สมาคมอุตสาหกรรมดนตรีญี่ปุ่น (RIAJ) รับรองเพลง ‘Dynamite’ ของศิลปิน BTS ขึ้นระดับ Platinum ในประเภทสตรีมมิ่ง หลังจากที่เพลงมียอดสตรีมมากกว่า 100 ล้านครั้ง ด้าน TWICE ไม่น้อยหน้า ก้าวสู่ระดับ Gold และ Silver หลายเพลง

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Recording Industry Association of Japan (RIAJ) ได้ใช้ระบบการรับรองใหม่สำหรับการสตรีมเพลงออนไลน์ นอกเหนือจากระบบการรับรองที่มีอยู่แล้วจากการจัดส่งอัลบั้มจริงและการขายแบบดิจิทัล ตามระบบใหม่เพลงจะได้รับการรับรองระดับ Silver เมื่อมียอดสตรีมถึง 30 ล้านสตรีม ระดับ Gold ที่ 50 ล้านสตรีม และระดับ Platinum ที่ 100 ล้านสตรีม

ในการรับรองชุดล่าสุด (พฤศจิกายน 2020) RIAJ ได้รับรองเพลง “Dynamite” ของ BTS อย่างเป็นทางการ ซึ่งได้รับการรับรองระดับ Platinum ในประเภทสตรีมมิง หลังจากที่เพลงมียอดสตรีมมากกว่า 100 ล้านครั้งในเวลาเพียงสามเดือน แม้ว่า BTS จะเคยได้รับการรับรองระดับ Platinum จาก RIAJ จากยอดขายแผ่น แต่ความสำเร็จครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เพลงของพวกเขาได้รับการรับรองระดับ Platinum จากการสตรีมเพลง

โดย “Dynamite” ถือเป็นเพลงแรกของศิลปินกลุ่มต่างชาติในประวัติศาสตร์ RIAJ ที่เคยได้รับการรับรองระดับ Platinum จากการสตรีมเพลง

นอกจากนี้ BTS ยังได้รับการรับรองระดับ Gold 2 รายการ จากเพลง“ DNA” และ“ Stay Gold” ซึ่งแต่ละรายการมียอดสตรีมทะลุ 50 ล้านครั้ง รวมถึงการรับรองระดับ Silver จากเพลง “Your Eyes Tell” ซึ่งเป็นเพลงภาษาญี่ปุ่นที่จองกุกร่วมแต่ง

ขณะที่ TWICE ก็ได้รับการรับรองหลายรายการในประเภทสตรีม จากกลุ่มเพลงฮิตอย่าง “What is Love?” และเพลง“ YES or YES” ได้รับการรับรองระดับ Gold และเพลงญี่ปุ่น “Candy Pop” ได้รับการรับรองระดับ Silver ทำยอดถึง 30 ล้านสตรีม

ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของ BTS และ TWICE ด้วยจ้า


ที่มา: https://www.soompi.com/article/1445689wpp/bts-becomes-1st-foreign-group-ever-to-receive-riaj-platinum-certification-for-streaming-in-japan-twice-goes-gold-and-silver-with-multiple-songs