พรรคเพื่อไทย ชี้ ไทยเข้าสู่ 'ภาวะกบต้ม' เพราะ 'ประยุทธ์' ไม่ฟังคำเตือน แถมดำเนินคดีคนเตือน ห่วง SMEs เจ๊งเพิ่ม ว่างงานพุ่ง ทำคดีอาชญากรรมสูงขึ้น แนะดูเมียนมาเป็นตัวอย่าง เข็ดกับเผด็จการจึงต้องต่อสู้

ตรีชฎา ศรีธาดา คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เผย กังวลต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทย หลังรัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาผ่านบัตรคนจนวันแรกแต่ระบบแอปพลิเคชันเป๋าตังกลับใช้งานไม่ได้ชั่วคราว เคยเตือนให้รัฐบาลเปลี่ยนวิธีมาจ่ายเงินสดก่อนระบบล่มแต่รัฐบาลยืนยันไม่เปลี่ยน หนี้สาธารณะทะลุ 8.13 ล้านล้านบาท ลางบอกเหตุ เชื่อเหตุการณ์นำพาประชาชนคนไทยสู่ 'สภาพกบต้ม' คนตกงานล้น - อาชญากรรมเกลื่อนเมือง แนะรัฐบาล - ปรับแผนรับมือ ก่อนคนจะออกมาไล่รัฐบาลแบบประชาชนพม่าบ้าง

ตามที่อัยการไม่ฟ้อง พิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจในคดี 'กบต้ม' ตามที่ คสช.ส่งคนมาฟ้อง เพราะทฤษฎีกบต้มนี้ เป็นทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ที่มีอยู่จริง โดยทฤษฎีอธิบายว่า ถ้าเอากบใส่เข้าไปในน้ำร้อน กบจะกระโดดออกทันที แต่ถ้านำกบใส่ในน้ำธรรมดาแล้วค่อย ๆ เร่งไฟ กบจะค่อย ๆ ปรับตัวตามความร้อนและเมื่อน้ำเดือดกบก็ตายโดยไม่ได้ทันกระโดดออก

จุดนี้เปรียบเหมือนกับ ‘ประเทศ’ หรือ ‘บริษัท’ ที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป แต่ทนอยู่ไปเรื่อย ๆ สุดท้าย ประเทศนั้นก็ต้องย่ำแย่หรือบริษัทนั้นก็ต้องแย่ไป

นี่เป็นคำเตือนที่พิชัย ได้เตือนไว้แล้วตั้งแต่ปี 2560 แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ หัวหน้า คสช. ในขณะนั้นไม่ยอมฟัง แถมยังส่งคนมาดำเนินคดีกับพิชัยเพราะกลัวความจริง

แต่วันนี้สถานการณ์ประเทศในปัจจุบันยิ่งกว่าสภาวะกบต้มเสียอีก เพราะเศรษฐกิจไทยทรุดหนักมาก ปีนี้บอกว่าฟื้น ก็ปรากฏว่าจะไม่ฟื้นได้มากอย่างที่คาดกัน โดยอาจจะฟื้นได้บ้างหรือไม่ฟื้นเลย คนจะลำบากกันอย่างมาก

บริษัทห้างร้านจะปิดตัวเพิ่มขึ้นอีกมาก หลังจากที่ปิดไปแล้ว ซึ่งหาก พล.อ.ประยุทธ์จะรับฟังคำเตือนของพิชัยและนำมาแก้ไขได้ทัน ประชาชนคงไม่เผชิญกับสถานการณ์เศรษฐกิจอย่างที่เป็นอยู่นี้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจถ้าเก่งจริงป่านนี้ก็คงไม่ตกสภาพเจ๊งขนาดนี้

"สภาวะกบต้มที่เกิดกับประเทศที่ชัดเจนที่สุดคือ เมียนมา เพราะหลังจากถูกทหารยึดอำนาจมานานเป็นสิบๆ ปี จากที่เคยมีศักยภาพกลับต้องถอยหลังสู่สภาพแย่ที่สุดในอาเซียน แต่พอเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยประเทศพม่าก็พัฒนาขึ้นมาเร็วได้ หนนี้เมื่อทหารปฏิวัติอีก ประชาชนเมียนมา จึงต้องออกมาประท้วงต้านเผด็จการทหารเพราะไม่อยากกลับไปอยู่อย่างเดิม

ขณะที่ประชาชนไทยตอนนี้ ก็คงได้รู้ซึ้งถึงความล้มเหลวของการบริหารประเทศของรัฐบาลทหารที่อยู่ยาว 6 - 7 ปีผ่านมาเป็นอย่างไรการพลาดจากเสือตัวที่ 5 มาเป็นแมวที่ 6 อาจถึงขีดสุดที่คนไทยต้องออกมาเรียกร้องไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ทั้งประเทศบ้างจะได้ไม่อายเมียนมา" ตรีชฎา กล่าว.


ที่มา: https://www.voicetv.co.th/read/RdaRWAycn?fbclid=IwAR2O8QxSRxhkPhtnpzqEJsld-_1OjUGD_1Utfzt0kbkCtjsbyzm8_JVcnF4