‘อรรถวิชช์’ ฉะแหลก กรณีขึ้นค่าโดยสาร BTS ชี้เบรกได้เบรกสัมปทานรอบใหม่รถไฟฟ้าสายสีเขียว ย้ำรัฐใคร ‘เขี้ยว’ ให้จำไว้เป็นบทเรียน ตอนประมูลสายสีส้มในอนาคตจะได้ไม่พลาดอีก

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊กส่วนตัว กรณีเตรียมขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสาย 104 บาท ว่า

“อย่ารีบต่ออายุสัมปทาน BTS รถไฟฟ้าสายสีเขียว วิธีคำนวณค่าโดยสารสุดสาย 104 บาทไม่แฟร์ รัฐยังต่อรองได้ ถ้าบริษัทดังกล่าวเขี้ยวมาก ทดไว้คิดบัญชีตอนเปิดซองประมูลสายสีส้ม เส้นเลือดใหญ่ผ่าใจกลางเมืองเชื่อมกรุงเทพตะวันตก-ตะวันออก”

นอกจากนี้ อรรถวิชช์ ยังได้กล่าวอีกว่า การที่คณะกรรมาธิการการคมนาคม มีมติเอกฉันท์ขอให้ทาง กทม. ชะลอขึ้นค่าโดยสาร เป็นเรื่องที่ถูกต้อง รัฐบาลควรรับฟัง

“ผมเห็นว่า มันเกินไปกับการขึ้นค่าโดยสาร BTS ที่สุดสาย 104 บาท ด้วยหลักคิด ‘วิ่งยาว รถวิ่งไกล ตั๋วยิ่งแพง’ ขนส่งมวลชนคนมากๆ จะมาใช้วิธีแบบแท็กซี่ส่งลูกค้ารายเดียวไม่ได้ ที่ควรจะเป็นคือ ‘วิ่งยาว คนใช้เยอะ ตั๋วต้องยิ่งถูก’ เพราะรัฐใช้เงินแผ่นดินก่อสร้างส่วนต่อขยายให้ เอกชนไม่ได้ลงทุนเองทั้งหมด

“แม้ตัวบริษัทพยายามอธิบายว่าไม่มี ‘ค่าแรกเข้า’ ในส่วนต่อขยายใหม่ แต่คิดเงินเพิ่มตามระยะทาง ‘ที่เขากำหนด’ ผลที่ตามมาขณะนี้คือ ค่าโดยสารเฉลี่ยต่อกิโลเมตรของไทยแพงกว่า ลอนดอน, ฮ่องกง, สิงคโปร์

“ผมอยากเห็นกรุงเทพในอนาคต ใช้รถเมล์ไฟฟ้าวิ่งสั้นๆ ขนคนไปส่งรถไฟฟ้าสายหลัก เพื่อลดจำนวนรถในถนนบรรเทาการจราจร ลดมลพิษฝุ่น PM 2.5 แต่ภาพเหล่านี้คงเกิดยาก ถ้าโครงสร้างราคาตั๋วรถไฟฟ้ายังเป็นแบบเดิม

“สุดท้ายผมเสนอว่าถ้าเจรจาราคาตั๋วไม่ลง บริษัทเขี้ยวลากดินมากหนัก รัฐต้องทดไว้ในใจ เพราะรัฐยังมีไพ่สำคัญในมือคือ ‘รถไฟฟ้าสายสีส้ม’ ที่กำลังประมูลกันในขณะนี้ เพราะโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ถือเป็นอีกตัวแปรสำคัญ เพราะบริษัทเดินรถเอกชนทั้งลอยฟ้าและใต้ดินต่างหมายปอง โดยสายสีส้มจะวิ่งเชื่อมกรุงเทพตะวันตกถึงตะวันออก ผ่ากลางเมือง เกาะรัตนโกสินทร์, ลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านย่านสำคัญๆ เพียบ และเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าสายอื่นครบ”

เรียกว่าใครได้ไป จะเป็นเบอร์ 1 คุมระบบรางการขนส่งมวลชนเมืองหลวงทันที...

“ฉะนั้นการประมูลสายสีส้มต้องดูเทคนิคดีๆ เพราะทั้งเจาะอุโมงค์ลอดแม่น้ำ และมุดใต้ดินผ่านโบราณสถานหลายแห่ง ส่วนราคาก็ต้องระวัง อย่าให้ซุกตัวเลขทำให้ตั๋วราคาแพงในอนาคต

“บทเรียนจากสายสีเขียว คงจะช่วยให้รัฐตัดสินใจกับสายสีส้มได้อย่างถูกต้อง อย่าให้ประชาชนถูกเอาเปรียบ” อรรถวิชช์ ทิ้งท้าย


ที่มา: เฟซบุ๊ก อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี