“รมว.ทส.”แจง กก.มรดกโลก เตรียมพิจารณา วาระเสนอป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก กลางเดือน ก.ค.นี้ พร้อมยัน! ดับไฟป่า อ.สะเมิงได้แล้ว แต่ต้องตรวจสอบสภาพอากาศเอื้อเกิดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 หรือไม่

วันที่ 30 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีกรณีที่ยูเนสโก ชะลอการพิจารณาขึ้นทะเบียนป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ว่า ยูเนสโกประชุมและได้กำหนดวันประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งเรื่องป่าแก่งกระจานเป็นวาระหนึ่งที่จะนำเข้าสู่การพิจารณา แต่ข่าวที่ออกมาอาจจะมีความเข้าใจคาดเคลื่อนในการนำเสนอของสื่อ ทั้งนี้หากยูเนสโกต้องการสอบถามข้อมูลอะไรเราพร้อมตอบ เรื่องนี้เราทำเองมาตั้งแต่ต้นบางครั้งคนที่อยู่ในระยะไกลได้ข้อมูลที่ไม่ครบว่าสามารถตอบคำถามคณะกรรมการได้ครบถ้วน

ผู้สื่อข่าวถามต่อ กรณีชาวเมียนมาอพยพเข้ามาอาศัยในพื้นที่อุทยานฯ จำนวนมาก นายวราวุธ กล่าวว่าเท่าที่ทราบมีผู้อพยพเข้ามาเป็นหลักพันแต่มั่นใจว่าควบคุมได้โดยกำชับเจ้าหน้าที่ให้ตรวจตราตลอดเวลา และเรื่องนี้เกี่ยวกับด้านนโยบายจึงต้องหารือฝ่ายความมั่นคงก่อนว่าจะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไร ส่วนกรมอุทยานฯ จะควบคุมพื้นที่ไว้ก่อนจะไม่ให้เกิดการกระจายตัวของกลุ่มคนและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19

นอกจากนี้ยังให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีไฟป่าอ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ว่า ได้รับรายงานสถานการณ์ล่าสุดว่าสามารถดับไฟได้เรียบร้อยแล้ว สำหรับภาพเหตุการณ์ที่ปรากฏออกมานั้นยอมรับว่าน่ากลัวมาก ทั้งนี้พื้นที่ อ.สะเมิง มีความลาดชันสูง และ มีพื้นที่ที่เป็นหินอยู่บางส่วนทำให้เจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปดับไฟทำงานได้ยาก จึงต้องใช้วิธีดับไฟที่เรียกว่าใช้ไฟดับไฟ คือการจุดเป็นแนวกันไฟขึ้นมา แล้วใช้ไฟนั้นไล่กลับเข้าไป จึงทำให้ภาพที่ออกมาเห็นว่ามีปริมาณเพลิงสูง ยืนยันว่าขณะนี้สามารถดับไฟได้เรียบร้อยแล้ว

เมื่อถามว่า ต้นเหตุของไฟเกิดจากฝีมือมนุษย์หรือธรรมชาติ นายวราวุธ กล่าวว่า โอกาสที่จะเกิดไฟป่าตามธรรมชาติในประเทศไทยมีไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์  ส่วนใหญ่เกิดจากฝีมือมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นด้วยความตั้งใจ หรือบางครั้งก็ไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ คือบางคนอาจจะเผาเพียงแค่พื้นที่ส่วนหนึ่ง แต่ไฟลุกลามจนเกิดสถานการณ์อย่างที่เราเห็น สิ่งเหล่านี้จึงเป็นสาเหตุให้กระทรวง ทส. ต้องร่วมมือกับ ภาคเอกชนและประชาชน ดำเนินการเก็บเชื้อเพลิงต่างๆ ในโครงการชิงเก็บก่อนเผา แต่ไม่วายก็ยังเกิดสถานการณ์เช่นนี้อีก ซึ่งก็เป็นเรื่องน่าเสียใจ และต้องขออภัยชาว จ.เชียงใหม่ ที่เกิดสถานการณ์เช่นนี้ ได้จัดกำลังพลเตรียมรับมือกับสถานการณ์ 

เมื่อถามว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าว จะทำให้ปริมาณฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เพิ่มมากขึ้นหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า จะต้องขอตรวจสอบสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา ว่าทางภาคเหนือมีสภาพลมเป็นอย่างไรถ้ามีลมแรงก็จะสามารถพัดพาฝุ่นเหล่านี้ไปกระจายไปตามพื้นที่อื่นได้ แต่หากมีสภาพอากาศกดทับ ก็จะทำให้พีเอ็ม 2.5 รุนแรงขึ้น