"ณัฐชา" จี้ รบ.เร่งจัดหาและกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชี้ ต้องจัดการปัญหาที่ต้นเหตุ ไม่ใช่แก้ที่ปลายเหตุด้วยการสั่งปิดสถานบันเทิง

เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดครั้งนี้ ส่งผลต่อปากท้องความเป็นอยู่ของประชาชนโดยตรง ซึ่งเป็นระยะเวลา 1 ปีเต็มที่ประชาชนต้องแบกรับผลกระทบด้านเศรษฐกิจโดยไม่ได้รับการดูแลและเยียวยาอย่างทันท่วงทีและครบถ้วนจากรัฐบาล แน่นอนว่าเมื่อมีการแพร่ระบาดระลอก 3 แล้ว การระบาดระลอก 4-5 ก็ตามมาเช่นกัน คำถามคือ รัฐบาลเตรียมรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นไว้อย่างไรบ้าง 

นายณัฐชา กล่าวต่อว่า การจัดลำดับการฉีดวัคซีน รัฐบาลควรฉีดให้ผู้ทำงานที่มีกลุ่มเสี่ยง อย่างแรงงานและผู้ประกอบการกลางคืนเป็นอันดับเเรก เพื่อเป็นการป้องกันเเละแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด แต่สิ่งที่รัฐบาลกระทำอยู่ คือให้ประชาชนรอความพร้อมของวัคซีนไปเรื่อยๆ จะมาเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น จะกระจายฉีดได้แค่ไหนก็แค่นั้น ไม่มีความตื่นตัวและเย็นชาต่อความเดือดร้อน แต่ที่เลวร้ายที่สุด คือ มักกล่าวโทษประชาชนอย่างสม่ำเสมอโดยไม่เคยดูพฤติกรรมของตนเองหรือรัฐมนตรีรอบข้างเลย นอกจากนี้ ยังไม่เคยเห็นการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ระบาดในครั้งใหม่ที่พร้อมจะแรงขึ้นได้ตลอดเวลา รัฐบาลควรมีวิสัยทัศน์ในการไปมองไปข้างหน้าเพื่อแก้ไขปัญหาจากต้นตอมากกว่านี้ ไม่ใช่เมื่อเกิดเหตุทีก็กลับไปจัดการปัญหาที่ปลายเหตุ เพื่อให้ดูเหมือนว่าบริหารจัดการสถานการณ์แล้ว เช่น การสั่งปิดสถานบันเทิงโดยไม่เตรียมมาตรการเยียวยารองรับ ในภาวะเศรษฐกิจที่กำลังจะฟื้นตัวและผู้ประกอบการกำลังลืมตาอ้าปาก การสั่งแบบเหมารวมให้หยุดดำเนินธุรกิจย่อมส่งผลกระทบต่อครอบครัวของพวกเขาอีกหลายชีวิต การกระทำเช่นนี้เป็นการผลักภาระให้ประชาชน โดยไม่เคยหามาตรการในการเเก้ไขปัญหาปัญหาอย่างตรงจุดหรือชดเชยให้ประชาชนเเม้สักนิดเดียว 

“สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนต่อการบริหารจัดการของภาครัฐเเละกระทรวงสาธารณสุข ในการบริหารจัดการวัคซีนล่าช้าจนส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตประชาชน เช่น ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน มีประชาชนอีกหลายชีวิตที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เเต่พวกเขายังต้องหาเลี้ยงครอบครัวไปพร้อมกับการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข สิ่งสำคัญที่สุด คือ รัฐควรมีมาตรการกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง เพื่อคืนชีวิตปกติให้กลับมาโดยเร็วและลดการกระจายความเสี่ยงในการเเพร่ระบาดของไวรัสโควิด” นายณัฐชา กล่าว

นายณัฐชา กล่าวอีกว่า ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลเเละนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เร่งการจัดหาวัคซีนและกระจายวัคซีนให้ประชาชนโดยเร็วที่สุด อีกทั้งควรจัดลำดับความสำคัญต่อการฉีดวัคซีนให้บุคลากรทางการเเพทย์อย่างครบถ้วน เพราะพวกเขาเปรียบเสมือนด่านหน้าในการรับมือโควิด นอกจากนี้ ผู้ประกอบการสถานบันเทิงเเละบุคลากรที่ทำงานกลางคืน หรือบุคลากรในภาคท่องเที่ยวก็ควรได้รับวัคซีนเป็นอันดับต้น ๆ เพื่อวางฐานรากในการฟื้นฟูภาคเศรษฐกิจเเละปากท้องของประชาชนให้คืนกลับมาได้โดยเร็ว