คิดแปลกแหวกแนว! หนุ่มจบการศึกษาแค่ ม.6 ลูกชาวสวนมะนาว ลงทุนปลูกแคคตัสไลฟ์สดขาย ได้เงินล้าน!!

อาชีพปลูกแคคตัสไม้ประดับของคนมีตังค์ที่กำลังเป็นกระแสนิยมมาแรง หนุ่มเมืองชาละวัน จบการศึกษาแค่ ม.6 พ่อแม่เป็นชาวสวนปลูกมะนาว แต่ลูกชายคิดแปลกแหวกแนวปลูกแคคตัสขาย ในขณะที่พ่อ-แม่ คนรุ่นเก่าไม่เห็นด้วย ลูกชายตัดสินใจขายสร้อยคอทองคำของตนเองเพื่อลงทุนใช้เวลา 3 ปี ปัจจุบันนี้มีต้นแคคตัสจำนวนนับหมื่นต้นมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท 

เผยวิธีขายไลฟ์สดผ่านโลกออนไลน์ มีผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ แถมมีแอดมินเพจจากประเทศจีนจับเสือมือเปล่ามานั่งไลฟ์สดขายแคคตัสของตนไปยังตลาดจีน

เส้นทางการทำมาหากินในยุค New Normal วันนี้ผู้สื่อข่าวขอพาไปที่ CP CACTUS ซึ่งเป็นของ นายธนารัตน์ เมืองฤทธิ์ “แชมป์” อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ 9 บ้านท่าช้าง ต.ท่าบัว อ.โพทะเล จ.พิจิตร ซึ่งเป็นลูกชายของ นายสมชาย เมืองฤทธิ์ อายุ 51 ปี  อาชีพทำสวนมะนาว 70 ไร่ 

โดย นายธนารัตน์  “แชมป์” เล่าให้ฟังว่า ก่อนที่ตนเองจะก้าวเข้ามาเป็นเจ้าของกิจการ CP CACTUS ตนเองจบการศึกษาแค่ ม.6 จะไปเรียนต่อปริญญาตรี แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จด้านการเรียน จึงกลับมาอยู่บ้านช่วยพ่อทำสวนมะนาวและปลูกกล้วยขาย ทำอยู่ 2-3 ปี จากนั้นก็ลงทุนไปซื้อโดรนมารับจ้างพ่นสารเคมีในนาข้าวของเพื่อนบ้านในแถบนั้นอยู่ระยะหนึ่งก็เซ้งกิจการให้ผู้อื่นทำต่อ เพราะไม่ใช่แนวของตนเองที่ถนัดหรือชื่นชอบ

จึงเริ่มค้นหาความเป็นตัวตนว่าตนเองชอบอาชีพอะไรแน่ จากนั้นเริ่มลองผิดลองถูก จนกระทั่งราว พ.ศ.2560 เริ่มสนใจศึกษาเรื่องการปลูกแคคตัสจากโลกออนไลน์ แม่เห็นว่าตนเองชอบก็เลยไปซื้อต้นแคคตัสมาให้เลี้ยง 10 ต้น ตนเองก็เริ่มขยายพันธุ์เลี้ยงต้นแคคตัสจนโตและขายบนโลกออนไลน์ได้เงินหลักพัน หลักหมื่น จนมั่นใจว่า แคคตัสปลูกแล้วขายได้ จึงอ้อนวอนขอเงินพ่อ-แม่ จะเอามาลงทุนแค่พ่อกับแม่ ซึ่งเป็นคนรุ่นเก่าไม่เห็นด้วยบอกว่าเอาเงินไปลงทุนปลูกกล้วยขายดูจะทำง่ายและได้กำไรดีกว่า

นายธนารัตน์ “แชมป์” จึงตัดสินใจเอาเงินที่สะสมและเอาสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท ไปขายได้เงินรวม 3 หมื่นบาทเศษ มาเป็นทุนตั้งต้นในการลงทุนปลูกแคคตัสขายแบบลองผิดลองถูก ค้นคว้าหาความรู้จากเพื่อนๆ ในกลุ่มเฟซบุ๊ก ใช้เวลาจากวันนั้นถึงวันนี้รวม 3 ปี ปัจจุบันมีโรงเรือนเพาะเลี้ยงแคคตัสอยู่ในเรือนเพาะชำขนาดต่างๆ 4 หลัง ใช้ชื่อ CP CACTUS ซึ่งมีแคคตัสเกือบ 20 สายพันธุ์ โดยตนเองคิดวิธีผสมข้ามสายพันธุ์ จนได้ต้นแคคตัสที่มีสีสันแปลกแหวกแนวและสวยงามไม่เหมือนกับที่อื่น โดยทุกวันนี้มีจำนวนกว่า 1 หมื่นต้น ถ้าคิดเป็นมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท  

นายธนารัตน์  “แชมป์” บอกถึงเรื่องการตลาดว่าตนเองใช้ชื่อเฟซบุ๊ก Champ Tanarat ทำการไลฟ์สดขายต้นแคคตัส ซึ่งก็ได้รับความนิยมมียอดสั่งซื้อทั้งในและต่างประเทศ บางวันเคยมีรายได้หลักแสนก็ยังมี นอกจากนี้ก็ยังมีพ่อค้าคนกลางชาวจีนมาตั้งโต๊ะไลฟ์สดแบบจับเสือมือเปล่าเอาสินค้าจาก CP CACTUS ไลฟ์สดขายสินค้าไปยังกลุ่มชาวจีนที่นิยมชื่นชอบแคคตัสอีกด้วย 

นายธนารัตน์  “แชมป์” กล่าวปิดท้ายว่าทุกวันนี้ประสบความสำเร็จมีรายได้เป็นกอบเป็นกำและยังเชื่อมั่นว่าตลาดของแคคตัสยังคงไปได้ต่ออีกนาน

สำหรับท่านใดที่สนใจอยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้ดูงานสามารถติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ก Champ Tanarat หรือโทร 098-6989698 , 064-5644665

สิทธิพจน์  พิจิตร