‘อาบน้ำเย็น’ ได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด!

อากาศกลับมาหนาวอีกครั้ง แถมวันนี้ยังหนาววววกว่าปกติ ค่ำนี้ใครที่กำลังข่มใจอาบน้ำเย็น บอกเลยว่า คุณคือผู้กล้า!! แต่ก่อนที่จะเอาร่างกายสัมผัสความเย็นยะเยือก มาดูความดีงาม หากว่าคุณอาบน้ำเย็นในวันที่อากาศหนาวกัน

ประการแรก ความเย็นมีประสิทธิภาพในการลดความเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะถ้าเราใช้กล้ามเนื้อมาทั้งวัน หรือไปออกกำลังกายหนัก ๆ น้ำที่อุณหภูมิต่ำ จะทำให้เส้นเลือดหดตัว รวมทั้งช่วยลดสารที่ทำให้เกิดอาการอักเสบ ทำให้กล้ามเนื้อกลับมาสมบูรณ์ได้เร็วขึ้น

ประการต่อมา น้ำเย็น ๆ ช่วยลดน้ำหนักได้ เคยมีวารสารทางการแพทย์ระบุว่า น้ำเย็นจะช่วยเพิ่มระบบการเผาผลาญของร่างกายให้มากขึ้น ซึ่งมีผลต่อการควบคุมน้ำหนัก รวมถึงความเย็นยังช่วยสลายเซลล์ไขมันได้ นอกจากนี้ก็ยังมีส่วนในการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เนื่องจากเมื่อร่างกายมีอัตราการเผาผลาญสูงขึ้น จะกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันให้มากขึ้น ส่งผลให้มีการผลิตเซลล์ ‘เม็ดเลือดขาว’ ที่ทำหน้าที่เหมือนกองทหารของร่างกาย คอยต่อสู้กับเชื้อไวรัสและแบคทีเรียนั่นเอง

อีกข้อที่น่าสนใจ คือน้ำเย็น ๆ ยังสามารถช่วยต้านอาการซึมเศร้าได้ เนื่องจากความเย็นจะทำให้สารโดพามีนเพิ่มขึ้น ซึ่งสารตัวนี้มีผลต่อพฤติกรรมการนอนหลับ รวมถึงสภาวะทางอารมณ์ของเรา ใครที่บอกอากาศเย็น ๆ ทำให้เหงาและเศร้าใจ อาจต้องเปลี่ยนความคิดซะใหม่

มาถึงข้อดีอีกประการ คือการอาบน้ำเย็น ๆ ทำให้ผิวพรรณผ่องใส เนื่องจากน้ำเย็นจะช่วยกระชับรูขุมขน ลดความมันบนใบหน้า ทำให้หน้าดูสดใส เต่งตึง และสุดท้าย ข้อดีที่คุณผู้ชายต้องฟัง การอาบน้ำเย็นช่วยให้ปริมาณสเปิร์มเพิ่มขึ้น จากการศึกษาพบว่า เมื่ออุณหภูมิภายในร่างกายเพิ่มขึ้นจาก 28 องศาเซลเซียส ไปเป็น 33 องศาเซลเซียส ส่งผลให้อัตราการตายของอสุจิสูงขึ้น

ในทางกลับกัน อสุจิจะมีคุณภาพสูงเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความเย็น นอกจากนี้ยังมีการตั้งสมมติฐานเรื่องภาวะการเจริญพันธุ์ จะดีขึ้นต่อเมื่ออุณหภูมิลดลง เอาเป็นว่า ยกคุณงามความข้อดีของน้ำเย็นมาซะขนาดนี้ ก็ได้เวลากลั้นใจ เดินฝ่าสายน้ำอันเย็นยะเยือกกันได้แล้วล่ะ เอื้อก!!


ที่มา: https://cinnamonvogue.com/blog/shocking-benefits-of-a-cold-shower/