11 มกราคม พ.ศ. 2552 ย้อนอดีตศึกเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ที่แข่งขันกันมันส์หยด

มาแน่ปีนี้ แต่เห็นทีต้องหมดโควิด-19 เสียก่อน กำลังพูดถึง ‘การเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร’ ซึ่งช่วงที่ผ่านมา เริ่มมีข่าวคราว เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครกันหลายค่าย หลายราย โปรดติดตามกันให้ดี ศึกเลือกตั้งพ่อเมืองหลวงหนนี้ น่าจะมันส์ไม่แพ้ครั้งไหน

แต่ก่อนจะถึงวันนั้น เราขอย้อนอดีตไปเมื่อ 12 ปีก่อน วันนี้คือวันที่มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เช่นเดียวกัน โดยเป็นการเลือกตั้งในครั้งที่ 9 ซึ่งครั้งนั้นถูกยกให้เป็นการเลือกตั้งที่มีผู้สมัครแข่งขันกันได้คู่คี่สูสี

เหตุที่เป็นเช่นนั้น เพราะมีผู้สมัครระดับ ‘บิ๊กเนม’ ลงแข่งขันกันหลายราย อาทิ ลีน่า จังจรรจา ที่ลงสมัครในนามอิสระ  ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือ ปลื้ม ลงในนามอิสระเช่นกัน แซม ยุรนันท์ ภมรมนตรี ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย และ ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลงในนามพรรคประชาธิปัตย์

ก่อนการเลือกตั้ง ผลโพลออกมาคู่คี่สูสี เนื่องจากแต่ละคนก็มีฐานเสียงจำนวนไม่น้อย กระทั่งถึงวันเลือกตั้งจริง ผลการเลือกตั้งออกมาว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ได้คะแนนไป 934,602 คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 45.41 ลำดับที่สอง คือ ยุรนันท์ ภมรมนตรี ได้คะแนนไป 611,669 คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 29.72 ส่วน ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ได้คะแนนไป 334,846 คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 16.27

สุดท้ายกลายเป็น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ที่คว้าเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม. ไปครอง รวมทั้งยังเป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพคนที่ 15 ดำรงตำแหน่งต่อมาอีก 4 ปี ก่อนที่จะลงสมัครอีกครั้งในปี พ.ศ. 2556 และสามารถเอาชนะการเลือกตั้งไปได้อีกหน ได้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน