10 ภาพแห่งปี 2020 จากนิตยสาร TIME

การเดินทางในระยะเวลาหนึ่งปี อาจมีหลายสิ่งที่เราหลงลืมไปบ้าง แต่ก็มีบางเหตุการณ์ที่เราลืมไม่ลง เราไม่สามารถอยู่ในสถานที่มากกว่าหนึ่งแห่งพร้อมกันได้ ทำให้ภาพถ่ายกลายเป็นสิ่งล้ำค่าในการบันทึกเรื่องราวและเหตุการณ์ สิ่งเหล่านี้ถูกนำมาแบ่งปันในฐานะพลเมืองโลก

ในรอบปี มีภาพและเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในทุกมุมโลก แต่นี่คือ 10 ภาพที่ทางนิตยสาร TIME ได้เลือกแล้วว่า เป็นภาพแห่งปี มันสะท้อนเรื่องราวอะไรกันบ้าง ตามไปดูกัน!

‘แสงสว่างในความมืด’

ฤดูใบไม้ผลินี้เจ้าหน้าที่และผู้ป่วยที่ศูนย์การแพทย์ Wyckoff Heights ของบรูคลิน อนุญาตให้ Meridith Kohut บันทึกหลักฐานแนวหน้าของการแพร่ระบาดเนื่องจาก COVID-19 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปหลายพันคนในนิวยอร์กซิตี้

‘ความเศร้าและความโกรธของพวกเขาเป็นเรื่องจริง’

ที่มัสยิดแห่งหนึ่งในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 5 มกราคม ผู้หญิงอิหร่านไว้อาลัย Qasem Soleimani หลังจากถูกลอบสังหารในแบกแดด “พวกเขารู้สึกเจ็บปวดและต้องการแก้แค้น” ช่างภาพ Newsha Tavakolian เล่า “ฉันค้นหาวิธีจับภาพนี้อย่างยาวนาน และพบว่าฉากนี้เป็นช่วงเวลาที่เงียบสงบท่ามกลางวังวนของผู้คน หญิงสาวชูกำปั้นขณะถือโปสเตอร์ คนอื่น ๆ นิ่งคิดในใจ พวกเขาเดินไปรอบ ๆ อยู่กับความรู้สึกของตัวเอง”

‘ฉันไม่สามารถลืมใบหน้าของเธอได้’

Hoda Kinno อายุ 11 ปีถูกอุ้มโดยลุงของเธอ Mustafa หลังจากเกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือในเบรุต เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม

“เมื่อฉันไปถึงที่นั่นฉันแทบไม่อยากเชื่อสิ่งที่ฉันเห็น” Hassan Ammar ช่างภาพกล่าว “ ฉันถ่ายภาพทุกอย่าง เมื่อเห็นผู้ชายอุ้มผู้หญิงที่ได้รับบาดเจ็บสองคนบนทางหลวงฝั่งตรงข้ามท่าเรือ ฉันตามไปจนกระทั่งพวกเขาไปถึงรถทหารที่บรรทุกผู้บาดเจ็บเพื่ออพยพไปโรงพยาบาล”

 “วันนั้นในเบรุตเป็นวันที่เปลี่ยนชีวิตของเราในเลบานอน” Ammar กล่าวเสริม“ เปลี่ยนฉันให้เป็นมนุษย์และช่างภาพ”

‘เธอไม่อยากปล่อย’

Olivia Grant กอดคุณยาย Mary Grace Sileo ผ่านพลาสติกกั้นที่แขวนบนราวตากผ้าแบบโฮมเมด ในช่วงสุดสัปดาห์ วันแห่งความทรงจำ 24 พฤษภาคม 2020 ที่เมือง Wantagh นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขามีการติดต่อใด ๆ นับตั้งแต่การล็อกดาวน์ Bello จับภาพการโอบกอดนานกว่า 45 นาที “พวกเขากอดกันอย่างยาวนาน” เขากล่าว

‘เป็นความรู้สึกเจ็บปวดสำหรับฉันจริงๆ’

Jacquelyn Booth แสดงความไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของผู้พิพากษา Ruth Bader Ginsburg บนระเบียงหินอ่อนของศาลสูงสุดเมื่อวันที่ 26 กันยายน ขณะที่ผู้สนับสนุนอนุรักษนิยม ของผู้พิพากษา Amy Coney Barrett สวดมนต์ที่ประตู หลายพันคนเดินขบวนในวอชิงตันดีซีในวันนั้น ในงานที่จัดโดย Franklin Graham หลายชั่วโมงก่อนที่ทรัมป์จะประกาศการเสนอชื่อบาร์เร็ตต์เพื่อแทนที่กินส์เบิร์ก

‘ไม่มีใครแตะต้องเขา’

Hector Retamal ช่างภาพ AFP จากเซี่ยงไฮ้เดินทางถึงอู่ฮั่นโดยรถไฟเมื่อวันที่ 23 มกราคม เนื่องจากเมืองถูกปิดตาย “ หวู่ฮั่นกลายเป็นเมืองร้างไปแล้ว” เขาเล่า “ ผู้คนต่างออกไปบนท้องถนนด้วยเหตุผลสองหรือสามประการเท่านั้นคือซื้ออาหาร ไปร้านขายยา หรือไปโรงพยาบาล”

เมื่อวันที่ 30 มกราคม Retamal และเพื่อนร่วมงานกำลังเดินไปที่โรงพยาบาล เมื่อพวกเขาเห็นชายคนนี้ที่พื้นซึ่งอยู่ห่างจากโรงพยาบาลหนึ่งช่วงตึก “ มีผู้หญิงสองคนมองไปที่ผู้ชายคนนั้นโดยไม่ทำอะไรเลย เมื่อพวกเขาเห็นเราพวกเขาก็ตะโกนใส่เรา ดูเหมือนเขาจะบอกเราว่าอย่าเข้าใกล้” หลังจากนั้นไม่นานคนอื่น ๆ ในชุดป้องกันก็มาถึง พวกเขาเข้าหาชายคนนั้น แต่ไม่แตะต้องเขา พวกนักข่าวเดินข้ามถนนมาอีกจุดหนึ่งโดยยังคงจับตาดูที่เกิดเหตุ

“ ในที่สุดทีมนิติเวชก็ไปถึงที่นั่น ทำการคลุมตัวเขา และศพของเขาก็ถูกนำไปในถุงพลาสติกสีเหลือง หลังจากนั้นพวกเขาก็กระจายน้ำยาฆ่าเชื้อลงบนพื้น” นักข่าวไม่สามารถยืนยันได้ว่าชายคนนี้เป็นเหยื่อของโรคนี้หรือไม่ Retamal ซึ่งอยู่ในหวู่ฮั่นมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์กล่าวสรุปว่า“ มันเป็นเมืองที่อยู่ในความหวาดกลัว”

"มันยากที่จะรู้ว่าเขารู้อะไร"

วันที่ 4 พฤศจิกายน ช่วงนับคะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020 “โดนัลด์ ทรัมป์” มีความตึงเครียดและความโกรธที่ชัดเจน เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เป็นภาพเดียวของความเปราะบางที่ Peter van Agtmael สร้างขึ้นในคืนนั้น

‘มันจากไปโดยไม่มีการต่อสู้’

ฤดูไฟป่าของออสเตรเลียคร่าชีวิตและเคลื่อนย้ายสัตว์มากกว่า 3 พันล้านตัว ขณะที่อดัม เฟอร์กูสัน ถ่ายภาพที่สนามเด็กเล่นบนเกาะแคงการูเมื่อวันที่ 16 มกราคม เขาได้เห็นวัตถุสีเทา “เมื่อเข้าไปใกล้ฉันก็รู้ว่ามันคือโคอาล่า” เขาเล่า อาสาสมัครจากทีมรับมือไฟที่อยู่ใกล้ ๆ สังเกตเห็นและหยิบน้ำขึ้นมา “ภายใต้สถานการณ์ปกติหมีโคอาล่าจะตะกายขึ้นต้นไม้” เฟอร์กูสันกล่าว“ แต่มันก็หมดแรงและขาดน้ำเมื่อผู้หญิงคนนั้นเดินเข้ามาพร้อมกับอาหารและเทน้ำลงบนหัวของมัน” นาทีต่อมามันก็เร่งรีบไปยังที่พักพิงใกล้เคียง

‘วันนั้นกำหนดตลอดทั้งปีของฉัน’

George Floyd ถูกตำรวจสังหารในมินนีแอโพลิสเมื่อวันจันทร์ ในวันศุกร์อเมริกาแตกต่างออกไป Malike Sidibe อายุ 23 ปีถูกย้ายให้ไปถ่ายภาพการประท้วงเป็นครั้งแรกในชีวิต ในบรูคลินเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม เขาเห็นผู้ประท้วงต่อสู้กับตำรวจด้วยกันเอง เมื่ออยู่ที่นั่น Sidibe กล่าวว่า“ เปลี่ยนวิธีที่ฉันมองโลกและวิธีที่ฉันดำเนินชีวิตในโลกนี้”

‘รู้สึกเหมือนเป็นการแสดงพลังจริงๆ’

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม หนึ่งสัปดาห์หลังจากที่สหรัฐฯและกลุ่มตอลิบานลงนามในข้อตกลงสันติภาพ Jim Huylebroek ช่างภาพจากคาบูลและเพื่อนร่วมงานได้ไปเยือนผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัด Laghman ตะวันออก ระหว่างทางรถของพวกเขาถูกหยุดโดยหน่วยแดง กลุ่มตาลีบัน “พวกเขาต้อนรับเราอย่างเป็นมิตร แต่สิ่งต่าง ๆ รู้สึกตึงเครียดเล็กน้อย” เขากล่าว ในขณะที่นักข่าวเตรียมการ เด็กสองคนเดินไปตามถนนและผ่านหน้ากลุ่มนักรบ “มันแสดงให้เห็นถึงความจริงอันโหดร้ายที่เด็ก ๆ เติบโตขึ้น” Huylebroek กล่าว

.

เป็นยังไงกันบ้างคะ แต่ละรูปภาพกว่าจะได้มานั้นไม่ง่ายเลย ให้ความรู้สึกแตกต่างกันออกไปตามแต่ละสถานการณ์  แล้วคุณล่ะประทับใจภาพไหนที่สุด?


อ้างอิงข้อมูลและภาพ: https://time.com/5923687/time-top-10-photos-2020/