราทำไปทำไม เพราะอะไร เกียรตินิยมหรือ GPA 4.00 ไม่ใช่เป้าหมายที่คิดว่าต้องทำให้ได้ แต่พยายามจัดตารางให้ดี พยายามหาทาง หาวิธี คิดว่าตอนนั้นมีแรง มีกำลังใจที่จะทำ เพราะมันมาจากเหตุที่ถูกต้องว่าอยากเรียนเพื่อความรู้จริงๆ   

ข้อดีของการเรียนในระบบอเมริกาที่คุณไบร์ทชื่นชอบคือ จะมีส่วนของคะแนนเก็บ และคะแนนสอบย่อยค่อนข้างเยอะ ทำให้ไม่สามารถทิ้งวิชาไหนได้ ต้องทบทวนอย่างสม่ำเสมอ ผลที่ตามมาคือไม่ต้องไปอ่านหนังสืออัดเยอะในช่วงท้าย 

เคล็ดลับในการเรียนของคุณไบร์ท คือ ต้องรู้จุดแข็ง จุดอ่อนของตัวเอง ใช้ให้ถูกจุด หลายๆ อย่างจะง่ายขึ้นเยอะ อาศัยการเรียนและการถามในห้อง ไม่ทิ้งหัวข้อที่ไม่เข้าใจไว้จนเป็นดินพอกหางหมู เคลียร์ความไม่เข้าใจของตัวเองอยู่ตลอดเวลา

หลังกลับมาเมืองไทย ปัจจุบันคุณไบร์ทเป็นผู้บริหารบริษัท Premier Education ทำในหลายยูนิตที่เกี่ยวกับการศึกษา จากประสบการณ์ของคุณไบร์ท พบว่า ผู้ปกครองและน้องๆ หลายคน มักจะมองหาบริการทางการศึกษาระยะสั้น บริษัทของคุณไบร์ทจึงพยายามทำสิ่งที่มีผลดีระยะยาวต่อเด็ก เช่น กลุ่มของมัธยมปลาย ทำออกมาเป็นสองโปรแกรมหลัก คือ EduSmith  ที่จะช่วยให้เด็กไปได้ไกลที่สุดตามศักยภาพของตัวเอง และ Premier Prep เน้นเรื่องของการปูพื้นฐานภาษาอังกฤษ พร้อมๆ กับการให้ Critical Thinking 

ทิ้งท้ายสิ่งที่อยากผลักดันด้านการศึกษาในประเทศไทย ภาพปัญหาหลักที่คุณไบร์ทมองเห็นคือ มหาวิทยาลัยกับภาคมัธยม หรือประถม บางทีอาจไม่ได้มีการประสานงานกันมาก มหาวิทยาลัยอยากได้นักเรียนที่มีทักษะแบบหนึ่ง ขณะที่ชั้นมัธยมเรียนมาอีกรูปแบบหนึ่ง เช่น หลักสูตรมัธยมไม่รองรับกับการสอบกลุ่มที่มหาวิทยาลัยต้องการ กลายเป็นการเพิ่มภาระให้กับนักเรียน 

ภาพที่อยากเห็นคือ การสื่อสารที่ชัดเจนว่าอยาจะให้เด็กเติบโตมาโดยมีทักษะอะไรบ้าง การรับนักเรียนเข้ามหาวิทยาลัยควรจะสอดคล้องกันกับการพัฒนานักเรียนในระดับมัธยม เพื่อเป็นการลดภาระให้กับนักเรียน เพราะเวลาว่างนอกเหนือจากการเรียน นักเรียนควรมีโอกาสที่จะพัฒนาตัวเองในด้านอื่นๆ ที่สนใจด้วยเช่นกัน


.

.

.