'อนุทิน'​ ยกย่องฝีมือทีมสาธารณสุข​ จัดการโควิดอยู่​ พร้อมย้ำ!! เรื่องวัคซีนโควิด-19 ไทย ต้องมีแนวทางชัดเจน และต้องผลิตได้ในประเทศ 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข้อสงสัยเรื่องการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของไทย ว่า 

ตนและกระทรวงสาธารณสุข มองเรื่องความมั่นคงด้านสุขภาพเป็นสำคัญ โจทย์ของไทย คือ ต้องหาทางเข้าไปเป็นผู้ผลิตให้ได้ หรือต้องสามารถผลิตได้ในประเทศ ให้มี Supply Chain ที่มั่นคง และเราเลือกทางนี้มาตั้งแต่ต้น โดยได้รับการช่วยเหลือผลักดันจากทีมแพทย์ ทีมสาธารณสุข ซึ่งประเทศไทย มีคนเก่งในด้านนี้มากมาย เป็นเรื่องน่ายินดี 

ที่ผ่านมา ประเทศไทย จัดการการระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระหว่างที่เรากำลังจัดการสถานการณ์ปัจจุบัน นานาชาติ ก็ยกให้ไทย มีระบบการควบคุมโรคติดอันต้นๆ ของโลก เพราะทีมสาธารณสุขไทยเข้มแข็ง และได้รับความช่วยเหลือจากหลายภาคส่วน 

ประเทศไทย ทำได้ดีมากแล้ว เราคุมโรคได้ดี และได้สิทธิ์ ผลิตวัคซีนเอง ไทยคือผู้นำด้านสุขภาพ แต่ก็มีบางฝ่ายพยายามเปรียบเทียบให้ไทยล้าหลัง เป็นผู้ตาม ในขณะที่ทั้งโลกยกย่องไทย 

อยากให้คนไทยลองมองกันให้ดี ว่าการสาธารณสุขไทย เราแย่กว่าตรงไหน จำนวนผู้ติดเชื้อ ไทย ก็น้อยกว่า จำนวนการรักษาหาย ไทยก็ดีกว่า จำนวนผู้เสียชีวิต ก็น้อยกว่า นี่คือประสิทธิภาพที่เกิดจากทีมสาธารณสุขไทย 

"แพทย์ พยาบาล อสม. ภาคส่วนต่างๆ ทำงานหนักมาก และต้องการกำลังใจ มากกว่าการที่ต้องมานั่งฟังการวิจารณ์ การเปรียบเทียบ มันบั่นทอนความรู้สึก ที่สุดแล้ว ขอให้คนไทย รับรู้ รับทราบ ความเก่งกาจของทีมแพทย์ไทย

"ทำไม ไม่คิดว่าไทยต้องเป็นตัวอย่างให้คนอื่นเปรียบเทียบ ไม่ใช่ไปเทียบกับคนอื่น โดยเฉพาะในเรื่องการแพทย์และการสาธารณสุขให้รู้สึกว่า ไทยคือผู้นำ ให้เกิดความภูมิใจ ให้คนทำงานมีกำลังใจ อย่าคิดว่าเราด้อยกว่าผู้อื่นในเรื่องของการแพทย์และการสาธารณสุข"