เปิดบทสัมภาษณ์ 'เบสท์ พงศ์ปณต' เจ้าของ ThaiTube แพลตฟอร์มดูคลิปวิดีโอแห่งใหม่ของคนไทย ที่ THE STUDY TIMES

เยาวชนไทยอายุ 18 ปี สุดเจ๋ง สร้างแพลตฟอร์มดูคลิปวิดีโอ www.thaitube.in.th เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ท่องโลกออนไลน์ ไม่ได้รับการแทรกแซงจากโฆษณา และรักษาความเป็นส่วนตัว ไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้งาน ไม่หวังผลกำไร และที่สำคัญใช้งานได้ฟรี! งานนี้พี่ STUDY ไม่รีรอ ขอไปพูดคุยกับเขาหน่อย

พี่ STUDY : แนะนำตัวหน่อยค่ะ

น้องเบสท์ : สวัสดีครับ ผม เบสท์ พงศ์ปณต ไพรัชเวชภัณฑ์ จากจังหวัดอ่างทอง เรียนที่ ม.กรุงเทพ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ตอนนี้อายุ 18 ปีครับ

พี่ STUDY : ต้องบอกว่าน้องเก่งมากๆ เลย จุดเริ่มต้นของ Thaitube.in.th น้องเบสท์ได้แรงบันดาลใจมากจากไหนคะ ?

น้องเบสท์ : ไทยทูบเริ่มจากที่ผมพยายามหาเว็บไซต์เผยแพร่วิดีโอเว็บอื่น แต่ไม่เจอตัวเลือกที่ดีกว่ามากนัก เมื่อเจอก็มักจะช้าเพราะส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ และผมต้องการสนับสนุนให้คนไทยรู้จักซอฟต์แวร์เสรีที่ทุกคนสามารถใช้ ดูโค้ดว่ามันทำงานอย่างไร และร่วมพัฒนาได้ จึงเกิดเป็นแพลตฟอร์มนี้ขึ้นมาครับ

พี่ STUDY : WOW ! สุดยอดเลย ทำไมไม่ไปเผยแพร่เว็บที่เขามีอยู่แล้วล่ะคะ ทำไมต้องทำเอง ?

น้องเบสท์ : ผมอยากให้ thaitube.in.th เป็นทางเลือกใหม่ของการเข้าใช้งานของผู้ใช้งาน ที่ไม่มีการแทรกแซงจากโฆษณาและรักษาความเป็นส่วนตัวด้วยครับ เพราะจะไม่เก็บข้อมูลผู้ใช้งานเลย ใช้งานได้อย่างสบายใจ

พี่ STUDY : ทำได้ขนาดนี้ แถมมีเพจชื่อว่า เว็บไทยทูบ ThaiTube.in.th ด้วย  มีทีมงานกี่คนคะเนี่

น้องเบสท์ : ทำคนเดียวเลยครับพี่

พี่ STUDY :  ทำ ThaiTube ไปด้วย เรียนไปด้วย แบ่งเวลายังไงคะ ?

น้องเบสท์ : ผมจะทำ Thaitube เมื่อเวลาว่างจากการเรียนครับ

พี่ STUDY : ปัญหาและอุปสรรคในการทำ Thaitube มีเยอะไหมคะ?

น้องเบสท์ : งบประมาณในการจ่ายค่าใช้จ่ายมีจำกัด และมีผู้อัปโหลดเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเข้ามาเป็นครั้งคราว แม้จะมีกฎที่ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ที่สำคัญต้องดูแลระบบของแพลตฟอร์มให้ทำงานได้ดี และดูแลเนื้อหาของแพลตฟอร์มอยู่ตลอดเวลาครับ

พี่ STUDY : ตอนนี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดีบ้างหรือยังคะ ?

น้องเบสท์  : การสนับสนุน ตอนนี้ยังไม่เปิดรับการสนับสนุน แต่คาดว่าในอนาคตผมจะตั้งองค์กร ชมรม สมาคม หรือมูลนิธิขึ้นมา เพื่อบริหารจัดการแพลตฟอร์มและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการแพลตฟอร์มด้วยเงินบริจาคครับ และไม่แสวงหากำไรครับ

พี่ STUDY : โอ้วโหววว ใจดีและมีความรับผิดชอบต่อสังคมสุดๆไปเลย เป้าหมายของ ThaiTube มองภาพไปไกลขนาดไหนคะ ?

น้องเบสท์ : เป้าหมายของไทยทูบไม่ได้หวังว่าจะเป็นแพลตฟอร์มเผยแพร่วิดีโอที่มีคนใช้และลงคลิปเยอะ ๆ แต่มีแผนจะปรับเปลี่ยนกฎและนโยบายต่าง ๆ ในอนาคตอันใกล้ เพื่อให้ไทยทูบมีเนื้อหาที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับผู้ชมทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัยครับ

พี่ STUDY : ขอถามเรื่องความฝันหน่อย น้องเบสท์มีความฝันเรื่องอาชีพบ้างไหมคะ ?

น้องเบสท์ : หลัก ๆ เลย คือนักพากย์สปอตโฆษณาต่าง ๆ ครับ แต่นอกจากนั้นคืออยากมีส่วนร่วมทำให้ประเทศดีขึ้น แม้ในเรื่องที่เล็ก ๆ น้อย ๆ ครับ

พี่ STUDY : น้องเบสท์มาทำ ThaiTube แบบนี้ ครอบครัวว่ายังไงบ้างคะ ?

น้องเบสท์ : ครอบครัวสนับสนุน ไม่ค่อยห้ามผมเท่าไหร่ครับ แต่ครอบครัวบอกว่าต้องหารายได้มาครอบคลุมค่าใช้จ่ายให้ได้ เพราะลำพังครอบครัวคงรับภาระค่าใช้จ่ายในระยะยาวไม่ได้ครับ

ส่วนแผนการหารายได้ในอนาคตน้องเบสท์ยังไม่ได้คิดไปไกลนัก เจ้าตัวอยากทำแพลตฟอร์มสัญชาติไทยที่ไม่หวังผลกำไร ไม่มีโฆษณาจริงๆ จึงพร้อมที่จะรับการสนับสนุนจากผู้ใหญ่ใจดี พี่ STUDY เห็นน้องเบสท์ทั้งเก่งและมีความตั้งใจดีขนาดนี้ก็ขอยกนิ้วให้เลยค่า