กระทรวงศึกษารั้งบ๊วย วิเคราะห์เบื้องหลังผลสอบณัฏฐพลบู่ คาดปมส่งภรรยาลงชิงผู้ว่ากรุงเป็นเหตุ

หากเรียงอันดับคะแนนสอบ​ผลลงมติซักฟอก​ 'รัฐบาลตู่ 2'​ จากมากไปน้อย​ จะมีหน้าตาเรียงกันออกมาดังนี้... 

1.​ ร​มว.สาธารณสุข​ นายอนุทิน ชาญวีรกุล
2.​ รองนายกรัฐมนตรี​ พลเอก​ประวิตร​ วงศ์สุวรรณ
3.​ รมช.เกษตร​ ร้อยเอก​ธรรมนัส​ พรหมเผ่า
4.​ นายกรัฐมนตรี​ พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา
5.​ รมว.มหาดไทย​ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา
6.​ รมช.มหาดไทย​ ​นายนิพนธ์ บุญญามณี
7.​ รมว.คมนาคม นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ
8.​ รมว.พาณิชย์​ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
9.​ รมว.แรงงาน​ นายสุชาติ​ ชมกลิ่น
และ​ 10.​ รมว. ศึกษาธิการ​ ณัฏฐพล​ ทีปสุวรรณ

คะแนนที่ออกมา​ น่าจะดูจากการตอบคำถาม!! 

ทำไมรมต.อนุทิน​ ได้คะแนนสูงสุด!! 
เชื่อว่าน่าจะมาจากการตอบคำถามสวนหมัดตรงจากคำถามอันกร้าวร้าวของ ส.ส.วิโรจน์​ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่แทนที่จะกดหัวหมอหนูให้อยู่หมัด​ กลายเป็นเข้าทาง รมว.สาธารณสุข​ เต็มๆ ขณะเดียวกันก็มีแรงเสริมจากการช่วยตอบของทีมแพทย์​กระทรวงสาธารณสุข​ที่ต้องบอกว่าข้อมูลแน่นเอี้ยด​ ดังนั้น​ รมว.สาธารณสุข​สมควรได้คะแนนสูงสุด​ จึงถูกต้องแล้ว

ส่วนคนที่ตอบคำถามชัดเจนภาษาชาวบ้านได้ดีอีกคน​ จนทำให้บรรดาชาวบ้านและสื่อมวลชนที่ฟังอยู่เข้าใจง่ายและเคลียร์ คือ​ ร​มช.มหาดไทย​ นายนิพนธ์​ บุญญามณี ในเรื่องมีผลประโยชน์รู้ข้อมูลซื้อขายที่ดินในการจัดตั้งนิคมภาคใต้ ที่​อ.จะนะ จ.สงขลา​ ทำให้ผลจากการอภิปรายของ ส.ส.พรรคก้าวไกล​ เป็นรองไปในบัดดล

ส่วน​ รมว.คมนาคม​ นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ  และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย​ที่โดน​ ​ส.​ส.พรรค​แดง​และพรรคส้ม รุมกระหน่ำเรื่องความไม่ชอบมาพากล ในการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ระดับวงเงินสูงกว่าหนึ่งแสนล้านบาทนั้น​ แม้จะตอบคำถามไม่เคลียร์ทั้งหมด แต่สุดท้ายก็เอาตัวรอดได้ในที่สุด  ถึงคะแนนจะห่างจากหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยไปหลายคะแนน​ ก็เป่าปากสุดปอด

ส่วน​ รมว.กระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น​ ที่ตอบคำถามได้เคลียร์​ แต่ด้วยสถานการณ์ที่มีแรงงานตกงานเพราะพิษโควิด รวมทั้งการแพร่ระบาดโควิดระลอกใหม่ ที่เกิดจากแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร​ เลยได้คะแนนน้อยไปนิด

ส่วนที่น่าแปลกใจหน่อย​ คือ​ รัฐมนตรีว่ากา​ร​กระทรวงศึกษาธิการ​ 'ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ'​ ที่อาการไม่ค่อยดี​ จากผลคะแนนน้อยที่สุดได้อันดับที่ 10 ทั้งที่ตอบกระทู้ดีมากและเคลียร์ น่าจะมาจากการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ​ ที่มีส.ส.ในมือน้อยที่สุด​ โดยแว่วมาว่า ส.ส.กทม. ในมือที่มี 12 คน​ ตอนนี้เหลือแค่ 6 คน​ จากการที่หลายคนได้ออกไปตั้งกลุ่มเอง หรือ​ ​'​กลุ่มดาวฤกษ์'​ แต่เชื่อว่ากลุ่มนี้คงยกมือให้นายเก่าโดยพร้อมเพรียงกัน​ 

ทว่าน่าจะมีกลุ่ม​ ส.ส.ภายในพรรคที่น่าจะยกมือสวนทาง​ ซึ่งอาจจะสืบเนื่องจากปมภายในพรรคพลังประชารัฐ​ ที่หัวหน้าพรรค​ พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ สนับสนุนพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจ​แห่งชาติ​ ลงสู้ในสนามแย่งผู้ว่า​เมืองหลวง​ แต่​ ณัฏฐพล​ ในฐานะ ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1​ ของพรรค ก็ไม่ถอย และแว่วว่าผลักดันภรรยาตัวเอง​นางทยา ทีปสุวรรณ ที่เป็นอดีตรอง​ผู้ว่า​กทม.​ และแกนนำ กปปส.​ แข่งกับ พลตำรวจเอกจักรทิพย์​ เช่นกัน​ เพราะถือว่าพรรคมีมติไม่ส่งผู้ว่า กทม.​ ดังนั้นใครๆ​ ก็ส่งได้สิ

ฉะนั้นคะแนน​สอบของ ​ณัฏฐพล​ ได้น้อยที่สุดน่าจะเกี่ยวข้องทางตรง หรือทางอ้อมกับการส่งภรรยาลงผู้ว่ากทม.​ ซึ่งมีผลของการตัดคะแนนกันเอง ในฐานเสียงที่สนับสนุนรัฐบาลลุงตู่  

แต่​มาดู​คะแนน​ฟาก​ ธรรมนัส​ พรหมเผ่า ที่ได้ข่าวว่ามีส่วนในการสนับสนุนพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา​ มีคะแนนห่างอย่างมีนัยยะกับ ณัฏฐพล​ ทีปสุวรรณ​ นี่คือวัดพลังกันในการแย่งชิงแคนดิเดตในนามพรรคพลังประชารัฐ​หรืออิสระ หรือไม่​น่าติดตามจริงๆ

แต่ที่เห็นในการลงมติครั้งนี้ รัฐมนตรีศึกษาฯ​ ณัฏฐพล​ ดูจะเสียรังวัดไปพอสมควร ในการประลองในสนามแรก