‘บิ๊กตู่’ ขอทุกคนการ์ดไม่ตก พร้อมเร่งฉีดวัคซีนคุมโควิด-19 เผยสงกรานต์ต้องเข้มงวดมากขึ้น จำเป็นต้องปิดกิจการที่ไม่ได้มาตรฐาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม.ถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 ว่า รัฐบาลมีความห่วงใย และจำเป็นต้องหามาตรการที่เหมาะสมทั้งในการควบคุมการแพร่ระบาด มาตการด้านเศรษฐกิจ และความรู้สึกของประชาชน พร้อมเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ขณะนี้ เป็นปัญหาระดับโลก ที่การแพร่ระบาดรุนแรงขึ้น แม้แต่พื้นที่ที่ผลิตวัคซีน ก็มีการแพร่ระบาด

ดังนั้น สิ่งสำคัญขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม รู้จักยับยั้งชั่งใจ เพราะ เรื่องนี้ส่งผลทั้งต่อครอบครัว และสังคม สำหรับ มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด นายกรัฐมนตรีไม่ต้องการจะปิดสถานที่ทุกแห่ง แต่รัฐจำเป็นต้องปิดสถานบริการบางแห่งบางพื้นที่ หากดำเนินการตามมาตรฐานไม่ครบ ซึ่งจำเป็นต้องปิดทันที

อย่างไรก็ดี สถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้ ถือว่ายังคงรับได้อยู่ แต่ให้เตรียมการ โรงพยาบาลสนาม ในกรุงเทพมหานคร โดยให้ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทยไป จัดเตรียมให้พร้อม และหากยังไม่เพียงพอ ได้มอบหมายให้ กระทรวงกลาโหม จัดหาพื้นที่เพิ่มเติมด้วย

นอกจากนี้ มอบอำนาจให้ ผู้ว่าราชการจังหวัด สสจ. พิจารณา ออกมาตรการเพิ่มเติม ตามความจำเป็น แต่ข้อสำคัญต้องการ์ดไม่ตก โดยเฉพาะ การจัดกิจกรรมช่วงสงกรานต์ต้องเข้มงวดมากขึ้น สำหรับการรดน้ำดำหัว อาจต้องเว้นระยะห่าง ซึ่งหากรดน้ำดำหัวไม่ได้ ก็ขอให้รดพระพุทธรูปที่บ้าน

ในช่วงท้ายพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง กรณีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ ติดเชื้อ โควิด-19 ว่า “ก็รักษาพยาบาลกันไปก็เหมือนกับประชาชนทุกคนที่ต้องดูแลและรักษาเมื่อเจ็บป่วย”

เมื่อถามว่าเครียดหรือไม่พลเอกประยุทธ์กล่าวย้ำว่าไม่เครียดไม่เครียดก็ต้องร่วมมือกันสร้างความเชื่อมั่นต่อไป