สาธารณสุขเตือน!! รวมตัวตรุษจีนระวังแพร่เชื้อ แนะแยกสำรับกินข้าว-งดเจอหน้า-โอนเงินแต๊ะเอียผ่านแอปฯ​ แทน ป้องคนแก่เสี่ยงติด

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยว่า สถานการณ์ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขจากการค้นหาเชิงรุกทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นเลขสามหลักต่อเนื่องตลอดสองสัปดาห์ โดยจำนวนสูงสุดใน 1 วันอยู่ที่ 836 ราย จากนั้นก็มีจำนวนลดลง แต่ตนเชื่อมั่นว่าการค้นหาเชิงรุกและค้นพบในระบบจะทำให้ประชาชนเข้าใจและเห็นการจัดการปัญหาที่ดีขึ้น ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ลำดับที่ 115 ของโลก ทั้งนี้ยืนยันว่าการค้นหาเราตรวจเชิงรุกอย่างเข้มข้นเต็มที่ไม่มีย่อหย่อน

นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน การพบผู้ใหญ่ในครอบครัวเป็นเรื่องที่ดี แต่ในภาวะวิถีใหม่นิวนอมอล์ต้องยังคงรักษาระยะห่าง แม้ผู้สูงอายุจะไม่มีโรคประจำตัว แต่เราก็ต้องระมัดระวังเพื่อป้องกันโรคให้ผู้อาวุโสภายในบ้านให้ดีที่สุด เวลาเราออกนอกบ้านกลับเข้ามาควรรีบอาบน้ำ และสวมหน้ากากให้เป็นประจำที่สุด แม้จะอยู่ในบ้าน แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี

การรับประทานอาหารร่วมกัน​ ก็ควรแยกสำรับ พยายามรักษาระยะห่างให้ได้ หากจะพูดคุยก็ควรสวมหน้ากาก หรือใช้การสื่อสารผ่านแอพพลิเคชั่นแบบเห็นหน้ากันได้ เพื่อลดการสัมผัสและการแพร่กระจายเชื้อ ส่วนลูกจ้าง ที่สำคัญคนเข้าออกบ้านที่เป็นลูกจ้างแรงงานต่างด้าวหรือคนไทยด้วยกันเองก็ควรระมัดระวัง เพราะโควิด-19 ยังไม่จบ ต่อให้เรามีวัคซีนมาก็ยังคงต้องดูกันต่อไปอีก  

นพ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า สำหรับเรื่องวัคซีนนั้น กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมได้ติดตามเรื่องนี้และเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียให้เห็นเรื่องการฉีดวัคซีนที่ตอนนี้ทั่วโลกมีจำนวนผู้ที่ฉีดวัคซีนเท่าๆกับจำนวนผู้ติดเชื้อแล้ว โดยทั่วโลกมีผู้ได้รับวัคซีนแล้ว 104 ล้านคนในระยะเวลา 57 วัน 

ดังนั้นข้อกังวลว่าวัคซีนต่างๆ​ จะมีอันตรายหรือไม่ ตนขอย้ำว่าโอกาสที่จะเกิดอาการไม่พึ่งประสงค์เล็กน้อยเป็นได้ทุกวัคซีน แม้แต่วัคซีนที่ฉีดประจำและเป็นมาตรฐานต้องฉีดตามช่วงอายุให้ลูกหลาน ในส่วนของวัคซีนใหม่กว่าจะออกมาขึ้นทะเบียนได้เรื่องความปลอดภัยต้องเป็นเรื่องแรก ซึ่งอาการไม่พึ่งประสงค์และอาการข้างเคียงเล็กน้อยสามารถเกิดขึ้นได้ ที่ผ่านมาต่างประเทศฉีดกันไปมากมาย แต่ยังไม่มีประเทศใดเกิดความกังวลจนต้องหยุดฉีด 

ดังนั้นขอให้มั่นใจการเลือกวัคซีนของประเทศไทยที่มีการอิงความรู้หลักฐานวิชาการจากผู้เชี่ยวชาญให้ความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา และยินดีฉีดวัคซีนด้วยตนเอง ขอให้ทุกคนมั่นใจ 

อย่างไรก็ตามยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขเองก็ไม่ได้มองเรื่องสุขภาพเพียงอย่างเดียว แต่พยายามดูเรื่องเศรษฐกิจ ทั้งการท่องเที่ยว การผลิตสินค้า และการให้บริการต่างๆมาตลอด อะไรที่พอจะสามารถผ่อนคลายได้ก็อยากให้ผ่อนคลาย 

ด้านนพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สัปดาห์หน้าเข้าสู่เทศกาลตรุษจีนที่ตามธรรมเนียมจะมีการรวมตัวของญาติพี่น้องและมีความใกล้ชิดกัน อาจเกิดความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่เชื้อในครอบครัวได้ กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการป้องกันตนเอง รวมถึงวันจ่ายที่จะต้องไปซื้อของในตลาดขอให้สวมหน้ากากอนามัยและล้างมือทุกครั้งที่มีการสัมผัสสิ่งของที่ไปจ่ายตลาด 

ทั้งนี้ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเสี่ยงที่จะติดโรคได้ง่ายและเกิดอาการรุนแรงแนะนำขอให้อยู่บ้าน โดยให้ลูกหลานไปจ่ายตลาดแทน อีกทั้งตอนนี้สามารถจ่ายตลาดออนไลน์ได้ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจที่สามารถซื้อของได้ทั้งของแห้งและของสด ซึ่งควรเลือกซื้อกับผู้ประกอบการที่เชื่อถือได้เท่านั้น มีการรับรองคุณภาพสินค้าจากผู้ประกอบการ เมื่อรับสินค้าแล้วควรตรวจเช็คว่าอยู่ในบรรจุภัณฑ์มิดชิดหรือไม่ และต้องระบุวันหมดอายุที่ชัดเจน ไม่มีกลิ่นหรือสีผิดปกติ 

อย่างไรก็ตามหากมีการนำไปเซ่นไหว้แล้วหลัง 4 ชั่วโมงหากจะรับประทานควรนำไปอุ่นร้อนก่อนทุกครั้ง ขณะที่เรื่องการให้แต๊ะเอียหรือการแจกอั่งเปา หากใช้ระบบออนไลน์ก็จะลดความเสี่ยงได้ เพื่อลดการสัมผัสซองหรือเงินสด หากมีการวมญาติเพื่อรับประทาน ขอให้เว้นระยะห่าง ถ้าใครมีอาการเจ็บป่วยก็ไม่ควรมาร่วมรับประทานอาหาร สิ่งสำคัญควรเลี่ยงการดื่มสุรา ลดการกอดหอมผู้สูงอายุ ส่วนวันเที่ยวนั้นขอให้หลีกเลี่ยงการเที่ยวในสถานที่แออัด เมื่อไปแล้วขอให้เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้ง 

นพ.เอกชัย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ขณะนี้ยังมีปัญหาเรื่องฝุ่นละออง​ PM2.5 ทั้งในกทม.และภาคเหนือกรณีที่มีการใช้ธูปจุดไหว้และการเผากระดาษเงินกระดาษทองปริมาณมากๆก็จะเป็นการเพิ่มมลภาวะและเกิดอันตรายกับผู้สูงอายุและผู้ที่เป็นโรคหอบหืด แนะนำให้ใช้ธูปก้านสั้นแทน และเผากระดาษเงินกระดาษทองในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก อย่าให้ฟุ้งกระจายไปในอากาศ จากนั้นควรล้างมือให้สะอาด พร้อมสวมใส่หน้ากากป้องกันตนเองด้วย