จีนกำหนดชั่วโมงการนอนหลับขั้นต่ำ สำหรับเด็กและวัยรุ่น เพื่อแก้ปัญหาภาวะการอดนอน ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการเติบโตและพัฒนาการ ชี้ การบ้าน การเรียนพิเศษนอกสถานศึกษา และวิดีโอเกม ต้องไม่กระทบการนอน

กระทรวงศึกษาธิการของจีน เปิดเผยข้อกำหนดชั่วโมงการนอนหลับขั้นต่ำ สำหรับเด็กและวัยรุ่น เพื่อแก้ปัญหาภาวะการอดนอน ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อการเติบโตและพัฒนาการของพวกเขา

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงฯ หลิ่วอวี้กัง ระบุว่า นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาควรนอนหลับอย่างน้อย 10 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่นักเรียนระดับชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายควรนอนหลับไม่ต่ำกว่า 9 และ 8 ชั่วโมงต่อวัน ตามลำดับ

หลิ่ว กล่าวสรุปในหนังสือเวียน เกี่ยวกับความพยายามล่าสุดของจีนในการปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยแนะนำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษานอนหลับก่อนเวลา 21.20 น. นักเรียนชั้นมัธยมต้นก่อนเวลา 22.00 น. และนักเรียนชั้นมัธยมปลายก่อนเวลา 23.00 น.

หลิ่ว เผยว่า ผลสำรวจที่ดำเนินการใน 10 ภูมิภาคระดับมณฑลของจีน แสดงให้เห็นว่านักเรียนชั้นประถมศึกษา นอนหลับ เฉลี่ย 9.5 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่นักเรียนชั้นมัธยมต้นอยู่ที่ 8.4 ชั่วโมงต่อวัน พร้อมชี้ให้เห็นว่าการเรียนการสอนที่มากเกินจำเป็นส่งผลกระทบบางส่วนต่อการนอนหลับของนักเรียน

“การบ้าน การเรียนพิเศษนอกสถานศึกษา และวิดีโอเกม ต้องไม่กระทบการนอน” หลิ่ว กล่าว

ทั้งนี้ หนังสือเวียน ระบุว่า หน่วยงานการศึกษาหลายแห่งจะปรับใช้วิธีการต่างๆ เพื่อรับประกันว่าจะไม่มีร้านวิดีโอเกมเปิดให้บริการเยาวชนตั้งแต่เวลา 22.00 น. ถึง 08.00 น.


ที่มา: https://www.komchadluek.net/news/foreign/462866?fbclid=IwAR3NKt_JgKEfx5iibrkUdnQTLvIgQamSkYVmbRtGqzX0onS3Vqr2jLe1o28