สาวจีนมาเลย์เครียด! ทำไมจ่ายค่าไฟแพงมา 5 ปี พอรู้ความจริงถึงกับเงิบ!

คอลัมน์ สายตรงเคแอล

หญิงสาวชาวจีนมาเลย์รายหนึ่งได้โพสต์บน Facebook ส่วนตัวจนกลายเป็นกระแสไวรัล ซึ่งเธอเปิดเผยว่า เธอรู้สึกเครียดกับบิลค่าไฟของเธอมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากค่าไฟมันแพงเกินกว่าความน่าจะเป็นมาก ถึงแม้ว่าเธอนั้นจะพยายามลดการใช้ไฟฟ้าภายในบ้านให้น้อยที่สุด แต่จนในที่สุดเธอก็สามารถไขปริศนาคาใจนี้ได้

โดยหญิงสาวรายนี้ใช้ชื่อบนเฟซบุ๊กว่า อีฟ ลิม เธอโพสต์ระบายว่า เธอพบว่ามันแปลกมากที่บิลค่าไฟฟ้าของเธอในทุกเดือนมีจำนวนไม่น้อยไปกว่า 700-800 ริงกิต (ประมาณ 5,000 - 6,000 กว่าบาท) เธอพยายามโทรหาเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าหลายต่อหลายครั้งเพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบปัญหาบิลค่าไฟแพงแม้กระทั่งขอความช่วยเหลือไปยังรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง

เธอพยายามทุกอย่างตั้งแต่การดึงปลั๊กตู้เย็นออก ไปจนถึงลองไปอาศัยอยู่บ้านเพื่อนเพื่อลองลดค่าไฟ แถมยังหมดเงินไปจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าที่คิดว่ามันอาจเกิดการรั่วไหลของกระแสไฟฟ้า แต่ก็ไม่นำพา !!

“ฉันคาดหวังถึงผลลัพธ์ทุกครั้ง แต่มันไม่ได้ผลเลย ค่าไฟยังคงแพง แต่จะทำยังไงได้ ฉันไม่ต้องการให้ไฟฟ้าถูกตัด ฉันจึงต้องจำใจจ่ายต่อไป และพยายามหาวิธีแก้ปัญหาในเวลาเดียวกัน” เธอกล่าว

แต่แล้วความอดทนของเธอเริ่มสิ้นสุดลง! หลังจากที่เธอได้รับบิลค่าไฟจำนวนถึง 1,500 ริงกิต หรือประมาณหนึ่งหมื่นกว่าบาทในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา! เธอจึงตัดสินใจเรียกช่างไฟฟ้ามาตรวจสอบอีกครั้งว่าตู้เย็นนั้นเป็นสาเหตุของปัญหาหรือไม่ แต่ช่างไฟไม่พบปัญหาใด ๆ กับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ จึงขอให้เธอลองขอให้ TNB (Tenaga Nasional Berhad) ซึ่งเป็นหน่วยงานการไฟฟ้ารัฐวิสาหกิจ ลองตัดมิเตอร์ไฟแทนเพื่อดูว่ามิเตอร์ยังคงทำงานอยู่หรือไม่

และนั่นนำมาซึ่งคำตอบที่เธอพยายามไขปริศนามาโดยตลอด...

หลังจากตัดสวิตช์มิเตอร์หลักของเธอแล้ว ก็พบว่าไฟและเครื่องใช้ต่าง ๆ ของเธอยังคงทำงานอยู่ และเจ้าหน้าที่ TNB ก็หัวเราะ อีฟถึงกับงง ถามพวกเขาว่ามันเกิดอะไรขึ้น! และเขาขอให้เธอรอ เดี๋ยวคงจะมีใครสักคนออกมา!

และไม่กี่นาทีต่อมา...สาวใช้จากบ้านเพื่อนบ้านของเธอก็ออกมาถามว่า "ทำไมไม่มีไฟฟ้าอ่ะคะ"

ปรากฎว่ามิเตอร์ไฟฟ้าของเธอมีเลขที่สลับกับของเพื่อนบ้านที่คงติดสลับกันตั้งแต่ตอนทำโครงการบ้าน ซึ่งทำให้เธอต้องจ่ายค่าไฟของเพื่อนบ้านแทนเป็นเวลาถึงห้าปี! OMG!

“บางวันฉันต้องยอมไม่ใช้เครื่องทำน้ำอุ่นเพื่อประหยัดค่าไฟ…” อีฟบอกเพิ่มเติม (คนที่นี่ติดการอาบน้ำจากเครื่องทำน้ำอุ่นมาก ๆ นี่ขนาดไม่ใช่เมืองหนาวนะ 555)

เธอบอกว่า...ในที่สุดเธอก็ไม่ต้องเครียดกับเรื่องนี้อีกต่อไป และโชคดีที่ทาง TNB จะคืนเงินส่วนต่างให้เธอเป็นเงินราว ๆ 15,000 ริงกิตที่เธอต้องจ่ายเกินจริงไปให้เพื่อนบ้านโดยไม่รู้ตัว และชี้แจงว่าเพื่อนบ้านก็ไม่มีความผิด เพราะไม่ได้ตั้งใจขโมยใช้ไฟของเธอ!

ในที่สุดเราก็ดีใจกับเธอที่แก้ปัญหาที่ทำให้เธอเครียดมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา...เฮ้ออออ


Info via: Eve Wei-Jia Lim / Facebook

https://hitz.com.my/trending/trending-on-hitz/woman-pay-neighbour-tnb-bill-electric-malaysian-vi


"ผิงกั่ว"

สาวเมืองชล ตั้งรกรากอยู่ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ตามสามีชาวจีนมาเลย์ ชีวิตท่ามกลางคนจีน แขกมาเลย์ และแขกอินเดีย พหุวัฒนธรรม ส่องมุมมองจากประเทศเพื่อนบ้านด้านล่างแผ่นดินแม่ มาเล่าสู่กันฟัง