ส่องซีรีส์...ที่ดวงจันทร์

เคยแอบคิดแบบเพ้อ ๆ ว่า…

ถ้าวันหนึ่งอยากจะเปลี่ยน Feel ไปส่องซีรีส์เกาหลีที่มี ‘หลัว’ แห่งชาตินั่งส่งตาหวานให้ จนอิชั้นอดยิ้มหวานให้เหงือกเปิดไม่ได้

มันจะมีที่ไหนที่ทำให้ฉีกหนีไปแอบฟินได้แบบไม่ต้องอาย เวลาปะป๊า หม่าม้า หรือน้องชายตัวแสบแว่บมาแซวจนหุบเหงือกไม่ทัน

เอาให้สุด!! ก็อยากหนีไปนอกโลกเลยมะ (555+) เอาแบบมีวิวเป็นโลก แล้วมีดวงจันทร์เป็นที่เอนกาย นี่อาจจะเป็นไอเดียเพ้อ ๆ แต่เด๋วก่อน!! ถ้าเกิดมีใครกำลังคิดจะช่วยให้พฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นได้จริงล่ะ!!

ในระหว่างที่ อิลอน มัสก์ วางแผนยึดดาวอังคาร เพื่อเป็นฐานที่มั่นใหม่ของมนุษยชาติทาง NASA ก็ได้ตั้งโครงการ Lunex เพื่อวางแผนให้มนุษยชาติไปตั้งรกรากนอกโลก โดยเลือกปักหมุดไว้ที่ ‘ดวงจันทร์’

ในปี 2024 NASA ได้วางแผนจะส่งมนุษย์ไปเยือนดวงจันทร์อีกครั้งหลังปล่อยโปรเจ็กต์เว้นว่างมาหลายปี NASA ต้องการที่จะทำให้คนเริ่มอยู่อาศัยบนดวงจันทร์ได้ภายในปี 2028 โดยมีการทุ่มเงินกว่า 370 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท)

เงินก้อนนี้ถูกจ้างให้บริษัทไอทีชั้นนำ เพื่อไปคิดระบบที่จะทำให้คนอยู่ใช้ชีวิตอยู่ได้จริง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสร้างพลังงานระยะไกล และกลไกสำหรับการลงจอดอย่างปลอดภัย (ของกระสวยอวกาศ) แต่สิ่งหนึ่งที่ดูมีความเป็นไปได้มากที่สุด คือ การนำระบบเครือข่ายสัญญาณ 4G นำร่องไปก่อน เพื่อใช้เป็นตัวช่วยสื่อสารจากดวงจันทร์กลับมาที่โลก

อันที่จริงแล้ว มาตรฐานที่ยอมรับในการสื่อสารสำหรับนักบินอวกาศ คือ คลื่นวิทยุ (Radio) แต่การนำเทคโนโลยี 4G มาแทนที่จะช่วยให้นักบินอวกาศสามารถสื่อสารได้อย่างราบรื่นกว่าและไกลกว่าเมื่อเทียบกับคลื่นวิทยุ

ที่สำคัญในทางทฤษฎีเครือข่าย 4G บนดวงจันทร์น่าจะมีความเสถียรและดีกว่าเครือข่ายบนโลกมนุษย์ เพราะไม่มีต้นไม้ สถานที่ และระบบรบกวนคลื่น เช่น คลื่นสัญญาณทีวีและวิทยุ

แล้วใครรับหน้าที่พัฒนาเครือข่าย 4G บนดวงจันทร์?

NASA ได้ประกาศให้ Bell Labs เป็นผู้ผลิตที่จะเข้ามาสร้างและวางระบบ 4G บนดวงจันทร์ ซึ่ง Bell Labs เป็นบริษัทวิจัยและพัฒนาเครือข่ายสัญญาณอินเตอร์เน็ตของ ‘Nokia’ ที่ได้รับเงินทุนไปพัฒนากว่า 14.1 ล้านเหรียญ

โดยตัวส่งสัญญาณ 4G ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้ความทนทานเหนือล้ำกว่าอุปกรณ์บนโลกมากมายหลายเท่า

ข้อดีมาก ๆ คือ ตัวส่งสัญญาณของทาง Bell Lab จะมีขนาดเล็กว่าเสาส่งสัญญาณบนโลก สามารถขนส่งไปกับยานอวกาศได้และสามารถอัพเกรดเป็น 5G ได้ด้วย

แต่ข้อเสียก็คือไม่สามารถส่งสัญญาณได้ไกลเหมือนตัวส่งสัญญาณทั่วๆ ไป แต่ก็เพียงพอต่อความต้องการของการตั้งรกรากบนดวงจันทร์แล้วแหละ

เห็นความเอาจริงเอาจังของการคิดใหญ่ไปตั้งถิ่นฐานนอกโลกชัดขึ้นเรื่อยๆ ก็ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าฝันเพ้อๆ อาจะกลายเป็นเรื่องจริงได้แบบไม่ทันตั้งตัวกันเลยทีเดียว...

.

ที่มา: Unbox your thinking

อ้างอิง: https://www.nokia.com/about-us/news/releases/2020/10/19/nokia-selected-by-nasa-to-build-first-ever-cellular-network-on-the-moon/

ที่มาภาพ: https://see.news/nasas-surprising-4g-network-development-on-moon-with-nok/