‘1 ปี 7 แบรนด์’ รวบรวมการแบนของกลุ่มราษฎรจากปีก่อนจนถึงปีนี้ มีอะไรบ้าง?

กลายเป็นกระแสให้พูดถึง สำหรับเรื่องราวการประกาศ ‘แบน’ ร้านอาหารของ ส.ส. อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล แห่งพรรคก้าวไกล ที่ออกมาประกาศ ไม่สนับสนุนให้ใช้บริการร้านอาหารสุกี้แบรนด์ MK และร้านอาหารญี่ปุ่นในเครืออย่าง Yayoi เนื่องจากเป็นผู้สนับสนุนหลักให้กับสถานีข่าวดังช่องหนึ่ง

ปรากฎว่า เกิดกระแสตีกลับ เพราะมีลูกค้าไปต่อคิวเข้าร้านสุกี้ดังกล่าวกันเนืองแน่น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลกลใด เอาเป็นว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของปฏิบัติการ ‘แบน’ เนื่องจากที่ผ่านมา เคยมีการแบนสินค้า ร้านค้า สถานที่ และบุคคล กันมาแล้วหลายครั้ง จากปีก่อนถึงปีนี้ มีอะไรกันบ้าง เรารวบรวมมาให้ดูกัน

23 ส.ค. 64 กลุ่มประชาชนปลดแอก สร้างกระแสแฮชแท็ก ‘แบนเนชั่น’ และ ‘แบนสปอนเซอร์เนชั่น’ เนื่องจากไม่พอใจการนำเสนอข่าวการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอกของเนชั่นทีวี จนเป็นที่มาของการให้แนวร่วมเลิกดูสถานีข่าวของช่องดังกล่าว

24 ส.ค. 64 ในเวลาไล่เรี่ยกัน มีกระแสการแบนพิธีกรคนดัง ม้า-อรนภา กฎษฎี เนื่องจากเจ้าตัวออกมาโพสต์ตำหนิผู้ที่ออกมาชุมนุมด้วยประโยคที่รุนแรง เป็นที่มาของกระแสการแบน ไม่ดูในทุกรายการที่พิธีกรคนดังทำหน้าที่อยู่ ต่อมา ม้า-อรนภา จึงประกาศขอหยุดทำหน้าที่พิธีกรรายการเสียเอง หลังจากนั้น เจ้าตัวและครอบครัวก็ผลิตห่อหมกออกมาขาย ปรากฎว่า ขายดีสวนกระแสมากๆ

31 ส.ค. 63 สืบเนื่องจากการแบนช่องเนชั่นทีวี เป็นที่มาของการเข้าไปสนับสนุนโฆษณาช่องของ รพ.มงกุฎวัฒนะ ที่นำโดย พล.ต.นพ. เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ไม่นานนัก กระแส ‘แบน รพ.มงกุฎวัฒนะ’ จึงเกิดขึ้น ทว่าภายหลังหมอเหรียญทอง-เจ้าของรพ. ก็ได้ออกมาประกาศว่า ต้องขยายเวลาตรวจผู้ป่วยนอกออกไป เนื่องจากมีผู้มาใช้บริการที่รพ. เพิ่มเป็นจำนวนมาก

18 พ.ย. 63 คราวนี้มาถึงคิวของสถานีโทรทัศน์อัมรินทร์ทีวี หลังจากที่รายการทุบโต๊ะข่าว รายงานข่าวการปะทะกันของม็อบราษฎรปะทะมวลชนเสื้อเหลือง จากการชุมนุมที่แยกเกียกกาย เป็นที่มาของกระแสความไม่พอใจ จนเกิดแฮชแท็ก ‘แบนช่องอัมรินทร์ทีวี’ ขึ้นมาอีกครั้ง

13 ม.ค. 64 ไมค์ ระยอง หรือ ภาณุพงศ์ จาดนอก หนึ่งในแกนนำกลุ่มราษฎร ได้ออกมาโพสต์พาดพิงถึงมูลนิธิโครงการหลวง จนนำไปสูการไม่สนับสนุนสินค้ามูลนิธิของโครงการ ภายใต้แบรนด์ ‘ดอยคำ’ แต่ปรากฎว่า กระแสตีกลับอีกครั้ง ยอดขายของสินค้าดอยคำกลับขายดีขึ้นเป็นอย่างมาก

7 มี.ค. 64 เกิดกรณีแบรนด์เฟรนช์ฟรายส์ โปเตโต้ คอร์เนอร์ ทำโฆษณาสินค้า คล้ายว่าจะล้อเลียนการถูกจับกุมตัวของ โตโต้-ปิยรัฐ จงเทพ การ์ดของกลุ่ม WEVO จึงเป็นที่มาของแฮชแท็ก #แบนโปเตโต้คอร์เนอร์ พร้อมทั้งมีกลุ่มผู้สนับสนุน ได้ถ่ายคลิปการเทสินค้าของโปเตโต้คอร์เนอร์ทิ้งที่หน้าร้าน แต่ต่อมา เหมือนฉายหนังซ้ำ มีผู้คนมาต่อคิวซื้อสินค้าโปเตโต้คอร์เนอร์กันเนืองแน่น

22 มี.ค. 64 ล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์ กับการโพสต์ของ ส.ส. อมรัตน์ แห่งพรรคก้าวไกล ที่เชิญชวนไม่ร่วมกันสนับสนุนใช้บริการร้านอาหารในเครือ MK เนื่องจากเป็นผู้สนับสนุนให้กับสถานีข่าวดังแห่งหนึ่ง แต่ผลปรากฎว่า ผู้คนมากินสุกี้เอ็มเคกันแน่นกว่าเดิม เหมือนช่วยประชาสัมพันธ์ร้านกันเลยทีเดียว

ไม่รู้เข้าตำรา ยิ่งแบน ยิ่งขายดี หรืออย่างไร แต่เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะซื้อ จะกิน จะใช้บริการสินค้าใด ๆ โปรดใช้วิจารณญาณของท่านเอง ว่าจะซื้อ หรือไม่ซื้อ ด้วยเหตุผลที่เพียงพอ เพราะทั้งหมดทั้งมวล เงินที่ซื้อนั้น มันเงินในกระเป๋าท่านนั่นเอง