Top 10 สุดยอดเมืองที่ปลอดภัย และ อันตรายที่สุดในสหรัฐอเมริกา ‘ความยากจน - การว่างงาน - การศึกษา - ความเหลื่อมล้ำ’ ยังเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมสหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซท์ safewise.com ได้จัดอันดับ Top 10 เมืองที่มีความน่าอยู่ ปลอดภัยที่สุดในสหรัฐอเมริกา และในขณะเดียวกันก็ได้จัดอันดับเมืองที่อันตรายที่สุดมาด้วยเช่นกัน โดยใช้ข้อมูลจากอัตราการเกิดคดีอาชญากรรมจากฐานข้อมูลที่เปิดเผยได้ของ FBI ในรอบปีที่ผ่านมา

โดยใช้ค่าเฉลี่ยจากคดีความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่อประชากร 1,000 คน เป็นเกณฑ์จัดอันดับสูงต่ำตามคะแนนที่ได้

และเมืองที่ชนะเลิศ เข้าเกณฑ์เมืองที่ปลอดภัยน่าอยู่สุดๆในสหรัฐอเมริกา ได้แก่

1. เมืองบอร์ดวิว ไฮทส์ รัฐโอไฮโอ

2. เมืองฮอพคินตัน รัฐแมสซาชูเซสส์

3. เมืองโอ๊คแลนด์ ทาวน์ชิพ รัฐมิชิแกน

4. เมืองริดจ์ฟิลด์ รัฐคอนเนตทิคัต

5. เมืองเบอร์เกนฟิลด์ รัฐนิวเจอร์ซี

6. เมืองนิวแคสเซิล ทาวน์ รัฐนิวยอร์ค

7. เมืองแฟรงคลิน รัฐแมสซาชูเซสส์

8. เมืองเบดฟอร์ด ทาวน์ รัฐนิวยอร์ค

9. เมืองโชรส์เบอรี รัฐแมสซาชูเซสส์

10. เมืองเบอร์นาร์ดส ทาวน์ชิพ รัฐนิวเจอร์ซี

เมื่อมีเมืองในฝันที่สวยหรู ก็ต้องมีเมืองแห่งโลกความจริงอันโหดร้าย กับเมืองที่จัดว่าอันตรายที่สุดในสหรัฐอเมริกา 10 อันดับได้แก่

1. เมืองแองเคอเรจ รัฐอะลาสก้า

2. เมืองอัลบูเคอร์คี รัฐนิวเม็กซิโก

3. เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี

4. เมืองวิชิทา รัฐแคนซัส

5. เมืองลับบ็อก รัฐเท็กซัส

6. เมืองดีทรอยท์-เดียร์บอร์น-ลิวอนเนีย รัฐมิชิแกน

7. เมืองสโปแคน-สโปแคน วัลลีย์ รัฐวอชิงตัน

8. เมืองชรีฟพอร์ต-บอสซิเออร์ซิตี้ รัฐลุยเซียนา

9. เมืองคอร์ปัส คริสตี รัฐเท็กซัส

10. เมืองโมบิล รัฐอลาบามา

แต่การใช้ความถี่ของคดีอาชญากรรมในพื้นที่เป็นเครื่องวัดความน่าอยู่ ปลอดภัยของแต่ละเมือง ก็เป็นเพียงแค่ข้อมูลส่วนเดียว ผู้จัดทำข้อมูลจึงได้หาข้อมูลปัจจัยอื่นๆที่จะวัดถึงความปลอดภัยในแต่ละเมือง โดยใช้เกณฑ์อื่น ๆ เช่น

- ค่าเฉลี่ยรายได้และความยากจน

- ระดับการศึกษาของคนในเมือง

- การจัดโซนนิ่งที่อยู่อาศัยจากสีผิว เชื้อชาติ

- การเข้าถึงอินเตอร์เนตความเร็วสูง

- การจัดสรรงบประมาณพัฒนาชุมชน และอัตราการว่างงาน

และก็พบความสัมพันธ์ระหว่างเมืองที่มีปัญหาอาชญากรรมสูง กับ ปัจจัยการเข้าถึงสวัสดิการพื้นฐาน ระดับการศึกษาของชาวเมือง และความเหลื่อมล้ำทางสังคมอย่างไม่น่าเชื่อ

ในแง่รายได้เฉลี่ย พบว่ากว่า 90% ของเมืองที่มีความไม่ปลอดภัย มักมีรายได้ต่อครัวเรือนต่ำกว่าค่าเกณฑ์มาตรฐาน จากการประเมินรายได้ต่อครัวเรือนของสหรัฐเฉลี่ยอยู่ที่ 61,937 เหรียญต่อปี ซึ่งกว่า 87% ของชาวเมืองที่อาศัยในเมืองที่มีความปลอดภัยน้อยมักมีรายได้ต่อครัวเรือนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยนี้

ยิ่งมาดูที่เส้นความยากจน ก็จะพบว่าประชากรที่อยู่ในเมืองที่อันตรายสูง มีถึง 16.3% ที่มีรายได้อยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจน ยกเว้นเมือง เมืองแองเคอเรจ ในรัฐอะลาสก้า แม้จะมีคดีอาชญากรรมสูงแต่ประชากรส่วนใหญ่มีรายได้สูงกว่าเฉลี่ยของประเทศ แต่ก็เป็นเมืองที่มีประชากรอาศัยอย่างเบาบาง

และมากกว่าครึ่งของเมืองที่มีคดีอาชญากรรมสูง มักมีประวัติศาสตร์การแบ่งเขตโซนนิ่งที่เคยกีดกันคนบางกลุ่มเข้าถึงเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย ชาวเมืองมีรายได้เหลื่อมล้ำ มีอัตราการจบการศึกษาขั้นพื้นฐานน้อยกว่า เข้าถึงสวัสดิการรัฐบาล หรือเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงได้ไม่เท่ากับเมืองอื่น ๆ ที่มีความปลอดภัยมากกว่า

ดังนั้นการจัดอันดับสุดยอดเมืองที่มีความปลอดภัย หรือไม่ปลอดภัย ก็เป็นเครื่องชี้ให้เห็นว่า แม้แต่ในสหรัฐอเมริกา ก็ยังมีเมืองที่ยังเต็มไปด้วยปัญหาสังคม ที่ส่งผลกระทบถึงคุณภาพชีวิต และความปลอดภัยของประชาชน ซึ่งเป็นข้อบกพร่องที่รัฐบาลท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ควรเร่งแก้ไข เพื่อให้ทุกเมืองเป็นสถานที่ปลอดภัย น่าอยู่เหมือนกันทุกพื้นที่ทั่วประเทศนั่นเอง


อ้างอิง

https://www.safewise.com/blog/most-dangerous-cities/

https://www.safewise.com/safest-cities-america/