ตะลุยปทุมวัน ราชประสงค์ เพลินจิต...ถนนแห่งการเฉลิมฉลอง

เข้าสู่เดือนธันวาคม งานเฉลิมฉลองต้องมาแล้วล่ะ คอลัมน์ #สารพัดย่าน เลยตั้งโจทย์กันสนุก ๆ ว่า "เราจะเดินชมไฟบนย่านช้อปปิ้งสตรีทของกรุงเทพ" ว่าแล้วเลยวางแผนอย่างนี้ครับ

เดินเข้าออก 17 ห้างสรรพสินค้า 4 สถานีบีทีเอส ลากยาวครอบคลุมผ่านย่านไฟประดับประดา นอกจากได้บริหารขาแล้ว ยังเป็นลม! เอ้ย! ได้เติมความสุขสิครับ

สำหรับบันทึกโมเม้นต์ดี ๆ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เราวางแผนแนะนำการเดินเล่นชมไฟกันอย่างนี้ครับ ไล่เรียงไปบนถนนพระราม 1 ตั้งแต่บริเวณ

1.) MBK

2.) โตคิว

3.) สกายวอล์กปทุมวัน

4.) สยามดิสคัฟเวอร์

5.) สยามเซ็นเตอร์

6.) สยามพารากอน

7.) สยามสแควร์

8.) ดิจิทัลเกตเวย์

9.) สยามวัน

10.) สกายวอล์กราชประสงค์

11.) กรูฟแอทเซ็นทรัลเวิล์ด

12.) เซ็นทรัลเวิลด์

13.) เกษรวิลเลจ

14.) บิ๊กซี

15.) เดอะมาร์เกต

16.) เอราวัณ

17.) อมรินทร์พลาซ่า

18.) เซ็นทรัลชิดลม

19.) สกายวอล์กเพลินจิต

20.) เซ็นทรัล เอ็มบาสซี

เฮ้อ! ยังไม่ทันเดิน ก็เหนื่อยแล้ว ไม่สิ! เราต้องทำได้ ฮ่าๆๆ ตามไปดูกันว่า ภาพตามสถานที่ต่างๆ ที่ว่ามานั้น จะสดใสเรืองรองไปด้วยการประดับประดาไฟกันซะขนาดไหน ไปแชะ แชะ แชะ แชะ ตามลายแทงนี้เลยครับ...

คำแนะนำ: เพราะระยะทางที่วางไว้ค่อนข้างยาว สำหรับคนที่อาจไม่เคยลงเดินเท้าระยะสองสามกิโลเมตร มาก่อน แนะนำให้บริหาร ยืดกล้ามเนื้อ และเตรียมรองเท้าที่เหมาะกับการเดิน ยืน นานๆ ส่วนการแต่งตัวสวยหล่อเพื่อถ่ายรูปและปาร์ตี้กันนั้นตามสบาย ขอแค่ให้ไม่ดูหนาหรือหนักเกินไป ไม่งั้นคุณจะร้อนและเพลียสุดพลังหลังทริปถ่ายภาพจบ

18.30 น. @MBK / โตคิว / สกายวอล์กปทุมวัน 

ดวงอาทิตย์หน้าหนาวจากไปไวเสมอ พอความมืดเข้ามาเยือน ทำให้ไฟประดับหน้าห้างร้านสว่างชวนมอง ในช่วงธันวาคมของทุกปี ยิ่งได้ทราบว่าโตคิวจะไม่จูงมือผ่านยังปีหน้ากับพวกเราแล้ว เฟสทีฟชมไฟ ถ่ายรูป จึงเริ่มต้นตรงนี้เลย เป็นการแวะมาบอกลาห้างโตคิวไปพร้อมกันด้วย แม้ว่าเจ้าหมาสีขาวจะยืนคู่กับสิ่งประดับข้างเคียงมาหลายปี แต่น้องยังคงเรียกแขกถ่ายรูป อยู่ ณ มุมห้างโตคิว และเอ็มบีเค ไม่แพ้จุดอื่นๆ

ระยะเดินบนสกายวอล์กจากสถานีบีทีเอสสนามกีฬาแห่งชาติมายังวงกลมยักษ์เหนือสี่แยกปทุมวัน ก่อนเข้าประตูสยาม ดิสคัฟเวอรี่จากชั้นบน มี อินสตอลเลชั่นอาร์ตประดับไฟสวยงาม กลมกลืนไปกับร่มเห็ดยักษ์ที่เป็นของตกแต่งกึ่งถาวรของสกายวอล์กแห่งนี้ ดูสิดูภาพ งามไหมล่ะ ไปถ่ายรูปกัน

.

19.15 น. @ สยามดิสคัฟเวอรี่ / สยามเซ็นเตอร์ / สยามพารากอน / สยามสแควร์  / ดิจิทัลเกตเวย์ / สยามวัน

ถ้าแวะช้อปปิ้งนิดหน่อย เข้าห้องน้ำ และทะลุจากดิสคัฟเวอรี่ลงมาชั้นล่าง ณ ลานข้างห้างฯ มีการจัดมุมเซเลเบรชั่นสนุกๆ ด้วยคาเฟ่รถบัส รถกะบะ ตู้โทรศัพท์แบบยุโรป กับปลายสุดของลานด้านติดถนนเป็นต้นคริสต์มาส ที่คุณเข้าไปพบเจอตัวเองด้านในได้ 

เดินสยามเซ็นเตอร์ต่อ ถ้าแวะจิบชา กาแฟ ขนมหวานแล้ว ก็ทะลุมายังลาน พาร์ค พารากอน เป็นไฮไลท์สำคัญอันหนึ่งของกรุงเทพฯ กับน้ำพุร้อยสาย และอีเว้นต์ปาร์ตี้ แห่งการเฉลิมฉลองหมุนเวียนเปลี่ยนกันไปตามช่วงที่คุณมาเดินเล่นถ่ายภาพกัน แต่ที่ต้องไปกดชัตเตอร์กันแน่ๆ คือ อุโมงค์ไฟประดับบริเวณโถงบันไดด้านหน้าห้างสยามพารากอน

ทะลุข้ามมาดูหนุ่มดูสาววัยรุ่นกันที่สยามวัน พักกินอะไรรองท้อง หรือย้อนไปช้อปปิ้งนิดหน่อยตรงดิจิทัลเกตเวย์ก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าอยากทำเวลาเพราะสมาชิกอยากมีกันคนละพันรูป ก็ทะลุจากสยามพารากอนต่อไปยังสกายวอล์คยาวๆ จนถึงย่านราชประสงค์ได้เล้ยยย

.

20.30 น. @ สกายวอล์กราชประสงค์ / กรูฟแอทเซ็นทรัลเวิล์ด / เซ็นทรัลเวิลด์

ณ จุดนี้ จะเดินผ่านมุมหนึ่งของกรู๊ฟ ที่มีงานป๊อบอาร์ต การ์ตูนน่ารัก ของหนุ่มสัญชาติไทย เพนเทอร์เบล ที่สร้างสรรค์งานร่วมกับห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ในงานฉลองปีนี้ เดินไล่ยาวลงไป ลานหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ที่เป็นแลนด์มาร์กแห่งการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ติดอันดับโลก ปีนี้วางเซตอัดแน่นทุ่งไฟ และซุ้มโค้ง กับระเบียงลดหลั่นของสิ่งประดับตกแต่ง เรียกว่า พร้อมให้คุณยิงภาพรัวๆ เพราะไฟแน่นมากแม่ (แต่ต้องไม่ลืมอย่าการ์ดตก รักษาระยะห่างทางสังคม ช่วงมาตรการควบคุมโควิด 19 กันเสมอนะครับ)

.

21.30 น. @ เกษรวิลเลจ / บิ๊กซี / เดอะมาร์เกต / เอราวัณ / อมรินทร์ พลาซ่า

เดินเลยข้าสะพานมา แยกราชประสงค์ จากสะพานลอยเหนือถนน คุณจะได้ภาพป้ายไฟเฉลิมฉลองแบบช่างภาพมือเทพ ไม่ว่าจะถ่ายด้วยกล้องใหญ่หรือสมาร์ทโฟนก็ตาม ข้ามไปถึงระยะตรงนี้ การติดตั้งต้นสนยักษ์กับสิ่งประดับประดา อาจกระจายตัวกันอยู่ แวะไปถ่ายภาพระยะหน้าเกสรวิลเลจก็ได้ฟีลคริสต์มาสเหงาๆ เท่ๆ ดี หรือแวะกิน ดื่ม ช้อปนิดหน่อยบริเวณห้างย่านนี้ พอหายหิว ก็มีแรงเดินต่อไปยัง เอราวัณ และอมรินทร์ พลาซ่า หรือหากแวะสักการะพระพรหม และไหว้ศาลเทพย่านนี้แบบไวๆ แล้วไปเดินชมแสงสีต่อ ก็ยังไม่ดึกมากนัก

.

22.15 น. @ เซ็นทรัลชิดลม / สกายวอล์กเพลินจิต / เซ็นทรัล เอ็มบาสซี

กลับขึ้นสกายวอล์ค เดินต่อ หรือจะก้าวเท้าไปบนฟุตบาทฝั่งโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนทัล และ ฮอลิเดย์ อินน์ ก็มีไฟดวงน้อยห้อยประดับตามพุ่มไม้หน้าโรงแรม แต่ถ้าใครจะแวะจิบเครื่องดื่มเย็นๆ ตรงนี้ก็ไม่ว่ากัน

ถ่ายรูปกันต่อตรงบริเวณห้างเซ็นทรัลชิดลม ที่แม้บริเวณโดยรอบจะมืดสนิท แต่ไฟประดับอาคารทั้งแผง ตรงนี้ถือว่าแจ่มมากๆ ทั้งสองด้านของอาคารห้าง มีมุมซุ้มไฟกับของขวัญน้อยๆ มุมแยก ให้โพสต์ท่ากันครบทั้งทีมแน่นอน

แล้วเดินเท้าไปยังเซ็นทรัล เอ็มบาสซี ใกล้สกายวอล์ค แยกเพลินจิต มีต้นสนยักษ์ตัวแทนคริสต์มาสครีเอทีฟเป็นบอลสีแดงขาวหมุนวนให้งุนงง และสะพานต่อยังสกายวอล์คก็มีซุ้มน่ารักๆ ก่อนเดินเชื่อมไปยังรถไฟฟ้าเพลินจิต

หากมองไปยังฝั่งตรงข้าม คุณอาจจะได้จับภาพของ อิกลู - บ้านเอสกีโม ประดับไฟน้อย ๆ บริเวณหน้าธนาคารกรุงศรี ตรงนี้ด้วยก่อนจะรู้สึกตัวว่าขาแข้งแข็งไประดับนึง ดูนาฬิกาอีกที เอ้า ห้าทุ่มแล้วจ้า

.

เบ็ดเสร็จถ่ายรูปกันไปหลายร้อยช็อต ก็แบ่งสมบัติกันกลับไปแต่งรูป อัพไอจี เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์กันตามอัธยาศัย ถึงตอนนี้ต้องยอมแพ้ให้กับความเมื่อยล้า ขึ้นรถไฟฟ้าเพื่อลากลับกันก่อน ใครอยากตามลายแทงนี้ ไม่ต้องลากยาวก็ได้นะ แบ่งรอบมาเดินสัก 2 รอบก็ยังได้ ของดีแบบนี้ มาบ่อยๆ ได้ ไม่มีเบื่อ


เรื่อง: ณัฐพล ช่วงประยูร 

ภาพ: จิตติวัฒน์ จันทะยานี