รายงานทางเศรษฐกิจของบลูมเบิร์ก ยกไทยขึ้นที่ 1 ตลาดเกิดใหม่น่าจับตามองด้านเศรษฐกิจ ที่อาจทำได้ดีเกินคาดในปี 2564

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) เปิดเผยรายงานการวิเคราะห์เศรษฐกิจของ 17 ประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ปี 2564 โดยใช้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจและการเงิน 11 ข้อ ซึ่งในนั้นมีการจัดอันดับให้ ‘ประเทศไทย’ อยู่อันดับที่ 1

เนื่องจากไทยมีทุนสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง (8.2 ล้านล้านบาท) และมีโอกาสอย่างมากที่จะเกิดการไหลเข้าของเงินทุนที่มีศักยภาพสูง (Portfolio inflows) ซึ่งเป็นการลงทุนในรูปแบบหุ้น ตราสารหนี้ และตราสารทางการเงินอื่นๆ

แม้จะมีข้อมูลตารางชี้ชัดของไทยถึงอันดับที่ไม่ดีนักในเรื่องของการล็อกดาวน์ ที่อาจส่งผลต่อความคล่องตัวต่างๆ รวมถึงการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP ที่จัดอยู่ในกลุ่มที่แย่ที่สุด (3.9%) รวมถึงสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ที่ค่อนข้างสูง (41%) เมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศที่นำมาจัดอันดับ แต่ก็เป็นส่วนที่ต้องคอยจับตาดูเพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยงเท่านั้น

ขณะที่รัสเซีย ตามมาเป็นอันดับ 2 ที่แม้จะมีสัดส่วนหนี้ต่ำมาก แต่อัตราการเติบโตของ GDP นั้นแย่กว่าไทยเล็กน้อย ส่วนอันดับ 3 ร่วมคือเกาหลีใต้และไต้หวัน

ส่วนอันดับรองสุดท้ายบราซิล ที่มีสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP สูงที่สุด (89%) และอันดับสุดท้ายคือจีน โดยให้เหตุผลว่า ได้รับการคาดหวังที่สูงมากอยู่แล้ว

ส่วนความกังวลอีกเรื่องคือการฟื้นตัวหลังโควิด-19 ที่หลายประเทศอาจถูกทิ้งไว้ข้างหลังในด้านการกระจายวัคซีน และหลายประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ หรือที่ก่อนหน้านี้เรียกว่าตลาดกำลังพัฒนา ก็ได้รับผลกระทบอย่างมากในช่วงโควิด-19 ระบาดอยู่แล้ว โดยเฉพาะไทยที่พึ่งพาการท่องเที่ยวอย่างมาก

รายงานของบลูมเบิร์กฉบับนี้ จัดทำขึ้นโดยนำตัวชี้วัดต่างๆ ของ 17 ประเทศมาวิเคราะห์ถึงการเติบโตในปีหน้า โดยตัวชี้วัดเหล่านั้นได้มาจากทั้งการคำนวณของบลูมเบิร์กเอง รวมถึงองค์กรระดับนานาชาติอย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และบริษัทเอกชนอย่าง Goldman Sachs และ Barclays ซึ่งท้ายรายงานระบุว่า เป็นความเห็นจากนักวิเคราะห์ของบลูมเบิร์กที่พิจารณาจากปัจจัยที่นำมาคำนวณเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจประเทศตลาดเกิดใหม่จำนวนมากมีแนวโน้มที่จะชดเชยความสูญเสียทางเศรษฐกิจ จากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชีย ที่สามารถป้องกันแรงกระแทกจากปัจจัยภายนอกได้ดี ในขณะที่เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว และอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

ดังนั้น มูลค่าตลาดและผลตอบแทนที่แท้จริงของตลาดเกิดใหม่ จึงอยู่ในระดับที่น่าสนใจ และจะเป็นตัวช่วยในการดึงดูดนักลงทุนต่างชาติได้เป็นอย่างดี


ที่มา : https://www.bloomberg.com/graphics/2020-emerging-markets-recovery-ranking