ทำใจได้เลย ตลาดอสังหาฯ ปีนี้ยังไม่ฟื้น คาดชะลอต่อเนื่อง เหตุกำลังซื้อคนไทยหดหาย ส่วนนักลงทุนต่างชาติ ชะลอการซื้อ

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ปี 2564 ว่า ตลอดอสังหาฯ ยังคงไม่ฟื้นตัวจากปีก่อน โดยมีแนวโน้มติดลบต่อเนื่อง มีสาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจ และกำลังซื้อคนไทยลดลง จากผลกระทบไวรัสโควิด-19

ขณะที่ประชาชนบางส่วนที่มีกำลังซื้อ ก็ได้เร่งซื้อไปตั้งแต่ปีที่แล้ว เช่นเดียวกับกำลังซื้อจากชาวต่างชาติปีนี้ ยังเกิดปัญหาเพราะการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว และการเดินทางยังไม่สามารถทำได้สะดวก ทำให้นักท่องเที่ยว นักลงทุนต่างชาติ ชะลอการซื้อที่อยู่อาศัยลงไปด้วย

ทั้งนี้ประเมินว่า ในปีนี้ จะมีหน่วยโอนกรรมสิทธิ์ประมาณ 353,236 หน่วย ลดลง 1.5% จากปี 63 และมีมูลค่าการโอนลดลงกรรมสิทธิ์ประมาณ 876,121 ล้านบาท ติดลบ 5.6% จากปี 63 โดยส่วนใหญ่เป็นการลดลงของที่อยู่อาศัยแนวราบ บ้านจัดสรรลดลง 7.7% และคอนโดมิเนียม ลดลง 1.4%

นายวิชัยกล่าวว่า แนวโน้มสถานการณ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยยังคงมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง โดยประเมินว่า ในปีนี้ะมีมูลค่าสินเชื่อที่อยู่อาศัย ประมาณ 595,141 ล้านบาท จะลดลง 2.8% จากปีก่อน ส่วนยอดการเปิดตัวใหม่ปีนี้ ประเมินว่าจะเพิ่มขึ้นตามฐานที่ต่ำในปีก่อน โดยบ้านจัดสรรเปิดตัวใหม่ในปีนี้ ประเมินว่าเพิ่มขึ้น 22.5% หรือมีจำนวนหน่วยประมาณ 43,732 หน่วย ส่วนโครงการอาคารชุดเปิดตัวใหม่ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 46.5%