เก่งหยุดไม่อยู่!! นักเรียนมัธยมเมทนีดล จังหวัดขอนแก่น สร้างผลงานชิ้นที่สอง “โรบอทใบหม่อน” ช่วยบุคลากรทางการแพทย์ปราบโควิด-19

มัธยมเมทนีดลเรียนล้ำหน้าเกินห้องเรียน หลังสร้างนวัตกรรมสุดล้ำ “โรบอทใบหม่อน” ผลงานชิ้นที่สอง หุ่นยนต์เคลื่อนที่ส่งของพร้อมปราบโควิด-19 ด้วยรังสี UVC ที่มีคุณสมบัติพิเศษ เคลื่อนที่เสถียร 360 องศา บังคับด้วยรีโมทผ่านจอทันสมัย ปลอดภัยต่อผู้ใช้ มีประสิทธิภาพฉายรังสี UVC Sterilizer ลดการแพร่กระจายเชื้อด้วย UVC light disinfection robot ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรค เชื้อจุลชีพ แบคทีเรียในห้องปฏิบัติการ และไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมบริการส่งของและดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ลดความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19

โดยผู้อำนวยการโรงเรียนเมทนีดลผู้นำพลังปัญญาเชิงบวก ดร.อรทัย สันติเมทนีดล พร้อมคณะคุณครูต่างชาติ-ไทย นักเรียนและบุคลากร รายงานว่า โรงเรียนเมทนีดลมองการณ์ไกลไปมาก และเรามีวิสัยทัศน์ชัดเจน ต้องการมุ่งสร้างนักเรียนที่ดี เก่ง ทั้งคนและงาน เป็นพลโลกที่สมบูรณ์ทั้งกายใจ

โดยนำวิชา AI : Artificial Intelligence หรือวิชาปัญญาประดิษฐ์ และวิชา Health and Medical Education หรือสุขอาชีวะอนามัยศึกษาและการแพทย์เบื้องต้น เข้าสู่กระบวนการจัดการเรียนการสอนระดับมัธยมศึกษา เพื่อให้นักเรียนได้แสดงศักยภาพและสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ได้ หรือการช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต หรือต่อยอดสู่สังคมและโลกของเราได้อย่างยั่งยืน

ซึ่งคงไม่มีใครคาดคิดว่า ไม่นานนักเรียนต้องเรียนรู้ด้านการเเพทย์ เเละยังช่วยเหลือบุคลากรทางการเเพทย์ได้อีก ทั้งวิชาปัญญาประดิษฐ์ที่เมทนีดลดำเนินงานหลายปีก่อนหน้าการเเพร่ระบาดนั้น ทั้งงาน AI สิ่งประดิษฐ์และงานวิจัยที่เผยแพร่เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนมาเสมอ และความปลอดภัยคือหัวใจสำคัญของเรา

ในสถานการณ์และวิกฤตการณ์โลกการแพร่ระบาดโคโรน่าไวรัส-19 นี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักเรียนได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้อย่างตั้งใจขึ้นอีกครั้ง และโรงเรียนเมทนีดลได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือที่เข้มแข็งด้วยดีเสมอมา จากอาจารย์คเณศ ถุงออด ประธานหลักสูตรภาควิชาเมคาทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ ผศ.ดร.เกสร วงศ์เกษม อาจารย์ประจำภาควิชาเมคาทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสารคาม ที่ได้เป็นผู้ทรงคุณวุฒิและสอนการสร้างหุ่นยนต์ แก่นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ในวิชา AI : ปัญญาประดิษฐ์

และโรงเรียนเมทนีดลพร้อมแบ่งปันน้ำใจแด่องค์กรที่รักเราและดูแลเราด้วยดีเสมอมา คุณหมอเเละบุคลากรทางการเเพทย์ต้องปลอดภัย เพื่อได้ดูแลพลเมืองของเราต่อไป โรงเรียนเมทนีดลเคียงข้างเสมอ ดร.อรทัย กล่าว

ด้านเด็กชายณัฎฐ์ นาคบรรพต จิตร์โต นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตัวแทนนักเรียนกล่าว่า สำหรับการสร้างโรบอทใบหม่อน เพื่อช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในครั้งนี้ผมภูมิใจมากๆ เพราะว่านอกจากผมได้เรียนรู้และสนุกไปด้วย ผมได้ช่วยคุณหมอที่โรงพยาบาลและช่วยผู้ป่ายโควิดที่ต้องการกำลังใจมากๆ ครับ และผมภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยเหลือในสถานการณ์วิกฤตโลกนี้ด้วย และผมจะตั้งใจศึกษาเรียนรู้ต่อยอดงานด้าน AI ต่อไป เพื่อได้ช่วยเหลือผู้คนต่อไปครับ